Mang đến cho em một trái tim khỏe mạnh

Cập nhật 22/4/2021, 07:04:16

Mới đây, Chương trình “Trái tim cho em” do Quỹ Tấm lòng Việt Đài Truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Viễn thông quân đội thực hiện phối hợp với Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Nhi Gia Lai tổ chức đợt khám sàng lọc nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời cho trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Bên cạnh khám sàng lọc, Chương trình còn kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí phẫu thuật, góp phần mang lại cho các em một trái tim khỏe mạnh, một cuộc sống bình thường, hạnh phúc.

Ngay trong ngày đầu tiên khám sàng lọc tim bẩm sinh, Chị H’Khúc làng Chuet 2, phường Thắng Lợi, TP.Pleiku đã đưa con đến khám từ sáng sớm. Bé H’Thơ – đứa con gái thứ hai của chị được 10 tháng tuổi nhưng chỉ nặng 4kg. Theo chẩn đoán của các bác sĩ, bệnh của bé H’Thơ thuộc nhóm thứ 2, nghĩa là cháu bé bị suy tim bẩm sinh dẫn đến tăng cân chậm, kéo theo bệnh viêm phổi tái đi tái lại nhiều lần. Mong con có một trái tim khỏe mạnh là mơ ước lớn lao của người phụ nữ này.

Chị H’Khúc nói: “Bé sinh non 30 tuần, bé suy dinh dưỡng nặng với lại tim của bé có bầu hình dục, bác sĩ khám lại nói là không đóng được phải đi mổ. Mong các anh chị trợ giúp cho bé để bé đi mổ”.

Qua nhiều năm triển khai chương trình, “Trái tim cho em” đã trở nên thân thuộc với trẻ em nghèo trên khắp các tỉnh thành, giúp hồi sinh sự sống cho gần 6.000 bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức được hơn 70 chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí cho hơn 130.000 trẻ em trên toàn quốc. Đây là lần thứ 3 chương trình đến với trẻ em tỉnh Gia Lai nhằm mang lại niềm vui cho nhiều gia đình chẳng may có con mắc bệnh tim bẩm sinh.

Thạc sĩ, bác sĩ Cao Đằng Khang, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim trẻ em – Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh cho biết: Đối với những trường hợp bị suy tim ảnh hưởng đến phổi và các cơ quan khác của em bé thì đòi hỏi chúng ta phải điều trị rất là sớm, chứ nếu để sẽ bị suy tim nặng hơn nó làm tăng áp phổi  và khi điều trị sẽ để lại hậu quả xấu cho em bé.

Hiện tại bệnh tim bẩm sinh ở tại Việt Nam mình đã được sự qua tâm của nhiều cơ quan trong hệ thống y tế từ tuyến trung ương cho đến cơ sở đã được tập trung và đầu tư rất là nhiều, đào tạo về nhân lực và những chuyến khám sàng lọc như thế này. Đối với nguồn lực xã hội đã được huy động rất là nhiều các nguồn tài trợ để góp phần giúp cho những em bé, những gia đình điều kiện kinh tế khó khăn có thể được điều trị miễn phí.

 Chỉ trong vòng 2 ngày, chương trình “Trái tim cho em” đã khám sàng lọc tim miễn phí cho trên 2000 trẻ em dưới 16 tuổi trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Trong đó có 117 trẻ em bị tim bẩm sinh được chỉ định mổ phẫu thuật, hạnh phúc hơn cả là chương trình sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật cho những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 Thượng tá Trần Văn Thuân, Giám đốc Viettel Gia Lai chia sẻ: “Tôi nghĩ chương trình này rất có ý nghĩa bởi vì có rất nhiều gia đình khi sinh con ra có thể là biết, có thể là không biết con mình bị tim bẩm sinh. Tuy nhiên vì điều kiện hoàn cảnh khó khăn cho nên không đưa con em mình đi khám được bệnh viện lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh hoặc Đà Nẵng. Vì vậy chương trình đã giúp các gia đình đưa con đến khám để biết con mình có bị hay không? Nếu bị ở mức độ nào thì các y bác sĩ sẽ có tư vấn điều trị hoặc là mổ. Như vậy là hỗ trợ rất nhiều cho gia đình các cháu, đặc biệt là những gia đình khó khăn nơi vùng sâu, vùng xa”.

Hiện nay, hoạt động khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em nghèo tại các địa phương đã trở thành hoạt động thường xuyên của chương trình “Trái tim cho em”. Chương trình mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc, lan tỏa tình yêu, lòng nhân ái của những tấm lòng thiện nguyện, góp sức trao cơ hội và hy vọng cho các em nhỏ không may bị bệnh tim bẩm sinh có một trái tim khỏe mạnh./.

Lệ Xuân,  Phi Long


Lượt xem: 25

Trả lời