Lần đầu tiên Gia Lai thu ngân sách vượt mốc 7.000 tỷ đồng

Cập nhật 28/1/2021, 13:01:59

Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid – 19 gây nhiều khó khăn cho đời sống kinh tế – xã hội của người dân và doanh nghiệp, song kết thúc năm 2021, năm đầu tiên tỉnh Gia Lai đã ngoạn mục đạt số thu ngân sách vượt mốc 7.000 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu được giao trên 2.000 tỉ đồng. Đây thật sự là con số ấn tượng trong bức tranh kinh tế năm 2021 của tỉnh Gia Lai và cũng là món quà ý nghĩa của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh mừng Đảng, mừng Xuân Nhâm Dần 2022.

7.170,9 tỷ đồng là tổng thu ngân sách Nhà nước tỉnh Gia Lai đạt được trong năm 2021, đạt 158% dự toán trung ương, 143% dự toán tỉnh, tăng 56,5% so với cùng kỳ năm 2020. Kết quả này đã đưa Gia Lai vào nhóm 46 tỉnh, thành phố hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2021.

Ông Lê Minh Nhựt, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Gia Lai cho biết: “Để đảm bảo số thu ngân sách đạt dự toán trung ương và địa phương đã giao, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ngành thuế phải nỗ lực vượt bậc với các giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện “mục tiêu kép” đã đặt ra, các giải pháp trọng tâm:Xây dựng kịch bản thu ngân sách trên địa bàn. Chủ động và bám sát nguồn thu; Triển khai hệ thống chính sách pháp luật, các văn bản hướng dẫn Luật Quản lý thuế số 38 kịp thời và hiệu quả”.

Mặc dù không nằm ngoài khó khăn chung bởi những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid – 19, song tỉnh Gia Lai vẫn có những thuận lợi để đạt được số thu ngân sách kỷ lục từ trước đến nay. Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm sáng của tỉnh Gia Lai trong năm 2021. Trong năm, đã có 226 dự án đăng ký đầu tư vào tỉnh, trong đó, có 64 dự án được UBND tỉnh phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký hơn 25 ngàn tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Gia Lai cho biết: “Năm 2021 dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của UBND tỉnh nên Gia Lai đã đạt mức tăng trưởng khá. Trong đó có sự đóng góp rất lớn từ các dự án thu hút đầu tư, qua đó đã góp phần tăng tổng vốn đầu tư toàn xã hội cũng như chỉ tiêu thu ngân sách của địa phương đạt cao, vì vậy đã phần nào bù đắp lại khó khăn do tác động của dịch Covid 19”.

Một trong nhũng khoản thu đột biến trong năm 2021 là thu từ hoạt động xuất-nhập khẩu đạt hơn 2.125 tỷ đồng, gấp 174,3 lần dự toán Trung ương và HĐND tỉnh giao, gấp 231 lần so với cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân  đạt và vượt cao là nhờ thực hiện chính sách đẩy mạnh thu hút đầu tư của tỉnh, nguồn thu thuế giá trị gia tăng từ hoạt động nhập khẩu thiết bị của các dự án điện gió. Ngoài ra, đóng góp vào tăng thu ngân sách địa phương còn có sự nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp địa phương, đây cũng là một trong 8 khoản thu đạt và vượt trong năm 2021.

Anh Lữ Duy Lộc, GĐ Công Ty TNHH MTV Thuận Đạt- Mang Yang – Gia Lai nói: “Năm nay việc kinh doanh mua bán tại DN chúng tôi cũng bị ảnh hưởng. Tuy vậy nhưng việc chấp hành nghĩa vụ thuế chúng tôi vẫn chấp hành tốt. Ngành thuế luôn đồng hành cúng với DN, thường xuyên hướng dẫn những chính sách thuế mới để chúng tôi thực hiện đúng các quy định của ngành thuế”…

Chị Lê Thị Bích Thảo, Hộ kinh doanh huyện Chư Prông- Gia Lai cũng nói: “Ngành thuế luôn đồng hành và hỗ trợ chúng tôi rất nhiệt tình. Khi có chính sách thuế mới ban hành, cán bộ thuế đều hướng dẫn tận tình. Hàng tháng chúng tôi đều chấp hành tốt việc nộp thuế không để chậm trễ”….

Khép lại một năm với nhiều khó khăn, thử thách, song với kết quả thu ngân sách đạt kỷ lục từ trước đến nay, không chỉ ghi dấu sự thành công trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, còn là động lực quan trọng để Gia Lai từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa Gia Lai trở thành vùng kinh tế động lực không chỉ khu vực Tây Nguyên mà cả khu vực tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia.

Hồng Uyên,Viễn Khánh

 


Lượt xem: 23

Trả lời