Lan tỏa văn hóa đọc từ Cuộc thi thiết kế bìa sách với chủ đề “Không chỉ là bìa sách”

Cập nhật 22/4/2023, 07:04:07

Với thông điệp “Sách: Nhận thức – Đổi mới – Sáng tạo”, “Sách cho tôi, cho bạn”, Cuộc thi thiết kế bìa sách và Triển lãm với chủ đề Không chỉ là bìa sách do Thành đoàn Pleiku vừa phối hợp với Câu lạc bộ Pleiku Art Curators tổ chức đã thu hút đông đảo các bạn ĐVTN đến từ khối THPT và các thành viên có niềm đam mê với sách đến từ các CLB đội nhóm trên địa bàn thành phố Pleiku. Cuộc thi được tổ chức nhằm Hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023; Ngày sách và Bản quyền Thế giới (23/4) nhằm góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên học sinh và cộng đồng.

Với 33 tác phẩm tham gia Cuộc thi Thiết kế bìa tác phẩm, sách giáo khoa, truyện, sách báo yêu thích của các tác giả, nhóm tác giả được trưng bày tại Triển lãm Không chỉ là bìa sách đã toát lên được thông điệp của Cuộc thi là “Sách: Nhận thức – Đổi mới – Sáng tạo”, “Sách cho tôi, cho bạn”. Mỗi tác phẩm là một thông điệp mang ý nghĩa sâu sắc mà các bạn ĐVTN học sinh muốn gửi đến mọi người về lợi ích của việc đọc sách, những ước, hoài bão của lứa tuổi học trò cũng như muốn lan tỏa văn hóa đọc đến mọi người xung quanh.

Em Nguyễn hoàng Kim Ngân – Học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám, Tp.Pleiku chia sẻ: “Mục đích của chương trình như mọi người đã biết là muốn lan tỏa việc đọc sách và giúp mọi người nâng cao cảm hứng về sách. Khi tham gia chương trình này em muốn lan tỏa đến mọi người về tác phẩm của em là tác phẩm Được học. Tác phẩm này nói về một câu chuyện là một cô bé bằng tuổi của em, khi cô bé 17 tuổi mới bắt đầu được đi học chữ nên cảm thấy rất thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa nhưng cô bé vẫn cố gắng học tập. Vì vậy em muốn lan tỏa đến với mọi người cho dù mình có gặp bất cứ một trở ngại gì thì mình hãy vượt qua để đến với sự giáo dục của sách vở, của tri thức. Khi mà mình có tri thức, có đủ trình độ thì mình có thể thành công và vượt lên.”

Em Nguyễn Thị Như Xuân – Học sinh Trường THPT Phan Bội Châu, Tp.Pleiku vui vẻ nói: “Em rất hào hứng khi được tham gia và đóng góp một tác phẩm vào cuộc triển lãm ngày hôm nay. Tác phẩm của em mang đến hôm nay có chủ đề là Chìm. Em muốn mang một thông điệp là ai cũng có một vũng nước bên trong mình và em là thế hệ trẻ, hiện nay thì có rất nhiều suy nghĩ khác biệt với bố mẹ. Vì vậy em muốn thông qua tác phẩm này tâm sự về nỗi lòng của em cũng như là mong mọi người ai có trường hợp giống em thì cùng nhau chia sẻ muốn truyền tải thông điệp với nhau qua sách, thì em thấy sẽ có sự gắn kết với nhau.”

Với sự sáng tạo, giàu trí tưởng tượng, các thí sinh đã đưa đến những tác phẩm ấn tượng, độc đáo. Không chỉ phong phú về mặt ý tưởng, các thí sinh còn thể hiện tài năng trong việc sử dụng công nghệ hiện đại để thiết kế. Trong số 33 tác phẩm tham gia Cuộc thi có 23 tác được các thí sinh hoàn thành bằng phương pháp vẽ tay, 10 tác phẩm được thể hiện bằng việc sử dụng thiết kế đồ họa trên máy vi tính. Điều này đã tạo nên sự đa dạng và những màu sắc rất riêng biệt cho các tác phẩm dự thi.

Cô giáo Phan Thị Kim Thanh – Thành viên Ban Giám khảo Cuộc thi Thiết kế Không chỉ là bìa sách cho biết: “Đến với cuộc thi Không chỉ là bìa sách, với tư cách là thành viên BGK tôi cũng rất ấn tượng với các thiết kế của các em. Các bìa sách mà các em thiết kế trên các phần mềm thông dụng cũng như là các bìa sách mà các em vẽ bằng tay thì đều rất đẹp về hình thức phong phú và đa dạng với nhiều loại chất liệu khác nhau. Đặc biệt là về bố cục, tuy các em còn nhỏ nhưng cách sử dụng bố cục, màu sắc rất hợp lý, ổn định, thể hiện được ý tưởng. Nhiều bìa rất sáng tạo, gây ấn tượng mạnh cho người đọc, người xem. Tôi rất thích thú khi các em không chỉ vẽ bằng tay mà còn sử dụng các phần mềm để thiết kế các bìa sách này, đặc biệt với các bìa sách các em vẽ bằng tay rất đẹp và ấn tượng.”

Thời gian qua Thành đoàn Pleiku đã triển khai nhiều giải pháp nhằm lan tỏa văn hóa đọc trong ĐVTN, đặc biệt là ĐVTN khối trường học. Và Cuộc thi thiết kế Không chỉ là bìa sách được tổ chức nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong học sinh. Đây là lần đầu tiên Thành đoàn Pleiku tổ chức Cuộc thi Thiết kế bìa sách và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của ĐVTN khối trường học.

Chị Bùi Thị Mỹ Hạnh – Ủy viên BTV Thành đoàn Pleiku, Trưởng BTC Cuộc thi thiết kế và Triển lãm Không chỉ là bìa sách thông tin: “Cuộc thi thiết kế Không chỉ là bìa sách được tổ chức nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong học sinh và cộng đồng; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học; góp phần xây dựng xã hội học tập. Đồng thời tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, thư viện, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng nói chung và trên địa bàn thành phố Pleiku nói riêng. Những ngày Sách năm trước thì Thành đoàn thường tổ chức theo cách truyền thống, chỉ là tuyên truyền trong các bạn ĐVTN về thói quen đọc sách, nhưng Năm nay BTC cũng mong muốn đổi mới các nội dung để các bạn sáng tạo thêm, thể hiện được tài năng của các bạn học sinh khối trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Pleiku. Đồng thời lan tỏa sâu rộng các thông điệp hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam đến các bạn ĐVTN khối THPT.”

Cuộc thi Thiết kế bìa sách do Thành đoàn Pleiku tổ chức không chỉ mang thông điệp lan tỏa văn hóa đọc mà còn tạo sân chơi lành mạnh, giúp các em đoàn viên, học sinh có cơ hội giao lưu học hỏi, phát huy khả năng tư duy, sáng tạo nghệ thuật hội họa, phát hiện, bồi dưỡng tài năng đam mê thiết kế trong lứa tuổi học sinh.

Lê Thư – CTV Đức Thành


Lượt xem: 67

Trả lời