Lợi ích từ mô hình thực nghiệm trong trường học

Cập nhật 05/7/2020, 08:07:13

Với mong muốn đem lại môi trường học tập tốt nhất cho học sinh, sinh viên, trong những năm qua Trường Cao đẳng nghề Gia Lai không ngừng đổi mới phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo, phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương. Một trong những phương pháp góp phần nâng cao chất lượng đào tạo là các mô hình thực nghiệm giúp các em tiếp cận bài học một cách nhanh chóng, thực tế.  Và mô hình Nhà lồng trồng thực nghiệm dành cho học viên Khoa Nông nghiệp vừa được đưa vào sử dụng là một minh chứng.

Với mô hình thực nghiệm này, những tiết học của các học viên Khoa Nông nghiệp, Trường Cao đẳng nghề Gia Lai không còn gói gọn trên những trang lý thuyết nữa mà các em có thể trực tiếp thực hành, trải nghiệm những kiến thức liên quan đến chuyên ngành đào tạo như: Cách làm đất, chăm sóc cây trồng, theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của cây… Ngoài ra, đây cũng là nơi mà các học viên có thể giao lưu, học tập kinh nghiệm cùng nhau trong quá trình học tập tại trường.

Em Y Triều – Học viên Khoa Nông nghiệp, Trường Cao đẳng nghề Gia Lai chia sẻ: “Khi ở trên lớp chúng em được thầy cô truyền tải các kinh nghiệm về lý thuyết, sau khi nhà trường xây dựng được nhà kính thì chúng em có thể áp dụng những lý thuyết thầy cô dạy vào thực tế. Và khi mà xuống vườn được tự tay mình trồng và gieo lên các mầm cây thì tự nhiên có một cảm giác vui và khi nhận được các thành quả thì cây nó lên. Chúng em sẽ cố gắng chăm sóc tốt các cây trong nhà kính để phát triển tốt hơn”.

Em Nguyễn Đại Triều – Sinh viên Khoa Nông Nghiệp,Trường Cao đẳng nghề Gia Lai cho biết: “Mô hình nhà lưới này thì đối với tụi em rất hữu ích vì được trải nghiệm thực tế, áp dụng những kiến thức được học để nâng sau này khi ra trường sẽ có kinh nghiệm thực tế hơn”.

Với quy mô hơn 1.000 m2, mô hình Nhà lồng trồng thực nghiệm của Khoa Nông nghiệp Trường Cao đẳng nghề Gia Lai vừa được đưa vào sử dụng trong năm học này. Mô hình được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại như: Hệ thống phun sương, các giá đỡ cây giống…. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn các em học viên Khoa Nông nghiệp có thể vận dụng những kiến thức đã học để trồng các loại rau, củ, quả, đặc biệt là rau thủy canh, cây tiểu cảnh…

Bà Tạ Ngọc Điệp – Phó Trưởng khoa Nông nghiệp – Trường Cao đẳng nghề Gia Lai cho biết: “Qua mô hình này giúp học sinh được thực hành trải nghiệm từ lý thuyết đến thực hành. Các em có thể trồng ra, những cây tiểu cảnh, qua đó giúp các em cọ sát với thực tế đồng thời giúp các em khởi nghiệp được.  Các em cũng rất hứng thú đối với môi trường mới”.

Việc đưa vào sử dụng mô hình Nhà lồng thực nghiệm trong các trường học, đặc biệt là các trường cao đẳng nghề sẽ tạo một môi trường học tập và nghiên cứu tích cực, năng động cho HSSV trong việc thực hành môn học, rèn luyện tay nghề suốt quá trình đào tạo chuyên ngành.Từ đó, giúp cho sinh viên hiểu được phần nào rèn luyện được kỹ năng cũng như các yêu cầu trong lĩnh vực nghề nghiệp sau này mà các em đã chọn.

Lê Thư -Thiên Thanh – Minh Trí


Lượt xem: 83

Trả lời