Mang Yang triển khai công tác trồng rừng 2018  

Cập nhật 21/5/2018, 09:05:17

Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự đồng thuận từ phía nhân dân, công tác trồng rừng trên địa bàn huyện Mang Yang đã đạt kết quả đáng ghi nhận. Nhiều khu vực đất trống đồi núi trọc và nhiều diện tích đất rừng bị lấn chiếm trên địa bàn huyện nay đã phủ màu xanh của rừng, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và hứa hẹn mang đến nguồn thu nhập cao cho nhiều hộ nông dân trong huyện.

    

Được sự  vận động của các ngành chức năng và chính quyền địa phương, gia đình anh H Yơk ở làng Quát, xã Đê Ar, huyện Mang Yang đồng ý trồng rừng trên diện tích đất dốc mà trước đây trồng mì. Hiện anh đã chuẩn bị xong phần đất và chờ mưa xuống để được cấp giống trồng cây keo. Được nhà nước trợ 7 triệu đồng/ha gia đình anh rất phấn khởi, anh H Yơk nói: “Trước đất làm mì không ăn thua ,không lên được vì đất dốc và nhiều đá. Sắp tới cho  trồng cây keo gia đình  cố gắng làm để có thu nhập”.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về khôi phục và phát triển rừng bền vững, trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, trong năm 2018, huyện Mang Yang tích cực thu hồi đất rừng bị lấn chiếm, đồng thời tiếp tục trồng mới hơn trên 235 ha rừng sản xuất và 08 ha rừng phòng hộ. Huyện đã tổ chức cho người dân đăng ký trồng rừng và tuyển chọn giống cây rừng từ các doanh nghiệp cung ứng giống có thương hiệu

Ông Nguyễn Long Sơn – Trưởng BQLDA hỗ trợ đầu tư BV&PTR Mang Yang cho biết: “Đến giờ phút này đã hoàn tất công tác đo đạc, chỉ còn thiếu 20 ha. Các xã nào thiếu yêu cầu bổ sung ngay. Hiện nay chúng tôi thuê trung tâm nhiệt đới tiếp tục đo đạc. Chúng tôi cũng đã đặt giống xong hết .Chủ trương nhà nước đưa đến cơ quan chức năng vận động  người dân lúc đầu cũng bỡ ngỡ nhưng sau này đã hiểu thấu  từ việc hưởng lợi nên tích cực tham gia. Việc trồng rừng năm 2017 nhiều diện tích lên rất tốt nên người dân thấy được được thu nhập trồng rừng”.     

Khi triển khai công tác trồng rừng ban đầu còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc, tuy nhiên với sự vào cuộc quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhất là người dân, năm 2017, huyện Mang Yang đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong năm 2017, toàn huyện trồng được 88,16ha rừng, nâng tỷ lệ che phủ rừng và từng bước phát triển nghề trồng rừng, góp phần tích cực vào công tác phát triển kinh tế- xã hội, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

 Ông Lê Trọng – Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Yang cho biết: “Qua nắm bắt tình hình nhân dân rất hưởng ứng việc nhà nước hỗ trợ các  chính sách cho dân, nhất là những chính sách  ban đầu về giống đất cho dân trong quá trình tiến hành trồng. Năm 2018 tiếp tục trồng với quy mô tăng lên 150% so với năm 2017. Đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành công tác khảo sát và huyện  đã chỉ đạo các xã Ban Quản lý dự án trồng rừng của huyện là Hạt Kiểm lâm làm việc với từng hộ dân và đơn vị cung ứng giống để đặt giống ngay từ tháng trước để không bị bị động về nguồn giống”.

Bên cạnh việc chỉ đạo, đôn đốc các hộ trồng rừng đúng kế hoạch, huyện Mang Yang  còn chỉ đạo các đơn vị, hộ dân thực hiện tốt công tác chăm sóc diện tích đã trồng. Tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong việc bảo vệ, phòng chống cháy rừng một cách hiệu quả, nhằm góp phần bảo vệ rừng, từng bước nâng cao thu nhập cho bà con nhân dân từ việc trồng và khai thác rừng trên địa bàn huyện./.

Thiên Nga, R Piên


Lượt xem: 183

Trả lời