Lễ viếng, lễ truy điệu và an táng các Liệt sĩ hi sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước về an nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã An Khê

Cập nhật 22/12/2018, 16:12:30

Sáng nay (22/12), Tỉnh ủy-HĐND-UBND-UBMTTQVN tỉnh Gia Lai tổ chức trọng thể Lễ viếng, lễ truy điệu và an táng 45 Liệt sĩ đã hi sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước vừa được tìm kiếm, quy tập trên địa bàn thị xã An Khê về an nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã An Khê. Dự lễ có các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Niên – Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Văn Điềm – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Huỳnh Nữ Thu Hà – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh; đại biểu Ban Chỉ đạo 515 Quốc gia; đại biểu Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu V; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; Thường trực HĐND-UBND-UBMTTQVN tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn thị xã An Khê.

Trước khi tiến hành Lễ truy điệu và an táng các Liệt sĩ, trong không khí trang nghiêm, các đại biểu đã thực hiện nghi thức di chuyển hài cốt các Liệt sĩ từ vị trí tập kết tại Tổ 1, phường Ngô Mây, thị xã An Khê về Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã An Khê. Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc; hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ của Quân đội nhân dân Việt Nam đã anh dũng chiến đấu, hi sinh. Tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn ấy của các Anh hùng Liệt sĩ, những năm qua công tác tìm kiếm, cất bốc và quy tập hài cốt liệt sĩ đã được tỉnh Gia Lai, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện.

Dưới tượng đài uy nghi, linh thiêng tại Nghĩa trang Liệt sỹ thị xã An Khê, các đại biểu đã dâng hoa, dâng hương kính viếng các Anh hùng Liệt sỹ. Thành kính dâng lên hương hồn các Anh hùng Liệt sĩ những nén hương thơm, những đóa hoa tươi thắm; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai sẽ mãi khắc ghi giá trị độc lập tự do của dân tộc với sự hi sinh cao cả của các Anh hùng Liệt sĩ để tiếp tục xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Nữ Thu Hà – Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã đọc điếu văn tại Lễ truy điệu. Điếu văn có đoạn viết: “Chiến tranh đã kết thúc nhiều năm, nhưng do địa hình, địa vật của chiến trường xưa đã thay đổi, các nhân chứng lịch sử người còn, người mất nên việc xác định thông tin để tìm kiếm, quy tập, cất bốc hài cốt liệt sỹ gặp nhiều khó khăn. Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, việc tìm kiếm và đưa các liệt sĩ về yên nghỉ ở các Nghĩa trang Liệt sĩ là tâm nguyện thiết tha của Đảng, Nhà nước, của thân nhân các Liệt sỹ và nhân dân các dân tộc Việt Nam nói chung và của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai nói riêng”.

Đ/c Huỳnh Nữ Thu Hà – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Gia Lai “Hôm nay, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai tổ chức trọng thể Lễ viếng, Lễ truy điệu và an táng 45 đồng chí đã hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ cao cả giải phóng dân tộc được yên nghỉ vĩnh hằng trong Nghĩa trang Liệt sĩ. Sự hy sinh của các Liệt sĩ là tổn thất vô cùng lớn lao, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng bào cả nước. Tổ quốc mất đi những người con ưu tú, người chiến sĩ dũng cảm, tận trung với nước, tận hiếu với dân. Bạn bè, đồng chí mất đi những đồng đội thủy chung, kiên cường, bất khuất. Gia đình, thân quyến mất đi những người thân yêu nhất mà không gì có thể bù đắp được.

          Các Liệt sĩ đã ra đi, nhưng chí khí lẫm liệt của các Liệt sĩ luôn được ghi lòng tạc dạ vào con người, non sông đất nước Việt Nam và là tấm gương để chúng tôi noi theo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, thể hiện tình cảm, lòng biết ơn và sự tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đối với các Liệt sĩ đã hi sinh cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống giặc ngoại xâm đầy hi sinh gian khổ của dân tộc ta, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã chiến đấu anh dũng và hi sinh vì sự nghiệp giải phóng, thống nhất đất nước. Hơn nửa thế kỷ qua, vẫn còn nhiều Liệt sĩ chưa được tìm thấy trong nỗi khắc khoải chờ mong của người thân và gia đình. Thực hiện Kế hoạch của Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Gia Lai về việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ, được sự giúp đỡ nhiệt tình của nhân dân trên địa bàn thị xã An Khê trong việc cung cấp thông tin liệt sĩ; đến nay, Đội K52 Bộ CHQS tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn thị xã An Khê tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 45 hài cốt liệt sĩ tại Tổ 1, phường Ngô Mây; trong đó có 25 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy chung một vị trí. Đây là những cán bộ, chiến sỹ đã sát cánh cùng với quân và dân các dân tộc Gia Lai kiên cường bám trụ, anh dũng chiến đấu, quyết tâm giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước; hiến dâng trọn tuổi thanh xuân cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Thiếu tướng Trịnh Đình Thạch – Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Chính ủy Quân khu V, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 Quân khu V cho biết “Việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ để đưa về nghĩa trang thì Gia Lai trong những năm qua làm rất tốt, kể cả trong nước và ngoài nước. Những địa bàn mà trước đây bộ đội ta hi sinh nhiều thì tập trung  cao hơn. Đây là việc làm mà cả Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Mặt trận, các đoàn thể; toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tập trung làm.”

Máu đào của các liệt sĩ đã tô thắm lá Quốc kỳ vinh quang của Tổ quốc. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đời đời ghi nhớ, biết ơn sự hy sinh vô cùng to lớn của các liệt sĩ. Đưa các anh về trong hơi ấm nghĩa tình đồng chí, đồng đội, đồng bào; các thế hệ hôm nay và mai sau sẽ tiếp tục con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn, viết tiếp truyền thống vẻ vang của cha anh, thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN trong giai đoạn cách mạng mới./.

Mỹ Tiến – Thanhh Sáng


Lượt xem: 255

Trả lời