Lo sợ bệnh viêm não mô cầu – người dân đổ xô đi tiêm phòng

Cập nhật 19/3/2016, 12:03:56

Trong những tháng đầu năm 2016, cả nước đã ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh viêm não mô cầu. Lo sợ trước căn bệnh truyền nhiễm cấp tính này, lại biết bệnh có thể phòng được bằng vắc xin, nên nhiều người đã đưa con đi tiêm phòng gây quá tải và đẩy loại vắc xin này thành hàng hiếm.

 

Từ đầu tháng 3 đến nay, không một ngày nào kể cả thứ 7, chủ nhật phòng tiêm dịch vụ của Trung tâm Y tế Dự phòng Gia Lai vắng người.  Mỗi ngày có đến hàng trăm lượt người dân tìm đến để được cung cấp thông tin về các loại bệnh dự phòng được bằng tiêm vắc xin và một trong số vắc xin được nhiều người quan tâm nhất trong thời điểm hiện nay đó là vắc xin phòng bệnh viêm não mô cầu. Tuy nhiên, từ đầu tuần đến nay, danh mục 2 loại vắc xin viêm não mô cầu AC của Pháp lẫn BC của Cu Ba đều đã hết thuốc. 

Chị Nguyễn Thị Khánh An-Đường Chu Mạnh Trinh-TP Pleiku cho biết: Nghe truyền thông nói thì mình thấy bệnh dịch như vậy rất sợ, đi tiêm phòng cho cháu. Tuần trước đi cũng không có thuốc mà tuần này cũng vẫn chưa có thuốc. Mong muốn có thuốc tiêm cho cháu vì con nít gia đình rất lo. 

Không riêng gì chị Khánh An mà các bậc cha mẹ có mặt tại điểm tiêm phòng tại Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đều có chung tâm trạng sốt ruột vì đã hết thuốc tiêm và không biết bao giờ con em mình mới có thuốc để tiêm.

Bà Phan Thị  Hiếu – Xã Ia Hlốp-Chư Sê cho biết: “Đến đây bác sỹ bảo chưa có thuốc, tôi cũng mong là sớm có thuốc để chích cho cháu để mình an tâm hơn”.

   Để phòng chống các loại dịch bệnh, trong đó có bệnh viêm màng não mô cầu, hàng năm ngành y tế của tỉnh luôn chủ động các biện pháp phòng bệnh cho người dân. Trước đây ít người chủ động tiêm cho trẻ, chỉ từ khi bệnh nhân ở tỉnh Hải Dương tử vong thì nhiều người mới lo lắng,ồ ạt đưa trẻ đi tiêm phòng dẫn đến tình trạng khan hiếm vắc xin.

Bác sỹ Võ Gia Bắc – PGĐ Trung tâm Y tế Dự phòng Gia Lai  cho biết: “Hiện tại chúng tôi không tiêm mũi 1 mới cho các cháu  có nhu cầu, vì lượng vắc xin dù được phân phối về nhưng không đủ nhu cầu. Chúng tôi đang tích cực liên hệ với nhà phân phối và khi có vắc xin về thì sẽ thông báo ngay cho người dân để được tiêm”.

Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 650 trường hợp viêm não mủ do vi khuẩn, trong đó vi khuẩn não mô cầu chiếm khoảng 14%. Đây là bệnh lý nguy hiểm, dễ lây lan để lại di chứng nặng nề và tỷ lệ tử vong từ 10-15%.  Dự kiến vào đầu tháng 4/2016,  hơn 140.000 liều vacxin ngừa viêm màng não mô cầu sẽ về Việt Nam, đáp ứng đủ cho nhu cầu của người dân. Dù tiêm vacxin là giải pháp phòng bệnh chủ động nhưng không phải là biện pháp duy nhất. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở: thông thoáng nơi ở, nơi làm việc là những biện pháp để phòng bệnh hữu hiệu nhất đang được các chuyên gia y tế khuyến cáo./. 

Vân Anh – Minh Vũ


Lượt xem: 72

Trả lời