Lê Quang Khải- Tấm gương công nhân tích cực lao động và sáng tạo

Cập nhật 02/7/2018, 08:07:04

Trong thời gian qua, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và “Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” do Liên đoàn Lao động tỉnh phát động đã thu hút đông đảo công nhân, người lao động tham gia. Qua đó, có hơn 6.000 sáng kiến, cải tiến được áp dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả kinh tế – xã hội, làm lợi và tiết kiệm hàng chục tỷ đồng cho đơn vị, doanh nghiệp. Điển hình trong phong trào này có anh Lê Quang Khải, công nhân lái xe cẩu nâng người sửa điện và tưới nước cây xanh Đội Công trình đô thị thị xã Ayun Pa. Với lòng đam mê công việc cùng sự tìm tòi học hỏi anh đã có sáng kiến trong việc tự chế, cải tiến hệ thống hút – bơm tưới nước bằng vòi phun hoa sen phục vụ tưới nước cho cây xanh mang lại hiệu quả cao. Chúng ta hãy cùng gặp gỡ nhân vật này qua PS sau:

Chiếc xe  vốn là xe cẩu nâng người sửa điện, tuy nhiên để sử dụng hết công năng xe đã được tận dụng để chở nước tưới cây xanh đường phố. Trong quá trình làm việc, nhận thấy việc tưới nước bằng cách này còn nhiều hạn chế, từ đó anh Khải đã nghiên cứu, tìm tòi để cải tiến, nâng cấp xe chở nước bằng cách gắn một máy bơm vào xe và lắp thêm hệ thống ống xả, van điều tưới nước để tạo thành hệ thống hút – bơm tưới nước bằng vòi phun hoa sen. Thoạt nhìn thì đơn giản nhưng từ khi có hệ thống này, chi phí mua nước tưới và nhân công lao động được giảm thiểu đáng kể.

Anh Lê Quang Khải, công nhân lái xe cẩu nâng người sửa điện và tưới nước cây xanh Đội Công trình đô thị thị xã Ayun Pa cho biết: “Với sáng kiến này có lợi là rửa sạch bụi bẩn bám trên cây hơn, có thể tưới xa hơn cao hơn đến những cây cao khoảng 1m. Người phụ giúp cũng không phải cầm vòi phun hay xả van nước. Khi vận hành chỉ cần mở máy lên thôi, chỉ cần 2 người tưới. Một ngày có thể tưới được 5km đường và 600-700m2 công viên. Giảm bớt được công nhân. Ngày trước 1 ngày chỉ có thể tưới được 3 km đường thôi, cứ 1 tam giác nhỏ 2-300m2 phải có 1 người tưới. Sử dụng nước tưới thiên nhiên như sông suối, ao hồ vừa tốt cho cây vừa tiết kiệm chi phí dùng nước máy “.

Hơn 11 năm gắn bó với đơn vị, với nhiệm vụ chuyên môn được công ty phân công là lái máy công trình và thợ sửa chữa thiết bị, anh Khải luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Trong phong trào thi đua lao động, sáng tạo của Công ty, hàng năm anh  đã có những sáng kiến mới được áp dụng vào thực tiễn,  góp phần mang lại những lợi ích kinh tế và hiệu quả xã hội.

“Sau khi đưa ra sáng kiến được công ty chấp nhận và đưa vào sử dụng rộng rãi cũng thấy vui, đó cũng là niềm khích lệ, làm tôi thấy tự hào và muốn cố gắng hơn trong công việc”, anh Khải cho biết thêm.

Để nâng cao tay nghề cho mình, anh Khải luôn chịu khó tự học hỏi rèn luyện, không ngừng nâng cao trình độ kỹ thuật và động viên, sát cánh cùng với anh em công nhân trong bộ phận. Nhờ vậy đã tạo nên những chuyển biến tích cực, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần đảm bảo hoạt động hiệu quả của đơn vị. Ngoài ra, anh còn trực tiếp tham gia đào tạo, bồi dưỡng, giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề. Dưới sự hướng dẫn, giúp đỡ của anh, đã có nhiều thợ trẻ trưởng thành, đảm đương tốt công việc được giao.

Ông Ngô Văn Khanh, Phó Chủ tịch Công đoàn Cơ sở Đội Công trình đô thị thị xã Ayun Pa nhận xét: “Những người như anh Khải rất đáng tuyên dương. Vấn đề sáng kiến đổi mới kỹ thuật đơn vị và công đoàn luôn quan tâm, làm sao công việc của công nhân nhẹ nhàng nhưng vẫn hiệu quả, vì vậy rất khuyến khích công nhân sáng tạo”.

Với tinh thần đam mê học hỏi, sáng tạo trong công việc, những  công nhân như anh Lê Quang Khải đã mang lại nhiều lợi ích cho đơn vị. Anh chính là 1 trong số 70 gương công nhân xuất sắc tiêu biểu năm 2017, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương trong Tháng công nhân vừa qua.

Nhâm Dung, Minh Trung


Lượt xem: 106

Trả lời