Lo ngại về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên người DTTS

Cập nhật 24/6/2021, 10:06:40

Tội phạm và tệ nạn ma túy ngày càng trẻ hóa. Ma túy đang len lỏi, xâm nhập vào một bộ phận thanh thiếu niên người DTTS hiện là vấn đề đáng lo ngại ở một số địa phương trong tỉnh. Tại huyện Chư Sê, qua đấu tranh, xử lý các vụ việc liên quan đến ma túy trên địa bàn cho thấy: Tình trạng trẻ hóa, số người nghiện là người DTTS trên địa bàn hiện tăng so với cùng kỳ năm 2020, với 24 đối tượng người DTTS so với 17 đối tượng năm 2020. Ngoài lợi dụng các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, khách sạn, nhà nghỉ… để mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; một số đối tượng còn liều lĩnh thực hiện hành vi vi phạm ngay tại nhà riêng của mình.

Qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tối ngày 1/6 vừa qua, Công an huyện Chư Sê đã bắt quả tang đối tượng Rah Lan Ly, sinh năm 1988, trú tại làng Tốt Biơch, thị trấn Chư Sê về hành vi tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Tại hiện trường, ngoài đối tượng Ly còn có 6 đối tượng liên quan, hầu hết là người DTTS tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy, qua đó lực lượng Công an đã thu giữ 12 gói ma túy loại Methamphetamin với tổng trọng lượng hơn 0,7 gam. Cùng với việc bắt giữ đối tượng Ly để điều tra làm rõ vụ án, Công an huyện Chư Sê cũng đã áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc đối với 1 đối tượng và tiếp tục xác minh xử lý 5 đối tượng còn lại.

Đối tượng Rah Lan Ly khai nhận: “Tiền đầu tiên em cầm máy em lấy 500 ngàn đồng, em cắm điện thoại.  Đầu tiên em lấy em chơi, rồi em bán”.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Công an huyện Chư Sê đã đấu tranh, làm rõ 6 vụ phạm tội về ma túy. Trong đó có 2 vụ mua bán, tổ chức sử dụng; 2 vụ tàng trữ; 1 vụ sử dụng trái phép chất ma túy, 1 vụ trồng cây cần sa, bắt giữ 13 đối tượng liên quan cùng nhiều tang vật vi phạm. Đến nay, Công an huyện đã kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát đề nghị truy tố 4 vụ với 5 bị can; xử lý hành chính 2 vụ với 8 đối tượng. Điều đáng nói là có một số đối tượng nghiện cứ trượt dài trên con đường phạm pháp về tội mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và luôn tìm nhiều cách biện hộ cho hành vi vi phạm của mình.

Đối tượng Phùng Thị Hương khai: “Chỉ chia lại cho thằng trong xóm rồi bị bắt quả tang .Chỉ 1 lần một bởi vì chồng tôi đã nghiện, đi tù tôi cũng sợ rồi. Chỉ 1 lần đó là Công an bắt được thôi”.

Trung tá Đỗ Văn Chính – Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về Kinh tế-Môi trường, Công an huyện Chư Sê cho biết: “6 tháng đầu năm 2021, qua đấu tranh với tình trạng tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Chư Sê chúng tôi phát hiện nhiều trường hợp trẻ em, thanh thiếu niên người DTTS sử dụng trái phép chất ma túy. Đây là điều rất đáng quan ngại. Trước tình hình trên chúng tôi tổ chức nhiều buổi tuyên truyền cũng như răn đe cá biệt đối với những trường hợp nghi vấn hoặc có hành vi sử dụng vi phạm/ Cũng mong các gia đình có con có biểu hiện tụ tập, lêu lỏng dễ bị lôi kéo vào ma túy thì kết hợp với Công an chúng tôi tăng cường công tác quản lý, giáo dục con em mình, kịp thời thông tin đến lực lượng những biểu hiện không bình thường, nghi vấn để có biện pháp giúp đỡ các em tránh xa tội phạm và tệ nạn ma túy”.

Tội phạm và tệ nạn ma túy gia tăng, len lỏi vào vùng nông thôn, vùng DTTS và liên quan đến một bộ phận thanh thiếu niên hiện đặt ra nhiều vấn đề trong công tác đấu tranh, phòng ngừa loại tội phạm và tệ nạn xã hội hết sức nguy hiểm này. Nếu không có các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời sẽ dễ dẫn đến nhiều hành vi vi phạm, nhất là 1 bộ phận thanh thiếu niên liều lĩnh thực hiện các hành vi phạm pháp để có tiền sử dụng trái phép chất ma túy. Chính vì vậy, bên cạnh nỗ lực, phát huy vai trò trách nhiệm của lực lượng Công an thì các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương và các gia đình cần tăng cường công tác phối hợp, quản lý, giáo dục con em, qua đó kịp thời ngăn ngừa và đấu tranh với các trường hợp vi phạm, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương./.

Thiên Thanh, Phi Long


Lượt xem: 22

Trả lời