Mang chiêng đi đánh xứ người

Cập nhật 12/9/2023, 06:09:12

Cùng với cồng chiêng, nhạc cụ được chế tác bằng tre nứa của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên cũng được xem là đặc sản, tinh hoa của vùng đất đại ngàn. Để minh chứng cho điều này, sau đây, mời quý khán giả cùng đến với tiết mục tổng duyệt tham gia Lễ hội Âm thanh Thế giới Jeonju 2023 tại Hàn Quốc của Đoàn Nghệ nhân người Jrai tỉnh Gia Lai – Hòa tấu nhạc cụ tre nứa: Buôn, làng ấm no.

Gia Lai là tỉnh nằm ở phía bắc Tây Nguyên, sở hữu nhiều cảnh đẹp và là nơi sinh sống của cộng đồng hơn 40 dân tộc anh em. Các cư dân lâu đời đang nắm giữ kho tàng văn hóa dân gian đặc sắc của miền đất này là người Bahnar và Jrai. Đại diện cho Gia Lai, trong lần đầu tiên tham gia, đoàn nghệ nhân Jrai mang đến Lễ hội Âm thanh Thế giới Jeonju 2023 tấm lòng chân thành của những người nông dân sống trên núi cao. Chúng tôi có mặt ở đây cùng cồng chiêng – Một phần của giá trị đã được UNESCO công nhận – Và các nhạc cụ truyền thống làm từ tre nứa. Dù cuộc sống đôi lúc còn khó khăn, nhưng người Tây Nguyên chưa bao giờ từ bỏ vốn âm nhạc mà tổ tiên đã để lại. Chúng tôi sẽ mãi gìn giữ, lưu truyền những thanh âm của núi rừng quê hương. Lễ hội sôi động, hấp dẫn và giàu ý nghĩa này sẽ khép lại. Không dám ao ước nhiều, chỉ mong một chút âm thanh thô mộc được mang đến từ Gia Lai hôm nay sẽ làm các bạn nhớ đến chúng tôi… Đó là trích đoạn giới thiệu, là lời chào của đoàn nghệ nhân tỉnh Gia Lai tham gia sự kiện Lễ hội Âm thanh Thế giới Jeonju 2023, với thông điệp: Âm thanh từ núi rừng…

Tham gia Lễ hội Âm thanh Thế giới Jeonju 2023 tại Hàn Quốc, đoàn Gia Lai có 15 thành viên, trong đó, có 14 nghệ nhân là người Jrai. Trong 1 tuần lưu diễn: Từ ngày 12 đến ngày 19/9/2023 (tính cả thời gian đi và về), tại Trung tâm Văn hóa Âm nhạc Hàn Quốc, tỉnh Jeollabuk, đoàn nghệ nhân của tỉnh sẽ hợp luyện với các đoàn nghệ thuật tại Hàn Quốc, tham gia khai mạc và biểu diễn trong Lễ hội, với 7 tiết mục trình diễn cồng chiêng, nhạc cụ dân tộc truyền thống làm bằng tre nứa… Kinh phí sẽ do Trường Đại học Jeonju Kijeon, Hàn Quốc đài thọ chi phí đi lại, ăn, ở trong thời gian tham gia sự kiện…

Lễ hội Âm thanh Thế giới Jeonju 2023 tại Hàn Quốc đợt này có nhiều quốc gia tham dự, do đó, rất có ý nghĩa đối với tỉnh trong việc quảng bá, tăng cường mối giao lưu, quan hệ hợp tác về lĩnh vực văn hoá giữa Gia Lai với Hàn Quốc và các nước cùng tham gia sự kiện.

Nghệ nhân Rơ Chăm Tih – Làng Brel, xã Ia Der, huyện Ia Grai, Gia Lai phấn khởi nói: “Sắp tới được đi lưu diễn ở Hàn Quốc, được giới thiệu cho mọi người về văn hóa nhạc cụ truyền thống, tôi cảm thấy rất tự hào…”

Thạc sỹ Nguyễn Quang Tuệ – Trưởng Phòng Quản lý Văn hóa, Sở VH, TT&DL tỉnh Gia Lai nói: “Chúng tôi mang tới những tiết mục rất đặc sắc là hơi thở của núi rừng, mang nhiều thông điệp của văn hóa Tây nguyên gửi tới bạn bè quốc tế…”

Song Nguyễn – Mạnh Hà


Lượt xem: 22

Trả lời