Mang Yang tập trung di dời các hộ dân lấn chiếm đất rừng thông

Cập nhật 05/3/2020, 08:03:39

Theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh việc xử lý tình trạng các hộ dân lấn chiếm đất rừng thông trái phép thuộc lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Mang Yang ở khu vực thôn Nhơn Tân, xã Đak Ta Ley phải hoàn thành trong năm 2019. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên việc xử lý gặp không ít khó khăn. Hiện nay, huyện Mang Yang đang tập trung triển khai di dời các hộ dân ra khỏi khu vực đất rừng và bố trí tái định cư để giúp người dân ở khu vực này ổn định cuộc sống.

Qua rà soát, tại khu vực thôn Nhơn Tân, xã Đak Tơ Ley có 33 hộ dân lấn chiếm đất rừng thông của Ban quản lý rừng phòng hộ Mang Yang xây dựng nhà ở và dựng lều, quán để buôn bán từ những năm 1990. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo, trước đó, vào năm 2011, UBND huyện Mang Yang đã tiến hành thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 9 hộ được cấp sai quy định trên đất lâm nghiệp. Hiện nay, sau nhiều lần tuyên truyền, vận động và triển khai quyết liệt của địa phương và đơn vị chủ rừng, các hộ dân ở khu vực này đã cơ bản thống nhất với phương án di dời, bố trí tái định cư mà huyện Mang Yang đưa ra. Song mong muốn của người dân là cần triển khai nhanh để giúp bà con ổn định cuộc sống vì đa phần các hộ dân đều sống nhờ vào việc buôn bán ở các lều, quán.

Ông Võ Trí Ba – Thôn Nhơn Tân, xã Đak Tơ Ley, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Theo chủ trương của Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp thì người dân chúng tôi chấp hành nghiêm chỉnh, như đây, chúng tôi đã tháo dỡ. Ở đây đa số là nhà tạm bợ nhiều nên cũng đề nghị các cấp làm nhanh để cho nhân dân chúng tôi khỏi hoang mang, khỏi chờ đợi; và thứ 2 là mong các cấp lo trước về đất tái định cư, điện, nước để khi chúng tôi chuyển đến làm nhà là có đủ các điều kiện để xây dựng”.

Ông Dương Ngọc Hùng, Thôn Nhơn Tân, xã Đak Tơ Ley, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đề nghị khi di dời là triển khai nhanh để chúng tôi ổn định cuộc sống mới chứ bây giờ ở tuổi này cứ trong nhà nhìn ra thì buồn lắm và không có tiền mưu sinh”.

Sau khi các hộ dân tháo dỡ những lều, quán và tạm dựng việc buôn bán ở khu vực này, đơn vị chủ rừng cũng đã tiếp nhận lại diện tích đất rừng để tránh bị tái lấn chiếm.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Ban phối hợp với chính quyền địa phương đến từng nhà vận động và cho ký kết không cho tái lấn chiếm trong khu vực đã tháo dỡ. Sau khi các hộ dân đã tháo dỡ rồi thì đơn vị sẽ thống kê lại đối với khu vực nào trống thì sẽ lập phương án để trồng rừng trong mùa mưa sắp tới”.

Hiện nay, UBND huyện Mang Yang đã xây dựng phương án cụ thể để bố trí tái định cư đối với các hộ dân ở thôn Nhơn Tân. Trong đó, cùng với việc kiến nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí để triển khai xây dựng các hạ tầng cơ sở thiết yếu tại khu tái định cư, huyện Mang Yang cũng đã có các giải pháp để giúp 33 hộ dân với 137 khẩu ở thôn Nhơn Tân ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Ông Krung Dam Đoàn – Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “UBND huyện cũng mong muốn tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí cho huyện để triển khai đẩy nhanh tiến độ di dời các hộ dân lấn chiếm tại khu vực khu vực đồi thông thôn Nhơn Tân, xã Đak Tơ Ley. Và thứ 2 là vấn đề giải quyết cho người dân có cuộc sống ổn định về sinh kế thì UBND huyện đã giới thiệu cho các doanh nghiệp trên địa bàn cũng như các công ty xuất khẩu lao động đến địa bàn xã Đak Tơ Lêy nói chung và thôn Nhơn Tân nói riêng để hỗ trợ cho người dân có công ăn việc làm ổn định”.

Trên cơ sở phương án xây dựng và các kiến nghị đối với tỉnh, UBND huyện Mang Yang quyết tâm sẽ hoàn thành việc di dời, bố trí tái định cư 33 hộ dân ở khu vực thôn Nhơn Tân, xã Đak Tơ Ley trong năm 2020 để trả lại đúng nguyên trạng diện tích đất rừng thông bị lấn chiếm trái phép trong nhiều năm qua./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 82

Trả lời