Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Cập nhật 14/10/2013, 08:10:32

Cùng với các địa phương trong cả nước, đúng 7h sáng ngày 13/10, các đơn vị Quân đội trên địa bàn tỉnh Gia lai đã tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ  và nhân tham gia lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua truyền hình trực tiếp của sóng truyền hình- Đài Truyền hình Việt Nam, trong không khí trang nghiêm với niềm tiếc thương vô hạn vị Đại tướng tài ba, huyền thoại của dân tộc.

 

Từ sáng sớm, đông đảo cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai và nhân dân trên địa bàn đã đến Nhà truyền thống lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh để tham gia lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua truyền hình trực tiếp của Đài truyền hình Việt Nam. Ai nấy cũng đều bùi ngùi, xúc động và tiếc thương trước sự ra đi về cõi vĩnh hằng của vị Đại tướng kiệt xuất, đức độ, nhân nghĩa-Người anh hùng của dân tộc Việt Nam.

Trong không khi trang nghiêm, trầm mặc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đọc lời điếu văn tiễn đưa đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhấn mạnh những đóng góp to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc. Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tên khai sinh là Võ Giáp, bí danh là Văn, sinh ngày 25/8/1911 ở làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Đại tướng Võ Nguyên Giáp sớm giác ngộ cách mạng, là lớp thanh niên đầu tiên đi theo con đường cách mạng khi mới 14 tuổi, là Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam khi 37 tuổi. Trong 80 năm hoạt động cách mạng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đảm nhiệm nhiều cương vị: Ủy viên Bộ Chính trị- Bí thư Quân ủy trung ương- Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ- Tổng tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại biểu Quốc hội từ khóa 1 đến khóa 7. Suốt quá trình công tác, Đại tướng luôn vì Đảng, vì nước, vì dân, vì sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc.

Cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn gắn liền với những chặng đường cách mạng vô cùng oanh liệt và vẻ vang của dân tộc ta. Tên tuổi của thiên tài quân sự Võ Nguyên Giáp in đậm trong những mốc son lịch sử của dân tộc Việt Nam. Đại tướng Võ Nguyên Giáp trực tiếp chỉ huy các chiến dịch quan trọng như Chiến dịch Biên giới thu đông (1950), Chiến dịch Điện Biên Phủ (1954), Chiến dịch Tết Mậu Thân (1968), Chiến dịch Điện Biên phủ trên không năm (1972), Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975. Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi nhưng hình ảnh và những đóng góp của đại tướng luôn sống mãi trong lòng dân tộc, sống mãi trong sự nghiệp của Đảng và Nhà nước.     

 

Cán bộ,chiến sĩ các đơn vị lực lượng Vũ trang trên địa bàn  tỉnh Gia Lai trong buổi Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cùng với các đơn vị khác, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 và các đơn vị trực thuộc và Binh đoàn 15 đã tổ chức cho cán bộ chiến sĩ tham gia lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua truyền hình trực tiếp trên sóng Đài truyền hình Việt Nam để càng trân trọng công lao và tiếc thương trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Không chỉ là nhà quân sự có tài thao lược, trực tiếp tổ chức, kiến tạo nhiều chiến dịch lớn, đánh bại những Danh tướng hàng đầu của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn có công rất lớn góp phần vào việc hình thành học thuyết quân sự độc đáo Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh. Đó là đường lối chiến tranh nhân dân, luôn dựa vào nhân dân, lấy nhân nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo, lấy nhỏ thắng lớn, lấy ít địch nhiều. Đại tướng Võ Nguyên Giáp “Người anh Cả”, Tổng tư lệnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã mãi mãi đi xa ở tuổi 103. Đây là nỗi đau, sự mất mát quá lớn đối với dân tộc Việt Nam.

Trong sự tiếc thương, kính trọng vị Đại tướng, Đại tá Nguyễn Kiên Lợi- Phó Chính ủy Sư đoàn 320- Quân đoàn 3 đã nói: “Tiếc thương Đại tướng, cán bộ chiến sĩ biến đau thương thành hành động, tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Các Hội viên CCB kính viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Tại trụ sở Hội cựu chiến binh tỉnh, lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng được tổ chức trang trọng trong không khí bùi ngùi xúc động. Với niềm tiếc thương vô hạn, nhiều Cựu chiến binh càng thấm thía những lời căn dặn của “Người anh Cả” đối với Cựu chiến binh, đó là  “Cựu” nhưng không được “cũ”. Lời Đại tướng dạy là bài học quí giá mà các hội viên Cựu chiến binh Việt Nam luôn khắc sâu trong lòng và ghi nhớ thực hiện để không ngừng phát huy phẩm chất tốt đẹp của bộ đội cụ Hồ, tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương, đất nước.  Hồi nhớ về ký ức ông Đinh Văn Ấp- Cựu chiến binh ở TP Pleiku- Gia Lai kể lại: “Tôi vinh dự được gặp đại tướng Võ Nguyên Giáp hai lần, để lại trong tôi những ấn tượng tốt đẹp, tôi luôn thực hiện trong quá trình làm ngành y dược của bản thân sau này”.

Không chỉ có đông đảo cán bộ hội viên Cựu chiến binh mà còn có nhiều người dân trên địa bàn, trong đó có những người cùng quê với Đại tướng đã đến thắp nén tâm nhang tiễn biệt vị Đại tướng tài ba về yên nghỉ trong cõi vĩnh hằng. Không nén nổi sự tiếc thương trào dâng, Bà Ngô Thị Dược- người dân ở TP Pleiku- Gia Lai nghẹo ngào nói: “Tôi cùng quê với Đại tướng. Năm 1961 tôi có gặp Đại tướng, khi đấy Đại tướng vẫy tay chào. Khi Đại tướng mất, tôi rất tiếc thương và xúc động…”.                                                   

Thể theo nguyện vọng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp lúc còn sống, Vũng Chùa- Đảo Yến, một thắng cảnh tuyệt đẹp ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình- quê hương Đại tướng là nơi an táng Đại tướng. Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn đầy nhiệt huyết, mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, có nhiều đóng góp to lớn, được Đảng, nhân dân Việt Nam yêu mến, kính trọng và bạn bè quốc tế ngưỡng mộ. Đại tướng là người mẫu mực, một nhân cách lớn bởi tầm cao trí tuệ, đạo đức sáng trong, nhân văn, là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam anh hùng. Đại tướng là người ưu tú, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân. Đại tướng không chỉ là nhà quân sự tài ba lỗi lạc mà còn là người luôn giản dị, bao dung, khiêm tốn, điều đó đã tạo nên sự vĩ đại của vị Tổng tư lệnh huyền thoại, là tượng đài trong lòng nhân dân.

Sáng (13/10), cùng với hàng triệu đồng bào cả nước đang hướng về lễ truy điệu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người dân trên địa bàn thành phố Pleiku, tỉnh  Gia Lai cũng không khỏi bồi hồi, xúc động, kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của Bác. Dọc các ngã đường, tuyến phố và vào tận các nhà dân, ai cũng đang dõi theo những hình ảnh về Bác qua màn ảnh truyền hình.

Cụ Lê Thị Tý-Phường Ia Kring theo dõi Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ngay từ sáng sớm, Cụ Lê Thị Tý, trú tại Phường Ia Kring, TP Pleiku đã ngồi trước màn hình ti vi để chờ đợi xem lễ truy điệu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được Đài truyền hình Việt Nam tường thuật trực tiếp. Là một chiến sĩ từng tham gia cách mạng, khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất, cụ không khỏi, bồi hồi xúc động cảm thấy như mình bị mất đi một người thân ruột thịt. Nói về tình cảm của mình giành cho Đại tướng, Cụ Lê Thị Tý cho biết:“Từ khi nghe tin Bác Giáp mất ngày nào tôi cũng xem tivi, xem về lễ viếng của Bác, tôi thấy rất buồn, xúc động, từ sáng giờ ngồi theo dõi ở đây….”

Khác với những ngày thường, dọc các tuyến đường, quán cà phê, trên địa bàn TP Pleiku,rất nhiều người dân phố núi đã giành khoảng thời gian cuối tuần của mình để cùng bạn bè theo dõi lễ truy điệu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ai cũng như lặng đi trước không khí trang nghiêm của buổi lễ.

 

 

Người dân Phố núi, chăm chú theo dõi Lễ truy điệu Đại tướng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đánh giá là một vị tướng kiệt xuất, một nhà chiến lược mưu trí, sáng tạo, một vị Tổng tư lệnh văn võ song toàn, đồng thời là một nhà tổ chức hàng đầu của Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh. Với những công lao to lớn đóng góp cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân Chương Hồ Chí Minh, Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng và nhiều danh hiệu cao quí khác của Việt Nam và quốc tế…

Dân tộc Việt Nam anh hùng đã sinh ra những người con anh hùng, luôn tận trung với Đảng, với nhân dân. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những biểu tượng sáng ngời.

 Vĩnh biệt vị Đại tướng huyền thoại! Cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến to lớn của Đại tướng luôn sống mãi trong lòng nhân dân Việt Nam!

Hà Đức- Đoàn Bình- Bích Thủy


Lượt xem: 66

Trả lời