Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Gia Lai: An toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Cập nhật 30/6/2023, 11:06:11

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã khép lại. Từ nỗ lực của ngành GD và ĐT, sự đồng hành của các bậc phụ huynh, các lực lượng chức năng, thanh niên tình nguyện… đã tạo động lực cho thí sinh toàn tỉnh Gia Lai vượt qua một kỳ thi quan trọng để vững tin bước vào chặng đường mới.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh là mục tiêu được đặt ra ở Kỳ thi Tốt nghiệp THPT được tổ chức hằng năm. Với các sĩ tử sinh năm 2005, đây là hành trình “vượt vũ môn” quan trọng nhất cho tương lai sau này. Trong suốt những ngày thi, các thí sinh và phụ huynh, đặc biệt với những thí sinh ở địa bàn vùng sâu vùng xa luôn cảm thấy ấm lòng khi nhận được sự đồng hành hỗ trợ, tiếp sức nhiệt tình từ các ngành chức năng, thanh niên tình nguyện, cùng với những động viên của gia đình.

Thí sinh Kpah H’Lan – Điểm thi Trường THPT Trường Chinh, huyện Chư Sê nói: “Nhà em ở huyện Chư Prông cũng khá xa, em được tạo điều kiện ở khu tập thể đi lại thuận tiện. Trong kỳ thi này được nhà trường hỗ trợ mỗi bạn 500 ngàn đồng, trong ngày thi  buổi sáng được trường hỗ trợ bánh mì, buổi trưa, chiều được ăn cơm miễn phí. Nhà trường hỗ trợ em cảm thấy bản thân mình có động lực hơn và cố gắng thi tốt”.

Anh Vũ Xuân Tưởng – Thôn Phú Mỹ, xã Ia Băng, huyện Chư Prông chia sẻ: “Đến trường cũng được sự giúp đỡ của các thầy cô ở lại trường, các tình nguyện viên tạo điều kiện giúp đỡ cho các thí sinh của trường rất thuận lợi. Làm cha mẹ ai cũng hồi hộp mong cho con mình thi làm bài tốt được điểm cao trong kỳ thi này”.

Kỳ “vượt vũ môn” sau 12 năm đèn sách đã hoàn thành. Nhìn tổng quan cả 2 ngày thi, đa số thí sinh đều cho biết, đề thi các môn năm nay vừa sức, nội dung thi nằm trong chương trình THPT, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, bảo đảm yêu cầu về cấu trúc và các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, có sự phân hóa phù hợp đạt mục đích làm căn cứ xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông nhưng vẫn đảm bảo độ phân hóa để đáp ứng yêu cầu xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Nhận định chung của các thí sinh là kỳ thi năm nay diễn ra khá thoải mái, thí sinh được tạo mọi điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình thi.

Thí sinh Phạm Thị Ngọc Diệu – Điểm thi Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Chư Sê vui vẻ nói: “Kết thúc kỳ thi em cảm thấy thoải mái lắm, bởi vì ra khỏi phòng thi mẹ không hỏi điểm mà mẹ hỏi có làm bài mệt không. Gia đình cũng không tạo áp lực gì trong kỳ thi này nên bản thân em cảm thấy rất thoải mái.”

Thí sinh Lê Như Quỳnh – Điểm thi Trường THPT Lê Lợi, TP. Pleiku chia sẻ: “Kết thúc kỳ thi em cảm thấy rất thoải mái, nhẹ nhõm. Được sự động viên của bố mẹ nên không lo gì hết. Kết quả cũng tương đối tốt, đối với môn khó theo em là Địa, Toán, còn những môn khác tạm ổn.”

Trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi, tại 41 điểm thi trên địa bàn tỉnh Gia Lai đều chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, nhân lực, công tác hậu cần, an ninh trật tự, dự phòng các tình huống có thể xảy ra. Trong kỳ thi này, toàn tỉnh đã huy động trên 2.300 cán bộ, giáo viên tham gia các ban của Hội đồng coi thi, 370 cán bộ, chiến sỹ công an bảo vệ kỳ thi, 41 y bác sỹ phục vụ tại 41 điểm thi.

Sau 2 ngày diễn ra, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã khép lại thành công với tinh thần trách nhiệm cao và sự đồng hành, phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị, địa phương. Năm 2023 là năm thứ 22 Chương trình “Tư vấn – Tiếp sức mùa thi” được triển khai tại Gia Lai và đã trở thành hoạt động tình nguyện mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thu hút sự tham gia tích cực của 310 tình nguyện viên trực tại các điểm thi để đồng hành, hỗ trợ các thí sinh và người nhà trong suốt quá trình thi.

Anh Đỗ Duy Nam – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai cho biết: “Qua 3 ngày triển khai thực hiện nhiệm vụ thì tất cả 40/41 điểm thi do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo thì các tình nguyện viên đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Có nhiều cách làm, mô hình hay trong quá trình triển khai, đặc biệt Ban Thường vụ Đoàn cấp huyện đã vào cuộc, trong đó việc ứng dụng chuyển đổi số giúp cho thí sinh và người nhà thí sinh được hỗ trợ tối đa về mọi mặt và tạo điều kiện cho các em tham gia tốt kỳ thi này”.

Với quyết tâm và sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về mọi mặt, công tác tổ chức kỳ thi tại 41 điểm thi ở 17 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Gia Lai đã diễn ra thuận lợi. Đặc biệt, với tinh thần trách nhiệm cao Ban chỉ đạo kỳ thi ở các địa phương, của đội ngũ làm công tác thi và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp nhịp nhàng của các ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, kỳ thi đã diễn ra thành công, đáp ứng các mục tiêu đề ra, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Đặc biệt, trong 2 ngày thi, Hội đồng thi tỉnh Gia Lai không ghi nhận sự cố đáng tiếc nào xảy ra cả trong và ngoài 41 điểm thi, không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi.

Tiến sĩ Trần Đình Lý – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông lâm TP. HCM, Trưởng Đoàn Thanh tra của Bộ GD & ĐT tại Hội đồng thi Sở GD & ĐT Gia Lai thông tin: “Năm nay theo quyết định của Bộ Giáo dục Đào tạo chúng tôi đến từ 2 trường Đại học Nông lâm TPHCM và Đại học Xây dựng miền Trung có 105 thành viên của đoàn. Đoàn kiểm tra chỉ đạo công tác tổ chức, thanh tra công tác coi thi của Hội đồng thi Sở Giáo dục Đào tạo Gia Lai. Chúng tôi đánh giá đây là kỳ thi rất nghiêm túc, khâu chuẩn bị hết sức quan trọng. Chúng tôi cho rằng khâu chuẩn bị chu đáo nghiêm túc bài bản chuyên nghiệp đã thể hiện 80% của sự thành công. Trong quá trình tổ chức kiểm tra công tác coi thi chúng tôi thấy tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, tâm huyết cả các thầy cô tham gia, cả hệ thống chính trị của tỉnh từ Hội đồng thi, Ban chỉ đạo đến 41 điểm thi đều thực hiện rất nghiêm túc.”

Ông Lê Duy Định – Giám đốc Sở GD & ĐT, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại Gia Lai trao đổi: “Để được kết quả thành công như thế thì ngoài sự nỗ lực của ngành, sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh thì các địa phương cũng đã tham gia rất là quyết liệt. Một điều có thể nói rất là trân trọng và tự hào là trong năm nay các địa phương cũng đã huy động hơn 930 triệu để hỗ trợ các em học sinh người DTTS, các em có hoàn cảnh khó khăn. Mức hỗ trợ thì tùy theo khả năng của từng địa phương thì mức hỗ trợ từ 300 đến 500 ngàn đồng mỗi em. Tời giờ phút này thì có thể nói là Gia Lai không có em học sinh nào phải bỏ thi vì khó khăn về kinh tế”.

Những ngày qua, các sĩ tử đã đi qua những cung bậc cảm xúc, có những lo âu, hồi hộp, nụ cười và có cả những nuối tiếc, song cuối cùng cũng đã khép lại 12 năm đèn sách với sự thoải mái, vượt qua một kỳ thi đáng nhớ để vững tin bước vào chặng đường mới./.

Nhóm Phóng viên Thời sự


Lượt xem: 101

Trả lời