Lốc xoáy đi qua và nỗi khó khăn, vất vả của những gia đình bị thiệt hại

Cập nhật 08/5/2019, 14:05:43

Lốc xoáy liên tiếp xảy ra trên địa bàn huyện Krông Pa vào ngày 1 và ngày 4.5 vừa qua đã đẩy hàng chục hộ dân phải rơi vào cảnh màn trời chiếu đất.  Những ngôi nhà tan hoang cùng với bao nỗi  khó khăn, vất vả đang đè nặng trên nhiều gia đình.

Gia đình bà Kpă H’Plah, một trong những hộ bị thiệt hại nặng của buôn Jú, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa. Nhớ lại cảnh tượng khi chứng kiến cảnh lốc xoáy đã cuốn bay mái 1 gian nhà ra xa cả hàng chục mét, bà vẫn chưa hết bàng hoàng:

Kpă H’Plah, Buôn Chư Jú – xã Ia Rsai, huyện Krông Pa cho biết: “Trưa hôm qua, mình với mấy đứa cháu ở nhà, đang ngủ trưa thì thấy gió thổi ầm ầm. Một lúc sau thì thấy mái nhà phập phồng rồi bị cuốn đi xa hàng chục mét. Rồi mưa đá nữa, mấy bà cháu sợ quá không dám làm gì nên có ít thóc giống để bị ướt hết. Mong sao các cấp các ngành huyện  và địa phương quan tâm hỗ trợ bà con nhân khắc phục lại nhà để ổn định cuộc sống”

Tại xã Ia Mlah, 10 nhà dân cũng bị lốc xoáy làm cho tốc mái, hư hỏng nghiêm trọng. Đây là nơi xảy ra trận lốc xoáy vào ngày 1.5.

Bà Nay H’ Cheng, Buôn Dù xã Ia Mlah, huyện Krông Pa cũng nói: “Gió lốc, đứng ngoài cửa đây này, cứ cầm cửa, sợ cửa bay đi. Mình thấy là nhà tan nát hết rồi, không còn gì”.

Ngoài thiệt hại về tài sản, lốc xoáy còn khiến một người bị thương phải đi cấp cứu tại trung tâm y tế huyện. Theo thống kê của Phòng NNPTNT huyện Krông Pa: Trên địa bàn toàn huyện, có tổng cộng 67 căn nhà bị sập và tốc mái sau trận lốc xoáy và mưa lớn trong 2 ngày 1 và 4.5 vừa qua. Xã Ia Rsai, Chư Rcăm, Ia Mlah… là những nơi có nhiều hộ dân bị ảnh hưởng. Tổng thiệt hại mà thiên tai gây ra là hơn 450 triệu đồng. Trong số đó, nhiều hộ dân lâm vào cảnh hết sức khó khăn khi nhà họ bị sập hoàn toàn.

Ngay sau khi xảy ra các trận lốc xoáy, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Krông Pa đã thành lập đoàn để kiểm tra, chỉ đạo và phối hợp với các địa phương khắc phục thiệt hại.

Ông Đinh Xuân Duyên , Phó Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Krông Pa cho biết: “Trước mắt là động viên bà con tiếp tục thu dọn những phần tôn, cây rồi có thể những phần nào tận dụng được thì tận dụng, những phần tốc mái thì nó bay rất là xa và khả năng là phải mua lại vật liệu để mà tiếp tục lợp lại nhà và động viên bà con là tiếp tục ổn định đời sống.”

Được biết, đối với những hộ bị sập  nhà hoàn toàn, huyện sẽ hỗ trợ 4 triệu đồng để dựng lại nhà. Những nhà bị tốc mái thì tùy vào mức độ thiệt hại để có những hỗ trợ phù hợp khoảng từ 2 đến 4 triệu đồng”.

Hồng Uyên – Nguyên Anh – Sơn Trung – Quang Ngọc


Lượt xem: 29

Trả lời