Mang Yang đẩy mạnh công tác trồng rừng

Cập nhật 20/10/2020, 14:10:50

Thời gian qua, huyện Mang Yang đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người dân thấy được lợi ích và hiệu quả của việc trồng rừng. Nhờ đó mà trong giai đoạn 2017 – 2020, huyện Mang Yang đã hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu trồng rừng.

Trước đây, 4ha đất này được gia đình anh Ngô Văn Trường trồng những cây ngắn ngày nhưng không hiệu quả. Từ khi có chủ trương hỗ trợ trồng rừng theo Quyết định 38 của Chính phủ, gia đình anh đã chuyển toàn bộ sang trồng cây keo lai.

Anh Ngô Văn Trường, xã Đê Ar, huyện Mang Yang cho biết: “Trước đây tôi cũng trồng nhiều cây ngắn ngày, như khoai, sắn, đậu nhưng không được năng suất, hiệu quả. Nay được Nhà nước hỗ trợ trồng rừng thì tôi có hơn 4 ha đất thì cũng đã trồng cây keo. Và chúng tôi cũng hy vọng nhờ trồng rừng đây và được Nhà nước hỗ trợ thì sẽ có cuộc sống ổn định và phát triển hơn”.

Theo thống kê, trong giai đoạn 2017 – 2020, huyện Mang Yang đã triển khai trồng được hơn 510 ha rừng trong quy hoạch lâm nghiệp theo Quyết định 38 của Chính phủ và hơn 200 ha cây phân tán. Tập trung chủ yếu trên địa bàn 5 xã là: H’Ra, Đak Tơ Ley, Kon Chiêng, Đak Trôi và Đê Ar. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân mà diện tích rừng trồng các năm trước tỷ lệ sống không đạt, trong năm 2020, huyện Mang Yang cũng đã xuất kinh phí mua cây giống cấp cho người dân triển khai trồng dặm hơn 90 ha rừng.

Ông Trần Tất Đắc, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang cho biết: “Với chủ trương thu hồi đất bị lấn chiếm để trồng rừng thì hàng năm UBND huyện cũng như Ban Quản lý dự án đã triển khai kế hoạch thu hồi đất của năm trước để triển khai trồng cho những năm tiếp theo. Với chủ trương và chính sách thì năm đầu huyện sẽ hỗ trợ toàn bộ cây giống trên diện tích được trồng; và những năm tiếp theo với những diện tích có tỷ lệ sống đạt thì sẽ chi trả tiền chăm sóc”.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện đầy đủ các chế độ mà người dân trên địa bàn, nhất là bà con vùng dân tộc thiểu số ở huyện Mang Yang rất đồng thuận và tích cực tham gia kê khai đất lâm nghiệp đã lấn chiếm để triển khai trồng rừng.

Ông Lê Trọng, Chủ tịch UBND huyện Mang Yang cho biết: “Ngoài nguồn vốn của Quyết định 38 thì nguồn lực của huyện bằng cách chỉ đạo Ngân hàng Chính sách-Xã hội ưi tiên nguồn vốn cho người dân vay để triển khai trồng rừng và trồng dặm rừng nếu diện tích bị chết. Qua triển khai các biện pháp đồng bộ thì đã có sự lan tỏa, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ những xã đi đầu như xã Đăk Trôi, xã Đê Ar thì nay đã được nhân rộng ra nhiều xã trên địa bàn. Đối với người dân đồng bào dân tộc thiểu số thì họ thấy người này trồng được, người kia trồng được mà phát triển tốt thì họ tự giác đăng lý để trồng rừng”.

Qua thống kê, toàn huyện Mang Yang còn hơn 1.300 ha đất rừng bị lấn chiếm đã kê khai song chưa triển khai trồng rừng và chuyển mục đích lâm nghiệp. Do đó, hiện nay, cấp ủy, chính quyền địa phương đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân tự nguyện kê khai và đăng ký trồng rừng nhằm phấn đấu đến năm 2025 nâng cao tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn huyện đạt 51%./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 124

Trả lời