Ký ức về nghề dạy học những năm đầu giải phóng

Cập nhật 29/4/2024, 15:04:23

Ký ức về hoạt động dạy và học ở Gia Lai những năm đầu sau giải phóng vẫn luôn in đậm trong từng câu chuyện kể của những giáo viên đã nghỉ hưu. Với họ, đó là khoảng thời gian nhiều vất vả nhưng rất đáng tự hào vì đã cùng nhau đóng góp công sức cho nền giáo dục của tỉnh nhà.

Gian khó, thử thách chưa bao giờ làm chúng tôi vơi tâm huyết với nghề giáo. Đó là câu nói của những giáo viên ra trường công tác tại tỉnh Gia Lai sau những năm giải phóng. Hầu hết đến nay họ đều đã nghỉ hưu, song những buổi gặp mặt không bao giờ thiếu những câu chuyện kể về nghề dạy. Cũng như bao nghề khác, khi đó nghề dạy học cũng phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, gian khó nhưng rất đỗi tự hào vì bản thân mỗi cựu giáo viên ngày ấy đều đã cống hiến hết mình cho quê hương, cho ngành giáo dục.

Cô Triệu Thị Nhung – Nguyên giáo viên Trường Tiểu học Bùi Dự, Tp. Pleiku chia sẻ: “Ra trường năm 80 thì lúc đó thì nó rất là khó khăn mà cái trường thì toàn bộ là các chị em giáo viên ở ngoài Bắc vào đây là ở tập thể, hiệu trưởng thì cũng là từ người Bắc vào tăng cường nên là cuộc sống thì thời bao cấp thì khó khăn chung cả ai cũng biết. Vừa đi dạy, ban ngày thì dạy tối thì tôi lại kiêm làm tổng phụ trách đội nữa, nhưng mà ngày đó mình làm công tác kiêm nhiệm nhưng cũng không có 1 đồng phụ cấp nào cả. Tối thì dẫn học trò lên tỉnh đoàn tập ca múa, hát tập thể,  rồi ngày thứ 7, chủ nhật thì lại dẫn học sinh đi ra làm dẹp an toàn giao thông ở ngoài đường phố, từ cầu Hội phú cho đến diệp kính.Thế hệ học trò của tôi thì nói chung là các em nó cũng theo ngành, có một số học sinh là của tôi bây giờ là cũng là giáo viên Hội Phú đó, nhiều em dạy cấp 1, dạy cao đẳng, có em làm bên ngân hàng.”

Cô Nguyễn Thị Huệ – Nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, Tp. Pleiku bộc bạch: “Tôi học sư phạm tại trường sư phạm Gia Lai sau tháng tám năm 78 thì tôi tốt nghiệp ra trường. Tôi là học sinh xuất sắc cho nên được ở lại trường làm Cán bộ quản lý giáo dục 24 Hùng Vương bây giờ là trường THPT Phan Bội Châu. Năm 2012 thì tôi vinh dự được đi dự buổi giao lưu cán bộ quản lý giỏi toàn quốc đại diện cho thành phố Pleiku vinh dự đi ra Hà Nội là được dự cái lễ giao lưu này thì đây cũng là một cái vinh dự của bản thân và nhưng mà cũng là cái sự nỗ lực cống hiến suốt cả một đời cho phong trào giáo dục của tỉnh nhà. Bây giờ tôi nghỉ hưu thì tôi lại tiếp tục phát huy cái phẩm chất đạo đức của nhà giáo cũng tiếp tục cống hiến cho phong trào tại địa phương.”

Mỗi một giai đoạn, hành trình bước qua của cựu giáo viên thời ấy là một dấu ấn khó phai mờ về nghề dạy học. Chính vì lẽ đó mà trong tiềm thức của các học sinh luôn hiện diện hình ảnh người thầy giáo, cô giáo không ngại gian khó, dày công truyền dạy kiến thức cho các em.

Chị Võ Thị Tuyết – Tp. Pleiku xúc động kể: “Tôi thuộc thế hệ 7x, cho nên là có thể nói là tôi cũng có những cái trải nghiệm thực tế về những 5 tháng khó khổ của cả đất nước, của cả dân tộc sau giải phóng. Những năm tháng đi học lúc bấy giờ có thể nói là hình ảnh thầy cô lúc bấy giờ nó rất đẹp, rất là thiêng liêng.  Thỉnh thoảng tôi và các thầy cô giáo cũ vẫn thường liên lạc hoặc là thân tình hơn gần với nhau hơn thì sẽ cùng nhau gặp gỡ đi cà phê, đi dã ngoại và ôn lại những cái câu chuyện, những cái năm tháng khó khổ đó. Chính những cái ký ức đó, chính những cái kỉ niệm đẹp đẽ đó và chính những hình ảnh rất là giá trị rất  là thiêng liêng của thầy cô nó chính là tấm gương,  nguồn động lực, quá khứ, nó là ký ức đẹp. Tôi nhớ có 1 nhà văn có nói là  chúng ta nợ ngày cũ 1 lời cảm ơn, vì không có nó chúng ta không có gì để ngoảnh lại, và những ký ức đẹp quá khứ đó nó sẽ luôn là nguồn động lực cho chúng ta.”

Hòa bình lập lại, tỉnh Gia Lai có điều kiện thuận lợi hơn để đầu tư cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã phát triển khá toàn diện cả về quy mô và chất lượng, gặt hái được những thành tựu rất đáng tự hào. Và trên chặng đường vẻ vang ấy cũng ghi đậm dấu ấn của biết bao thế hệ nhà giáo, trong đó có những nhà giáo gắn bó với nghề ngay từ những năm đầu giải phóng với biết bao thử thách, khó khăn

Lệ Xuân – Bá Bính


Lượt xem: 1

Trả lời