Lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai chủ động triển khai công tác ứng phó thiên tai

Cập nhật 09/9/2023, 07:09:18

Tỉnh Gia Lai đang bước vào cao điểm của mùa mưa. Và theo dự báo, điều kiện thời tiết những tháng cuối năm 2023 sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Do đó, Lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai đã chủ động triển khai các biện pháp nhằm kịp thời ứng phó với các tình huống xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân do thiên tai.

Đội Cảnh sát chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn khu vực Ayun Pa là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn trên sông khi có mưa lũ xảy ra trên địa bàn các huyện, thị xã phía Đông Nam của tỉnh. Xác định rõ trách nhiệm khi địa bàn phụ trách có địa hình phức tạp; các địa phương trong khu vực lại ở cuối hạ lưu của nhiều con sông lớn nên mỗi khi mùa mưa lũ thường xuất hiện ngập lụt trên diện rộng; chính vì thế mà ngay từ đầu mỗi mùa mưa, đơn vị đã chủ động triển khai các biện pháp nhằm kịp thời xử lý, ứng phó với các tình huống xảy ra.

Trung tá Trần Cảnh Tân – Đội trưởng Đội Cảnh sát chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn khu vực Ayun Pa nói: “Hàng ngày thì anh em trong Đội đều kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện để phục vụ cho công tác; nhất là mùa mưa bão sắp tới vì địa bàn phụ trách rất phức tạp. Thứ hai nữa là về chế độ thông tin thì phải luôn thông suốt để tiếp nhận thông tin từ các địa bàn nhằm ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra.”

Với phương châm: “Chung sống là quy luật; phòng, chống như đánh giặc; 4 tại chỗ là phương thức; nâng cao ứng phó là trọng tâm”, trên tinh thần chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự các địa phương trong tỉnh cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ”; đồng thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn. Trong đó, đối với các địa bàn thường xuyên xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan, như: giông, lốc, lũ quét, sạt lở đất cần bảo đảm về phương tiện, vật tư, trang thiết bị để kịp thời triển khai công tác ứng phó và cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Thượng tá Nguyễn Đình Hồng – Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Ia Pa trao đổi: “Căn cứ tình hình đặc điểm địa hình của huyện Ia Pa, là một vùng trũng, rốn, hạ lưu của sông Ba. Như vậy, Ban CHQS huyện xác định ngoài nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, xây dựng chính quy; chúng tôi tập trung làm tốt tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; tập trung làm tốt công tác chuẩn bị từ văn kiện, vật chất, tàu xuồng và chỉ đạo Ban CHQS 9 xã, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác chuẩn bị.”

Đại tá Lê Trọng Thủy – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai thông tin: “Thời gian qua, Bộ Chỉ huy đã quán triệt tốt văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống và cứu hộ, cứu nạn; nhất là công tác cứu hộ, cứu nạn trên đất liền. Chúng tôi thường xuyên kiểm tra các kế hoạch, phương án và chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất và lực lượng để thường xuyên phối hợp với các đơn vị đứng chân trên địa bàn để bảo đảm sẵn sàng cơ động, phòng chống, cứu hộ, cứu nạn do mưa bão gây ra, không để bị động, bất ngờ.”

Với sự chủ động trong triển khai các biện pháp ứng phó với thiên tai, Lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai sẽ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò là lực lượng xung kích trên tuyến đầu; kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống phát sinh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa lũ.

Đức Hải – Nguyễn Sang – Huy Bắc – R’Piên


Lượt xem: 12

Trả lời