Lớp học vẽ của cô bé mồ côi

Cập nhật 30/8/2019, 08:08:31

Tại một ngôi làng thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã Ayun, huyện Chư Sê, có một bé gái mồ côi cả cha lẫn mẹ vẫn miệt mài theo đuổi niềm đam mê vẽ tranh của mình. Và điều đáng quý hơn là không chỉ nuôi dưỡng niềm đam mê, sở thích của bản thân mà em còn truyền “ngọn lửa” ấy cho nhiều em nhỏ khác nơi làng quê nghèo. Em là Đinh Dắt ở làng A Mil, xã Ayun, huyện Chư Sê.

Thích học vẽ từ khi còn nhỏ, hàng ngày Đinh Dắt vẫn tập cho mình thói quen vẽ lại một thứ gì đó xung quanh cuộc sống của mình. Từ những ngày đầu học lớp 1, lớp 2 nét vẽ của em còn thô sơ, nguệch ngoạc đến nay khi đã bước chân vào trường cấp 3, những nét vẽ ấy đã trở nên chắc chắn, bay bổng, hài hòa…Các bức tranh của em cũng dần có chiều sâu hơn và mang tính nghệ thuật hơn.

Với hoàn cảnh mồ côi cha mẹ từ khi mới lọt lòng, chị em tự nương tựa vào nhau mà sống, Đinh Dắt không có nhiều điều kiện để thực hiện niềm đam mê của mình.

Không có giá vẽ chỉn chu hay bàn học ngay ngắn, sàn nhà chính là nơi em sáng tác nên những tác phẩm của riêng mình.

Em Đinh Dắt – Làng A Mil, xã A Yun, huyện Chư Sê, Gia Lai chia sẻ: “Em rất thích vẽ. Vì hoàn cảnh khó khăn nên có rất nhiều người đã giúp em thực hiện niềm đam mê vẽ của mình. Từ thầy cô giáo ở trường đến các anh chị đoàn viên, các cô chú ở xã. Người thì động viên, người thì cho em giấy, màu để em tập vẽ”.

Chính tình cảm, sự quan tâm của mọi người đã giúp cho Đinh Dắt biết cách sống tốt hơn và biết chia sẻ hơn tới mọi người xung quanh. Ngoài chăm chỉ học thật tốt ở trường, phụ giúp chị gái việc gia đình, em dành một phần thời gian để dạy vẽ cho các em nhỏ trong làng. Hàng ngày, trong ngôi nhà sàn nhỏ, Đinh Dắt hăng say truyền niềm yêu thích vẽ tranh cho các em nhỏ.

Anh Đinh Nhrối, Bí thư Đoàn Thanh Niên xã Ayun, huyện Chư Sê, Gia Lai nhận xét: “Đối với các em nhỏ ở đây thì điều kiện được học hành, vui chơi rất là hạn chế, nhất là các lớp học vẽ là không có. Nhưng mà em Dắt từ năng khiếu của mình là biết vẽ tranh, vẽ đẹp đã dạy lại cho các em nhỏ trong làng, giúp các em nhỏ phát triển sở thích của mình nhiều hơn.

“Em dạy vẽ cho các em nhỏ trong làng vì em muốn các em lớn lên cũng vẽ được nhiều bức tranh đẹp. Vẽ được buôn làng của mình để giới thiệu đến mọi người biết về quê hương của em”, em Dắt chia sẻ thêm.

Những buổi học vẽ được tổ chức ở bất cứ nơi đâu. Có thể là trên sàn nhà, hay dưới gốc cây, một góc đường làng… Người dạy và người học đều là những đứa trẻ, cách nhau chưa đến 10 tuổi. Và lớp học không có bất kỳ một nội quy nào, nhưng ai cũng hăng say, thích thú.

Em Đinh Khuyên – Làng A Mil, xã A Yun, huyện Chư Sê, Gia Lai bày tỏ: “Em rất thích học vẽ với chị Dắt. Vì em thích vẽ. Ở trường thì em phải học chữ nhiều, ít được vẽ nên học với chị Dắt em được bày cho cách vẽ tranh. Em thích vẽ làng em, vẽ người”.

Dù còn nhiều thiếu thốn, dụng cụ học không được đầy đủ, nhưng những buổi học vẽ của Đinh Dắt và các em nhỏ làng A Mil luôn rộn rã tiếng cười. Biết đâu đó, trong tương lai, chúng ta lại có thêm những họa sĩ tài năng từ lớp học này./.

Ngọc Hà, Minh Lý, Viễn Khánh


Lượt xem: 177

Trả lời