Mang Yang: Triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất cho bà con DTTS

Cập nhật 11/2/2022, 13:02:20

Mang Yang là địa phương có tỷ lệ người DTTS chiếm trên 60% tổng dân số toàn huyện. Hiện nay, đời sống của bà con người DTTS vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đa số hộ nghèo của huyện là hộ người DTTS. Chính vì vậy, huyện Mang Yang đang nỗ lực triển khai các chương trình hỗ trợ, góp phần giúp bà con  DTTS trên địa bàn cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống.

 

Vụ sản xuất Đông – Xuân này, gia đình anh Bim, ở làng Đak Pơ Nang, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang được địa phương hỗ trợ 100% lúa giống chất lượng cao để sản xuất, thay thế cho giống lúa cũ đã kém năng suất, chất lượng. Theo đó, giống lúa được cấp là giống JO2, là loại giống được các nhà khoa học đánh giá có năng suất, chất lượng cao, đồng thời khả năng chống chịu với hạn hán và sâu bệnh cũng tốt hơn nhiều so với giống lúa truyền thống mà xưa nay bà con vẫn sản xuất. Đối với địa phương thường xuyên chịu hạn hán cũng như trình độ sản xuất của người dân còn nhiều hạn chế như xã Kon Thụp thì đây là lựa chọn hết sức phù hợp.

Anh Bim, Làng Đak Pơ Nang, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “ Giống lúa cũ như mọi năm là HT1, một sào được 6 đến 7 tạ. Giống lúa mới này năm đầu tiên làm, giống tốt, đạt năng suất cao, giẻo thơm. Đỡ chi phí về mua giống, phân thì hy vọng Nhà nước cấp cho”.

Kon Thụp là một trong những xã còn nhiều khó khăn của huyện Mang Yang. Một trong những nguyên nhân chính là hoạt động sản xuất của người dân chưa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hầu hết các mô hình kinh tế được người dân triển khai còn lạc hậu. Nhất là đối với bà con DTTS, việc tìm những giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của thị trường chưa nhiều. Do vậy, các giải pháp hỗ trợ và định hướng từ chính quyền địa phương như việc đưa giống lúa chất lượng cao, các giống cây trồng, vật nuôi mới về đến tận tay bà con đang mở ra hy vọng trong việc cải thiện hiệu quả sản xuất cho các hộ đồng bào DTTS nơi đây.

Ông Bơi, Già làng Đak Pơ Nang, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang, Gia Lai nói: “Xóa đói giảm nghèo, một phần nhờ Nhà nước hỗ trợ phân bón, giống lúa, giúp đỡ cho bà con, tạo điều kiện cho bà con làm ăn được”.

Ông Võ Minh Quang, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Vụ Đông Xuân 2021- 2022, Phòng Nông nghiệp đã hỗ trợ cho 10/12 xã, thị trấn về giống lúa mới cho bà con, muốn cho bà con chuyển đổi, mang lại hiệu quả kinh tế cao, hạn chế sâu bệnh, hạn hán”.

Các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất dành cho các hộ đồng bào DTTS đang tạo được những chuyển biến rõ nét trong hoạt động sản xuất của các hộ dân. Nhiều gia đình từ nghèo khó đã dần vươn lên thành hộ có điều kiện kinh tế ổn định tại địa phương.

Ông Trương Văn Tài, Làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang, Gia Lai nói: “Trước Nhà nước hỗ trợ cho hai con dê, gia đình mua thêm 2 con nữa, vừa rồi được 30 con. Phù hợp với gia đình, chăm sóc dễ, không bị bệnh nhiều  một năm bán cũng được 40 – 50 triệu”.

Những tín hiệu tích cực trong phát triển kinh tế của người dân tại các vùng DTTS đã cho thấy hướng đi đúng đắn của các chương trình, các chính sách đang được huyện Mang Yang triển khai. Những chính sách này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế trước mắt mà còn góp phần định hướng cho hoạt động sản xuất lâu dài cho người dân vùng DTTS.

Ngọc Hà, Phi Long


Lượt xem: 58

Trả lời