Mang Tết ấm no đến đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:44

Nhờ thực hiện có hiệu quả các chính sách về dân tộc và miền núi của Đảng và Nhà nước nên đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Gia Lai được nâng lên đáng kể. Kết quả này không chỉ thể hiện hiệu quả của các chương trình đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng mà còn ở việc hỗ trợ đồng bào có công ăn việc làm, thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống. Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang là một điển hình về tham gia thực hiện tốt công tác dân tộc, qua đó góp phần mang đến cuộc sống đủ đầy cho công nhân, người lao động trong đơn vị và nhân dân ở địa phương, nhất là mỗi khi Tết đến, Xuân về.

Niềm vui hiện hữu trên gương mặt của chị Glai, ở làng Kồ, xã Trang, huyện Đak Đoa; là công nhân Nông trường Cao su Hòa Bình thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang khi tết này gia đình chị được ở trong ngôi nhà mới. Vậy là ước mơ có được một ngôi nhà kiên cố, khang trang để “an cư lạc nghiệp” là điều mà chị khó thực hiện nay đã thành hiện thực khi được Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang hỗ trợ xây dựng thông qua chương trình Mái ấm công đoàn. Ngôi nhà là khởi đầu vững chắc để gia đình công nhân người Jrai này tiếp tục phấn đấu để vươn đến những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

Chị Glai – Công nhân Nông trường Cao su Hòa Bình, Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang nói: “Trước đây em ở trong căn nhà lụp xụp, nay được Công ty hỗ trợ xây căn nhà, em vui lắm; tết này có nhà mới, có tiền thưởng nữa. Từ nay ổn định rồi em sẽ cố gắng làm thật tốt để hoàn thành chỉ tiêu Công ty giao”.

Nông trường Cao su Hòa Bình hiện có 173 công nhân là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm hơn 70% công nhân toàn đơn vị. Thời gian qua, Nông trường đã tạo mọi điều kiện về việc làm, chính sách an sinh xã hội, chăm lo tốt đời sống để công nhân dân tộc thiểu số an tâm lao động sản xuất. Ngoài ra, Công đoàn Công ty còn quan tâm hỗ trợ các công nhân dân tộc thiểu số vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, tạo cơ chế và điều kiện để nâng cao thu nhập.

Chị Bách – Công nhân Nông trường Cao su Hòa Bình, Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang nói: “Lúc trước đây chưa đi làm công nhân cao su chưa có việc làm nên cuộc sống khổ cực, khi được vào làm công nhân đi cạo mủ nên bây giờ đỡ rồi, cuộc sống ổn định, mỗi tháng thu nhập từ 7 – 8 triệu đồng”.

Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang hiện có 786 cán bộ, công nhân, lao động là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm gần 54% tổng quân số trong đơn vị. Xác định tầm quan trọng và vai trò của đội ngũ lao động, trong đó có người dân tộc thiểu số đối với sự phát triển bền vững của đơn vị nên những năm qua, Công ty luôn quan tâm chăm lo tốt nhất đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động và coi đây là mục tiêu hàng đầu, xuyên suốt trong quá trình phát triển. Cùng với đó, Công đoàn Công ty cũng luôn sát cánh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân, người lao động để giúp họ yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong 3 năm qua, Công ty đã hỗ trợ xây dựng 35 căn nhà Mái ấm công đoàn, Nhà tình thương cho công nhân đồng bào dân tộc thiểu số và người dân nơi đơn vị đứng chân; đồng thời hỗ trợ hơn 3 tỷ đồng để cùng địa phương thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Ông Lê Huy Phu – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH  MTV Cao su Mang Yang  cho biết: “Chúng tôi tiếp tục ưu tiên tuyển dụng công nhân là đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo được trên 50% theo nghị quyết của Đảng bộ Công ty đề ra, đặc biệt chăm lo tốt đời sống tinh thần cho người lao động nhất là trong tết này, phấn đấu mức thưởng là từ 1 tháng lương trở lên. Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với địa phương lựa chọn những công nhân có hoàn cảnh khó khăn để xây các nhà Mái ấm nhà tình thương, đảm bảo tất cả công nhân lao động không còn diện đói nghèo, chăm lo tốt hơn nữa bằng việc đầu tư vườn cây, phấn đấu thu nhập của người lao động năm 2023 tăng từ 10 – 12% so với năm 2022”.

Ông Y Đức Thành – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đak Đoa cho biết: “Ban lãnh đạo Công ty đã phối hợp tốt với các cơ quan, ban ngành của huyện tạo nhiều công ăn việc làm, đặc biệt là giải quyết việc làm cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số, bộ đội xuất ngũ, hỗ trợ cho những hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở, giúp các hộ nghèo an tâm, phát triển kinh tế, giúp tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện tốt hơn. Ngoài ra còn phối hợp với các cấp trong việc xây dựng nông thôn mới, như làm các tuyến đường để giúp người dân đi lại thuận tiện hơn”.

Gần 800 người dân là đồng bào dân tộc thiểu số đang làm công nhân trong Công ty TNHH  MTV Cao su Mang Yang, nhiều người đã trở thành trụ cột của gia đình về tài chính. Cuộc sống của những công nhân ngày càng được cải thiện, đặc biệt khi mùa xuân về, Công ty còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp công nhân đón Tết ấm áp, đầy đủ hơn. Đây là động lực, niềm hứng khởi cho bà con dân tộc thiểu số nơi đây vươn lên trong cuộc sống, hướng đến một năm mới tốt đẹp hơn, góp phần cùng Công ty hoàn thành tốt mục tiêu kinh tế – xã hội năm 2023.

Đức Thành (CTV Tỉnh đoàn Gia Lai)


Lượt xem: 3

Trả lời