Kỷ niệm 110 năm ngày sinh Thủ tướng Phạm Văn Đồng

Cập nhật 01/3/2016, 15:03:50

Sáng 1/3, tại Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng ở xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Thủ tướng Phạm Văn Đồng ( 01/03/1906 – 01/03/2016).

          Về dự lễ có đồng chí Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ/ đồng chí Trần Đức Lương – Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam/ đồng chí Phạm Bình Minh – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ/ đồng chí Võ Văn Thưởng – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban tuyên giáo TW.

          Về dự lễ còn có đồng chí Nguyễn Hòa Bình – Bí thư TW Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao/ đồng chí Nguyễn Văn Nên – Bí thư TW Đảng, Chánh văn phòng TW Đảng/ Thượng tướng Lương Cường – Bí thư TW Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam/ đồng chí Huỳnh Ngọc Sơn – Ủy viên TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội.

          Về phía nước bạn Lào, có đồng chí Bounthong Divixay, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak/ đồng chí Khamsene Phommaseng, Tổng Lãnh sự quán Lào tại thành phố Đà Nẵng.

          Về phía gia đình Thủ tướng Phạm Văn Đồng có Thiếu tướng Phạm Sơn Dương – Con trai Thủ tướng Phạm Văn Đồng/ ông Nguyễn Tiến Năng – Nguyên Thư ký riêng của Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

          Tham dự lễ còn có lãnh đạo các Bộ, ban, ngành TW, lãnh đạo các tỉnh thành phố trong cả nước.

          Về phía lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi có Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ, các đồng chí lãnh đạo và nguyên là lãnh đạo tỉnh. Lãnh đạo các Bộ, Ban ngành Trung ương, các Tướng lĩnh là người con quê hương Quảng Ngãi; các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, lãnh đạo huyện Mộ Đức, xã Đức Tân – quê hương Thủ tưởng Phạm Văn Đồng cùng đông đảo bà con dòng tộc họ Phạm và người dân khắp nơi đã về dự lễ kỷ niệm.

  Đồng  chí  Dương Văn Trang-UVBCHTW Đảng-Bí thư Tỉnh ủy-CT. HĐND tỉnh Gia Lai  cũng tham dự buổi lễ kỷ niệm trọng thể này.

     

 Đồng chí Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam và các đại biểu  dự buổi lễ 

 Tại lễ kỷ niệm, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi – Lê Viết Chữ đã đọc diễn văn ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng và những cống hiến to lớn của Thủ tướng Phạm Văn Đồng; người học trò xuất sắc, người đồng chí gần gũi và thân thiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh; nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và Nhà nước; nhà văn hóa lớn của dân tộc; người con ưu tú của quê hương Quảng Ngãi.

   Thủ tướng Phạm Văn Đồng bí danh là Anh Tô; sinh ngày 01.3.1906 trong một gia đình trí thức phong kiến, có truyền thống yêu nước tại xóm Cây Gạo, làng Thi Phổ Nhất, nay là thôn Hai, xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Sớm cảm nhận được nỗi đau của người dân mất nước cũng như thân phận nô lệ của dân tộc; từ khi còn trẻ, thanh niên Phạm Văn Đồng đã tự nguyện từ bỏ viễn cảnh vinh hoa phú quý để dấn thân vào sự nghiệp cách mạng cứu nước, cứu dân; trở thành một nhà Cách mạng tiền bối của Đảng và Nhà nước Việt Nam; được sự ngưỡng mộ, kính trọng đặc biệt của Nhân dân và sự tin cậy của bạn bè quốc tế.

      

Gần một thế kỷ của cuộc đời, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã cống hiến tất cả cho sự nghiệp Cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc; trở thành một trong những nhà cách mạng tiền bối của Đảng và Nhà nước ta. Với việc đảm nhiệm nhiều chức vụ chủ chốt trong hệ thống các cơ quan lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đồng chí Phạm Văn Đồng đã góp sức cùng với Trung ương Đảng giải quyết những thách thức vô cùng cam go trong lịch sử Cách mạng nước ta; đồng chí có công lao to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sự nghiệp của đồng chí Phạm Văn Đồng trải rộng trên nhiều lĩnh vực: từ lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng, an ninh, đến lĩnh vực ngoại giao… sớm bộc lộ tài năng của nhà hoạt động chính trị trong quá trình chỉ đạo quân dân Nam Trung bộ giữ vững vùng tự do, góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. 

Đặc biệt là trên lĩnh vực ngoại giao, đồng chí Phạm Văn Đồng đã thể hiện được sự xuất sắc của mình khi hai lần làm Trưởng đoàn đàm phán tại Phông-ten-nơ-blô, Pháp (1946) và tại Giơ-ne-vơ, Thụy Sĩ (1954), góp phần kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương. Là học trò và là người bạn chiến đấu thân thiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Phạm Văn Đồng đã viết nhiều tác phẩm nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, nâng tầm tư tưởng và tấm gương đạo đức của Người để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta học tập, noi theo. Trên cương vị Thủ tướng tướng Chính phủ, đồng chí đã chú trọng đến phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục; quan tâm đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức, người làm báo; trực tiếp viết những bài quan trọng về danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi, Nguyễn Đình Chiểu; những bài viết mang tính định hướng về đường lối văn nghệ, lý luận văn học… Tận lực cống hiến cho sự nghiệp Cách mạng của dân tộc với tấm lòng trong sáng, vô tư, khách quan; Phạm Văn Đồng là vị Thủ tướng dành được sự yêu mến, kính trọng của các tầng lớp nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế. 

   

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm

 Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày bỏ niềm xúc động khi được về dự lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Thủ tướng Phạm Văn Đồng, người suốt đời chiến đấu vì độc lập dân tộc, hạnh phúc của nhân dân. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, 75 năm liên tục hoạt động cách mạng, trong đó 41 năm là Ủy viên TW Đảng, 35 năm là Ủy viên Bộ chính trị, 32 năm là Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam. Công lao, đạo đức, tư tưởng, nhân cách của Thủ tướng mãi là niềm tự hào của quê hương, đất nước. 

Tại lễ kỷ niệm, sinh viên Nguyễn Thị Bích Phượng, trường ĐH Phạm Văn Đồng, đại diện cho tuổi trẻ Quảng Ngãi đã bày tỏ niềm tự hào khi là người con của quê hương Quảng Ngãi, là sinh viên của ngôi trường ĐH mang tên Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Thế hệ trẻ của quê hương Thủ tướng sẽ tiếp tục nỗ lực, học tập để xứng đáng là với niềm mong mỏi và lời dạy của Thủ tướng " trường ra trường, lớp ra lớp, thầy ra thầy, trò ra trò, dạy ra dạy, học ra học". 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thiếu tướng Phạm Sơn Dương, con trai Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã bày tỏ niềm vui và rất xúc động trước lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh của bậc thân sinh. Thiếu tướng Phạm Sơn Dương cũng bày tỏ, thông qua các hoạt động chào mừng Lễ Kỷ niệm, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ, tri ân, ca ngợi công lao và những đóng góp to lớn của Thủ tướng Phạm Văn Đồng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và của đất nước ta nói chung, của quê hương Quảng Ngãi nói riêng./. 

Minh Hiền – Mỹ An – Thanh Trung ( Đài PTTH Quảng


Lượt xem: 80

Trả lời