Làng trên đỉnh núi

Cập nhật 22/3/2023, 08:03:24

Nằm ngay trên đỉnh Byầu, một trong những ngọn núi cao thuộc địa bàn xã Lơ Pang, huyện MangYang, làng Byầu từng được xem là ốc đảo nghèo nàn, lạc hậu, chính bởi sự tách biệt với vùng trung tâm vì địa hình cách trở. Giờ đây thì mọi thứ đã khác, kể từ khi được Nhà nước đầu tư làm đường bê tông dẫn vào tận trung tâm, và thực hiện các chính sách đặc thù cho vùng đồng bào DTTS, vùng khó khăn, cộng đồng Byầu đã đoàn kết, làm nên sự đổi thay ngoạn mục. Đến với Byầu hôm nay là cả một sự trải nghiệm thú vị của một ngôi làng đẹp trên đỉnh núi cao.

Trên những cung đường đẹp giữa rừng già, mặc dù có những đoạn dốc cao, và cả những khúc quanh hiểm trở nhưng đường tới Byầu bây giờ là cả một sự trải nghiệm thú vị. Chỉ trong ít phút, du khách có thể đến với điểm cao nhất của đỉnh Byầu và cảm nhận không khí mát mẻ ở độ cao 1.171 m. Nơi đây, có thể trải rộng tầm mắt, để thấy được hết vẻ đẹp phía hạ du…

Và những vạt keo lai, bời lời, chanh dây, cà phê…trù phú được trồng thoai thoải sườn núi, bao quanh ngôi làng Byầu. Chủ nhân của những khu sản xuất này, không ai khác, chính là những cư dân trong làng. Không còn độc canh cây lúa rẫy, mì gòn, vài năm trở lại đây, nhờ có giao thông thuận lợi, đồng bào Ba Na tại đây đã mạnh dạn vay vốn chính sách đầu tư, mở rộng trồng rừng, canh tác nhiều loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, kể cả những loại cây trồng khó tính. Sản phẩm làm ra được thương lái thu mua tại vườn, giá cả không quá chênh lệch so với vùng trung tâm.

Anh Blo – Làng Byầu, Lơ Pang, Mang Yang bày tỏ: “Vườn chanh dây này năm nay cho thu hoạch khá, cứ sau 5 ngày là mình thu hoạch khoảng 2 tấn quả. Mình cũng trồng cả cà phê, mắc ca nữa, mỗi năm thu nhập cũng được hơn trăm triệu.”

Làng B Yầu có 133 hộ dân, hầu hết là đồng bào Ba Na định cư đời này qua đời khác dọc trên đỉnh núi cao. Có thời điểm, huyện đã tính đến chủ trương phải di dân ra vùng trung tâm để thuận tiện cho sự phát triển của cộng đồng Ba Na tại đây. Đặc biệt, từ chỗ hầu như tự cung tự cấp, không dám vay vốn để làm ăn, phát triển kinh tế, bây giờ khoảng  70 % hộ dân đã được tiếp cận với vốn chính sách, đầu tư hiệu quả vào sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Từ tỷ lệ hộ nghèo trên 80% cách đây 5 năm, đến nay, tỷ lệ này giảm còn 46%, bình quân mỗi năm, làng có trên dưới 10 hộ dân thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bà Bùi Lệ Giang, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Mang Yang cho biết: “Huyện quan tâm ưu tiên nguồn vốn ưu đãi cho những vùng đặc biệt khó khăn. Ví dụ như làng Byầu, chúng tôi tạo mọi điều kiện để người dân được vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế. Ngoài ra cũng phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động ngươi dân sử dụng vốn hiệu quả vào xóa đói giảm nghèo.”

Ông Drêu – Phó trưởng thôn, Làng BYầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang vui mừng nói: “Làng chúng tôi bây giờ đã có nhiều đổi thay khác trước. Nhờ sự đầu tư của Đảng, Nhà nước đời sống người dân khá hơn rất nhiều. Nhất là được vay vốn để làm kinh tế. Nhờ đó mà nhiều hộ đã thoát được nghèo.”

Đói nghèo giờ không còn là trăn trở lớn của cộng đồng người Ba Na trên đỉnh BYầu nữa. 100% người dân đã được sử dụng điện lưới quốc gia, đường giao thông không ngừng được kiên cố, con em đến tuổi được đến điểm trường học ngay trung tâm làng. Nước nguồn được kéo về với từng cụm dân cư…Và cả những con đường lớn dẫn đến các khu sản xuất đang ngày được mở ra…Đó chính là cuộc sống mới ở ngôi làng trên đỉnh núi, có được từ sự quan tâm lớn từ các chính sách đầu tư của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào đặc biệt khó khăn những năm gần đây.

Minh Lý – Mỹ Linh – Viễn Khánh


Lượt xem: 10

Trả lời