Làng thanh niên “2 không, 2 có”: Thúc đẩy kinh tế phát triển, lưu giữ bản sắc văn hóa dân tộc

Cập nhật 10/2/2023, 16:02:44

Sau 5 năm thành lập mô hình Làng thanh niên “2 không, 2 có” ở Thôn 5, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa đã góp phần nâng cao trình độ nhận thức về mọi mặt cho thanh niên, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gắn với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đảm bảo an ninh trật tự, củng cố và phát triển Đoàn – Hội cơ sở vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Năm 2018, Thôn 5, xã Pờ Tó được chọn thành lập mô hình Làng thanh niên “2 không, 2 có”. Cụ thể, 2 không là: Không có thanh niên thất nghiệp, không để  xảy ra trọng án, tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh niên. 2 có là: Có đội nhóm thanh niên giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; có mô hình thanh niên phát triển kinh tế. Thực hiện tiêu chí có đội, nhóm thanh niên gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thôn đã mua 3 bộ cồng chiêng, thành lập đội cồng chiêng, tổ chức học cách chỉnh chiêng, đánh chiêng, nhảy xoang để giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Anh Đinh GVưnh – Trưởng Đội cồng chiêng Thôn 5, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa nói: “Một tháng chúng tôi sinh hoạt 3 lần, thế hệ trước truyền dạy cho thế hệ sau, rồi các thanh niên cũng học hỏi với nhau”.

Anh Đinh Huyn – Thành viên mô hình Làng thanh niên “2 không, 2 có” nói: “Tôi rất là hào hứng khi tham gia vào câu lạc bộ này, rất là vui vì được người già truyền lại cách đánh cồng chiêng của người Bana. Tôi cũng góp sức để đi làm kiếm tiền mua cồng chiêng rồi đến lúc công chiêng dùng lâu bị hư hỏng tôi cũng tham gia đi làm kiếm tiền để sửa lại để góp vui cho dân làng”.

Là một trong những người tích cực truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ trong thôn, bà Đinh Bdun cho biết, bất cứ khi nào đội cồng chiêng tổ chức họp bà cũng đều tham gia, mong muốn của bà là ngày càng nhiều thanh niên biết gìn giữ được nét đẹp văn hóa của dân tộc mình.

Bà Đinh Bdun – Thôn 5, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa cho biết: “Tôi tham gia câu lạc bộ cồng chiêng này từ lâu lắm rồi, tôi muốn lưu giữ lại những giá trị văn hóa của cồng chiêng nên là người già, thế hệ đi trước tôi truyền dạy lại cho con cháu để không bị mai một và càng ngày càng phát triển hơn nữa”.

Hàng tháng ngoài tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, tham gia mô hình, 35 thành viên của mô hình còn có nhiều hoạt động thiết thực như: dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải, tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp; đóng góp ngày công lao động để tạo nguồn gây quỹ, giúp đỡ các thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trong phát triển kinh tế. Nhờ tham gia mô hình mà nhiều đoàn viên thanh niên đã  có ý thức vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình.

Anh Đinh Xuân – Phó Bí thư Đoàn xã Pờ Tó, huyện Ia Pa cho biết: “Ngoài tham gia câu lạc bộ cồng chiêng thì làng thanh niên 2 không, 2 có các đoàn viên thanh niên cũng tham gia phát triển kinh tế, giúp đỡ nhau ngày công, giúp đỡ các thanh niên yếu thế. Ví dụ các thanh niên kém phát triển kinh tế thì các bạn đoàn viên thanh niên cũng giúp nhau để phát triển kinh tế. Ngoài ra thì các đoàn viên thanh niên cũng tuyên truyền cho nhau không tham gia vào các tệ nạn xã hội”.

Có thể nói, hoạt động của mô hình Làng thanh niên “2 không, 2 có” đã góp phần làm cho bộ mặt buôn làng có nhiều khởi sắc; thanh niên nông thôn không chỉ ý thức, trách nhiệm hơn trong phát triển kinh tế hộ mà còn tích cực tham gia các chương trình hoạt động của Hội cũng như của địa phương./.

CTV Như Loan – Siu Tơ Ni


Lượt xem: 3

Trả lời