Lễ đón, truy điệu và an táng Liệt sỹ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh trong thời kỳ chiến tranh tại Campuchia về nước

Cập nhật 31/5/2019, 19:05:35

Sáng 31.5, tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Đức Cơ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức trọng thể Lễ đón,  truy điệu và an táng các Liệt sỹ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia do Đội K52- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tìm kiếm, quy tập trong mùa khô 2018-2019. Dự Lễ có các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Văn Điềm – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; Huỳnh Nữ Thu Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chuyên trách Ban chỉ đạo tìm kiếm hài cốt Liệt sỹ tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh; lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu V; lãnh đạo các tỉnh: Stung Treng, Ratanakitri, Prết Vihia- Vương quốc Campuchia; lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 1, Bộ Tư lệnh Quân khu 4- Quân đội Hoàng gia Campuchia, cùng đông đảo nhân dân và học sinh trên địa bàn huyện Đức Cơ.

Đúng 7h sáng , đoàn xe chở các anh hùng Liệt sỹ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh trong thời kỳ chiến tranh tại Campuchia về tới cổng Quốc môn – Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ. Trong không khí trang nghiêm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, lực lượng vũ trang và đông đảo nhân dân đã xúc động, thành kính đón các Anh về yên nghỉ trong lòng đất Mẹ Việt Nam.

Trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng dưới chế độ Pôn Pốt, hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam đã anh dũng hy sinh còn nằm lại trên đất bạn. Trong mùa khô 2018-2019, Đội K52- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tìm kiếm, cất bốc và quy tập, hồi hương được 17 hài cốt Liệt sỹ trên địa bàn 3 tỉnh Đông Bắc Campuchia gồm: STung Treng, Ratanakiri, Prết Vihia về an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Đức Cơ. Như vậy đến thời điểm này, cán bộ, chiến sỹ Đội K52 – Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnhđã tìm kiếm, quy tập và hồi hương về nước được 1.412Liệt sỹ.

Điếu văn đọc tại Lễ truy điệu và an táng Liệt sỹ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh trong thời kỳ chiến tranh tại Campuchia về yên nghỉ trong lòng đất Mẹ Việt Nam, đồng chí Huỳnh Nữ Thu Hà- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chuyên trách tỉnh Gia Lai xúc động chia sẻ: “Sự hy sinh của các Liệt sỹ là tổn thất vô cùng lớn lao, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng bào cả nước. Tổ quốc mất đi những người con ưu tú – người chiến sĩ dũng cảm, tận trung với nước, tận hiếu với dân. Bạn bè, đồng chí mất đi những đồng đội thủy chung, kiên cường, bất khuất. Gia đình, thân quyến mất đi những người thân yêu nhất mà không gì có thể bù đắp được. Các Liệt sỹ đã ra đi nhưng chí khí lẫm liệt ấy luôn được ghi lòng tạc dạ vào con người, non sông đất nước Việt Nam và là tấm gương để thế hệ hôm nay noi theo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.”.

Đ/C Huỳnh Nữ Thu Hà – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chuyên trách tỉnh Gia Lai phát biểu: “Vĩnh biệt các Liệt sỹ, chúng tôi nguyện đoàn kết một lòng đi tiếp con đường mà Đảng, Bác Hồ đã chọn; phấn đấu thực hiện tốt 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. Tiếp tục giữ gìn, vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam – Campuchia mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Vĩnh biệt các liệt sĩ, những người con thân yêu của Tổ quốc đã hiến dâng trọn đời mình cho nghĩa vụ quốc tế cao cả. Mong các liệt sĩ hãy yên nghỉ vĩnh hằng trong lòng đất mẹ Việt Nam thân yêu.

Tổ quốc ghi công, sử xanh lưu truyền, nhân dân đời đời nhớ ơn các liệt sĩ. Xin vĩnh biệt”.

Sự hy sinh cao cả của các Liệt sỹ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia mãi là bản trường ca bất diệt, lan tỏa truyền thống yêu nước nồng nàn cũng như thể hiện nghĩa cử cao đẹp, sự chính nghĩa, tinh thần quốc tế cao cả, trong sáng của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Campuchia. Sự hy sinh ấy đã góp phần thắt chặt tình  đoàn kết hữu nghị giữa 2 dân tộc Việt Nam-Campuchia

Trung tướng Têp Ruôn – Phó Tư lệnh Quân khu 4, Quân đội Hoàng gia Campuchia cho biết: “Quân đội và nhân dân Campuchia rất biết ơn Chính phủ, Quân đội nhân dân Việt Nam đã không tiếc hiến dâng xương máu, giúp đỡ nhân dân Campuchia đấu tranh thoát khỏi chế độ diệt chủng Pôn Pốt  để có ngày hòa bình, ấm no hôm nay. Sự hy sinh ấy mãi được nhân dân chúng tôi ghi nhớ và không ngừng nỗ lực xây dựng mối quan hệ đoàn kết hữu nghị anh em Việt Nam – Campuchia ngày một bền vững”.

Ông Hồ Hữu Thạch – Tổ 2, thị trấn Chư Ty, Đức Cơ, Gia Lai xúc động nói: “Trước vong linh các anh hùng Liệt sỹ, ban thân tôi cũng như các đồng chí trong quân đội cảm thấy rất xúc động trước sự mất mát của các đồng đội”.

Anh Lê Trọng Phúc – Bí thư Huyện đoàn Đức Cơ, Gia Lai bày tỏ: “Đối với tuổi trẻ huyện Đức Cơ đã thể hiện được đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn” và đây cũng là dịp để giáo dục cho đoàn viên thanh niên của huyện về truyền thống, công lao to lớn của các anh hùng Liệt sỹ. Đối với tuổi trẻ huyện Đức Cơ trong thời gian tới sẽ nỗ lực cố gắng thực hiện tốt các công việc, phần việc của đoàn viên thanh niên cũng như đảm nhận nhiều phần việc để đóng góp vào sự phát triển của quê hương, xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các Anh hùng Liệt sỹ”.

Máu đào của các Liệt sỹ đã tô thắm lá Quốc kỳ vinh quang của Tổ quốc và vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc anh em Việt Nam- Campuchia.

Tổ quốc, nhân dân mãi mãi khắc ghi công lao to lớn của các Liệt sỹ và nguyện tiếp tục phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần quốc tế cao cả, đoàn kết, ra sức thi đua, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh và giàu mạnh./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng, R’Piên


Lượt xem: 21

Trả lời