Lần đầu tiên học sinh lớp 10 được học tổ hợp môn nghệ thuật

Cập nhật 29/4/2022, 10:04:37

Trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được triển khai cho lớp 10 kể từ năm học tới, bên cạnh các môn học bắt buộc, các em học sinh sẽ được tự chọn 5 môn từ 3 tổ hợp môn tự nhiên, tổ hợp môn xã hội và đặc biệt là tổ hợp môn nghệ thuật. Đây có lẽ là lần đầu tiên các em học sinh lớp 10 sẽ được học nghệ thuật trong 1 chương trình học chính khóa.

Thay vì phải học 13 môn như chương trình hiện hành, học sinh lớp 10 từ năm học tới sẽ chỉ học 07 môn bắt buộc gồm: Toán, Văn, Anh văn, Giáo dục thể chất, Quốc phòng an ninh, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và Nội dung giáo dục địa phương. Ngoài ra, học sinh sẽ được lựa chọn 05 môn trong 03 nhóm môn gồm: Nhóm môn khoa học tự nhiên; nhóm môn khoa học xã hội; nhóm môn công nghệ và nghệ thuật. Riêng môn nghệ thuật được chia làm 2 phân môn là Âm nhạc và Mỹ thuật. Việc được chọn học các môn này từ năm lớp 10 sắp tới đã khiến cho không ít học sinh lớp 9 năm nay cảm thấy hào hứng.

Em Nguyễn Đăng Thủy Tiên, Lớp 9/10, Trường THCS Nguyễn Du, Tp.Pleiku chia sẻ: “Em nghĩ là nó khá cần thiết tại vì 2 môn học này nó có thể giúp chúng ta phát triển được tư duy nghệ thuật và giúp chúng ta cảm nhận tốt hơn những điều tốt đẹp trong cuộc sống”.

Em Nguyễn Hồng Nhật Thiên – Lớp 9/11, Trường THCS Nguyễn Du, Tp.Pleiku cũng nói: “Em nghĩ nó cũng là một điều kiện tốt để các bạn có thể phát triển kĩ năng riêng của mình về năng khiếu âm nhạc hay là hội họa. Một khi nó đã là môn học mà mình yêu thích rồi thì các bạn sẽ có khả năng phát triển về lĩnh vực mà mình đã theo nhiều hơn”.

Ở thời đại kỹ thuật số, sự bùng nổ của Internet khiến cho các kỹ năng về thiết kế, đồ họa hay nghệ thuật đa phương tiện đang dần trở thành lợi thế. Nền tảng của những kỹ năng này chính là Âm nhạc và Mỹ thuật.  Chính vì vậy, việc đưa nghệ thuật vào giảng dạy ở môi trường cấp 3 là điều khá cần thiết. Ngoài ra, đây còn là phương tiện giúp các em học sinh cân bằng tâm lý sau những giờ học căng thẳng của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cô giáo Lê Thị Diễm – Giáo viên Trường THCS Nguyễn Du, Tp. Pleiku cho biết: “Những môn này thì giúp các em có được nhiều điều bổ ích. Rèn luyện cho các em tính kiên trì, giúp các em có được sự sáng tạo tốt hơn. Ngoài ra nó còn giúp cho các em có thêm sự tự tin trong cuộc sống và cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống”.

Ngoài tổ hợp môn nghệ thuật thì chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 10 được xây dựng theo hướng phân hóa và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Vấn đề đặt ra ở đây là học sinh mới tốt nghiệp THCS, các em chưa hiểu rõ về năng lực của bản thân, thì việc lựa chọn phù hợp các môn học là một thách thức lớn, trong khi việc lựa chọn môn học được ấn định ngay từ đầu năm học lớp 10, không được thay đổi trong toàn bộ quá trình của cấp học này. Do vậy, vai trò của giáo viên trong việc tư vấn, định hướng lựa chọn môn học cho học sinh lớp 9 trong năm học này là hết sức quan trọng.

Thầy giáo Trần Tâm – Hiệu trưởng Trường THCS Phạm Hồng Thái, Tp.Pleiku cũng cho biết: “Các thầy cô giáo cũng đã tư vấn cho các em phải đánh giá được năng lực của bản thân, và sở thích của mình. Đồng thời căn cứ vào nhu cầu công việc của địa phương và xu thế sắp tới để từ đó khi xác định được năng lực của bản thân thì các em sẽ có định hướng lựa chọn cho mình những bộ môn yêu thích để tập trung học cho tốt”.

Chỉ còn chưa đầy 5 tháng nữa, học sinh lớp 10 cả nước nói chung, tỉnh Gia Lai nói riêng sẽ bắt đầu chương trình giáo dục phổ thông mới. Theo đại diện các trường THPT, năm học đầu tiên triển khai chương trình mới với lớp 10 chắc chắn không tránh khỏi những khó khăn, lúng túng, đặc biệt là việc thiếu giáo viên tổ hợp môn nghệ thuật.  Tuy nhiên, trong điều kiện có thể, các nhà trường cũng sẽ cố gắng chuẩn bị tốt nhất nhằm giúp học sinh nhanh chóng bắt nhịp với những thay đổi mang tính chất bước ngoặt trong việc định hướng nghề nghiệp cho tương lai./.

Quốc Linh, Phi Long, CTV Bá Bính (Tp.Pleiku)


Lượt xem: 19

Trả lời