Lại sạt lở sông Ba – Nông dân xã Ia Rtô mất đất sản xuất

Cập nhật 16/11/2017, 13:11:07

Những năm gần đây, tình trạng sạt lở hai bên bờ sông Ba đang ngày một trở nên trầm trọng hơn. Và mới đây, sau cơn bão số 12, một vùng diện tích đất trồng trọt rộng lớn của bà con nông dân xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa đã biến thành sông do việc sạt lở đất gây ra.      

Thật khó mà hình dung “con sông” này khi cách đây gần 1 tháng là vùng đất canh tác của hơn 200 hộ dân xã Ia Rtô . Nhưng kể từ sau ảnh hưởng của cơn bão số 12, toàn bộ diện tích đất canh tác hơn 50 hecta của bà con nông dân 2 thôn Đức Lập và Tân Lập bị sạt lở biến thành một “con sông” mới nối dòng với sông Ba. Ông Nguyễn Văn Lực, một nông dân canh tác lâu năm trên vùng đất này cho biết đây là lần đầu tiên ông chứng kiến cảnh tượng sạt lở nơi đây diễn ra nhanh đến như vậy.

Ông Nguyễn Văn Lực – thôn Đức Lập, xã Ia Rtô, TX.Ayun Pa, Gia Lai cho biết: “Gia đình tôi có mấy hecta đất canh tác bên đây và có thuê thêm 1,5 hecta nhưng giờ thì lụt trôi hết đất, mong chính quyền tìm giải pháp để bà con nông dân tiếp tục canh tác trên phần đất còn lại”.

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường, hiện tượng sạt lở đất 2 bên bờ sông mới hình thành này vẫn tiếp tục diễn ra, với mức độ nhanh và trầm trọng hơn. Phần đất bị sạt lở biến thành con sông có chiều rộng khoảng 80m và chiều dài khoảng 700m.

Ông Huỳnh Ngọc Cẩn – thôn Đức Lập, xã Ia Rtô, TX. Ayun Pa, Gia Lai cho bioeets: “Vụ mùa của dân chúng tôi ở đây chủ yếu phục vụ cho dịp tết, mà giờ đất đai bị sạt lở hết, không thể canh tác được để phục vụ trong dịp tết này”.

Hiện một số hộ dân còn đất canh tác bên kia “con sông” mới hình thành vẫn tìm mọi cách để đi qua, tuy nhiên chỉ có 1 cách duy nhất là bơi qua con sông này, vô cùng nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện chính quyền địa phương đang tổng hợp danh sách số hộ dân bị thiệt hại và tìm giải pháp để khắc phục khó khăn cho người dân. Thiệt hại về kinh tế là điều trước mắt, nhưng một khó khăn về lâu dài là người dân nơi đây có thể sẽ không còn đất canh tác trong tương lai, nếu sạt lở tiếp tục diễn ra với tốc độ nhanh như hiện nay. Như vậy khó khăn sẽ còn chồng chất thêm khó khăn.

Nguyễn Sang – Bích Hương

 


Lượt xem: 119

Trả lời