Kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII: Tập trung thảo luận, làm rõ nhiều vấn đề quan trọng được cử tri, Nhân dân quan tâm

Cập nhật 11/8/2021, 07:08:42

Trong 2 ngày làm việc, Kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã giành  nhiều thời gian để thảo luận. Qua đây, nhiều vấn đề quan trọng, đang được đồng bào, cử tri tỉnh nhà quan tâm đã được các vị đại biểu HĐND tỉnh đưa ra và được lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành của tỉnh làm rõ; đặc biệt là đề ra các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, nút thắt  nhằm bảo đảm bảo sự ổn định, phát triển trên nhiều lĩnh vực ở tỉnh.

 Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu làm rõ thêm những vấn đề được các đại biểu nêu tại Kỳ họp.

Trong phần thảo luận tổ đã có 89 lượt ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh xoay quanh các vấn đề quan trọng, được đồng bào, cử tri quan tâm. Và tại phần thảo luận chung tại hội trường, nhiều vấn đề tiếp tục được các đại biểu đưa ra để làm rõ thêm. Liên quan đến việc một số dự án chậm triển khai, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại TP. Pleiku đã kiến nghị các cấp cần tiếp tục quan tâm, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương, nhất là đối với các dự án vay vốn nước ngoài (ODA) chậm được triển khai.

Ông Trịnh Duy Thuân – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Pleiku nêu: “Đối với các dự án thì đề nghị quan tâm đến các dự án vay vốn nước ngoài vì trần nợ công của chúng ta còn dư địa rất lớn, ví dụ như vốn ODA, vốn WB để triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh Gia Lai chúng ta. Đối với thành phố Pleiku thì có 2 dự án, dự án thứ nhất là dự án ODA Phần Lan để triển khai thoát nước đô thị. Dự án thứ 2 là dự án WB liên quan đến phát triển đô thị vừa và nhỏ ở khu vực Tây Nguyên; 2 dự án này thì 1 dự án khoảng 40 triệu USD. Có 3 hợp phần đối với dự án thứ 2, cũng là phần thoát nước, hạ tầng đô thị. Chúng ta là đô thị loại I nhưng mà thoát nước đô thị của chúng ta là thoát nước mưa và nước thải là đang thoát chung với nhau. Cho nên chúng tôi thiết tha đề nghị là tập trung cho chỉ đạo, nghiên cứu để vay vốn nước ngoài để triển khai các dự án này”.

Giải trình các vấn đề liên quan đến tình hình dịch bệnh trên một số loại cây trồng, vật nuôi xuất hiện trong thời gian vừa qua, như: bệnh khảm lá mỳ, dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò…  gây thiệt hại lớn đến sản xuất nông nghiệp, đại diện các sở, ngành liên quan cho biết: Thời gian tới, sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các địa phương để có giải pháp phòng trừ hữu hiệu. Cùng với đó, vấn đề bao tiêu sản phẩm nông nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp cũng được các sở, ngành đưa ra nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho nông dân.

Ông Lưu Trung Nghĩa, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai cho biết: “Về phía Sở Nông nghiệp thì cũng đã thành lập tổ công tác để điều phối sản xuất và lưu thông thị trường, kết nối với 2 tổ công tác của Bộ NN&PTNT ở phía Bắc và phía Nam và chúng tôi cũng đã chỉ đạo thành lập các tổ công tác ở các huyện, thậm chí là ở các xã. Trong thời gian vừa qua thì 1 số tỉnh mà áp dụng giãn cách thì UBND huyện, UBND xã phải cùng với doanh nghiệp kết nối thị trường. Thì đây cũng là nhiệm vụ trong thời gian giãn cách và Gia Lai hiện nay cũng đang sẵn sàng áp dụng tình hình như thế này”.

Ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai cũng cho biết: “Về phía Sở Công Thương tỉnh đã đề nghị Bộ Công Thương quan tâm nhiều hơn nữa việc trợ giúp các địa phương về các hoạt động xúc tiến thương mại, tư vấn kết nối giao thương phát triển thị trường trong nước, kể cả hỗ trợ làm đầu mối xuất khẩu. Đến nay, Gia Lai đã đăng ký danh sách gồm 49 doanh nghiệp, HTX thu mua chế biến nông sản; 16 doanh nghiệp, HTX, chủ vựa rau, củ, quả đều có nhu cầu kết nối giao thương với các vùng miền đất nước. Trước tình hình này, Sở Công Thương sẽ khẩn trương tổ chức khâu trung gian kết nối với các trung tâm thương mại tiêu thụ hàng nông sản, các siêu thị, chủ vựa lớn trên cả nước… và khối ngành Công thương 15 tỉnh miền Trung-Tây nguyên và TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội để liên kết với doanh nghiệp, HTX, cơ sở kinh doanh và hộ sản xuất tại địa phương nhằm kết nối đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ hàng nông sản trên địa bàn tỉnh”.

Trên lĩnh vực giáo dục, liên quan đến việc áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh đã tham mưu xây dựng kế hoạch, phân cấp kinh phí để đầu tư hạ tầng cơ sở phục vụ công tác giảng dạy. Cùng với đó là kiến nghị Chính phủ bổ sung biên chế giáo viên cho tỉnh Gia Lai để đáp ứng yêu cầu trong dạy và học.

Ông Lê Duy Định, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Gia Lai phát biểu: “Sở Giáo dục – Đào tạo đã phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ và đã trình lên UBND  tỉnh và UBND tỉnh đã trình ra Bộ Nội vụ. Và hiện nay, Bộ Nội vụ đang tổng hợp trình Chính phủ để bổ sung thêm biên chế cho giáo dục. Hy vọng trong thời gian tới, vấn đề thiếu biên chế giáo viên của tỉnh Gia Lai sẽ được tháo gỡ”.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng đã làm rõ nhiều vấn đề. Hiện tỉnh Gia Lai đang tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp để phòng, chống dịch, quyết tâm giữ vững “vùng xanh” của Tây Nguyên. Và tỉnh đang đẩy nhanh quá trình tiêm chủng hướng đến miễn dịch cộng đồng. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm: Dù còn nhiều khó khăn nhưng thời gian quan, tỉnh Gia Lai đã xuất ngân sách cùng với nguồn hỗ trợ của Chính phủ để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời, kịp thời hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Đối với, việc thu phí tại các khu cách ly tập trung được tỉnh triển khai theo đúng quy định của pháp luật và cũng mong tiếp tục nhận được sự đồng thuận, cộng đồng trách nhiệm của toàn dân để phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch , Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Thưa với các vị đại biểu, người đi về vùng dịch được miễn phí cả kinh phí vận chuyển, cả chi phí xét nghiệm, cả chi phí sinh hoạt hằng ngày, chỉ phải trả 80.000 đồng tiền ăn cho 3 buổi/ngày; thì đó là kinh phí công dân phải trả. Đối với công dân được xác định là F1 thì được miễn phí toàn bộ. Còn đối với công dân có nhu cầu được phục vụ được cách ly tại khách sạn thì buộc phải trả toàn bộ phí theo quy định. Tỉnh Gia Lai chúng ta thực hiện rất nghiêm túc vấn đề này và không có phân biệt đối xử hay là có vấn đề gì khác nên tôi giải trình rõ để các vị đại biểu có thông tin và qua kênh của HĐND, các vị đại biểu tuyên truyền đến từng người dân nơi địa bàn ứng cử để làm sao cho công tác chống dịch được tốt hơn”.

Phát biểu làm rõ thêm những vấn đề được các đại biểu nêu tại Kỳ họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Trong điều kiện khó khăn do chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song từ đầu năm đến nay, tỉnh Gia Lai vẫn đạt được nhiều kết quả khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực và cơ bản thực hiện thành công “mục tiêu kép”. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Để đạt được kết quả này có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp, Nhân dân và nhất là lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Đồng chí Võ Ngọc Thành phát biểu: “Chúng ta đã có sự nỗ lực rất vượt bậc để chúng ta hoàn thành được rất nhiều chỉ tiêu mà thể hiện qua báo cáo 6 tháng đầu năm. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, sự điều hành của chính quyền, và sự hoạt động, kiểm tra, giám sát, hỗ trợ của các mặt trận, các đoàn thể; đặc biệt chúng ta cho rằng sức mạnh của người dân, của cộng đồng doanh nghiệp hỗ trợ cho chúng ta trong cuộc chiến này để đến thời điểm này chúng ta hoàn thành được 2 nhiệm vụ. Đó là vừa chống dịch hết sức là quyết liệt để chúng ta giữ được “vùng xanh” của Tây Nguyên; đồng thời, cùng với đó là chúng ta vẫn tiến hành sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới một cách có hiệu quả; chúng ta vẫn kêu gọi được sự đầu tư, chúng ta vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đối tốt, chúng ta thu ngân sách khá. Ở đây chúng tôi cho rằng đó là là cố gắng hết mức của cả hệ thống chính trị. Và chúng tôi rất là trân trọng những đóng góp rất lớn của đội ngũ y, bác sỹ,của lực lượng tuyến đầu, trong đó có công an, quân đội… các đồng chí đã hy sinh thầm lặng để chúng ta có được kết quả như ngày hôm nay; và nhất là sự đồng lòng, hỗ trợ của người dân, không có vắc xin nào bằng vắc xin của lòng dân”.

Qua đây, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng làm rõ thêm nguyên nhân và giải pháp trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên một số loại cây trồng, vật nuôi; đảm bảo chỉ tiêu thu ngân sách ở các địa phương; việc đẩy nhanh tiến độ, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; công tác chuẩn bị cho năm học mới; hạn chế tệ nạn xã hội và tai nạn giao thông. Hiện nay, UBND tỉnh đang tập trung triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình mới để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021.

Đồng chí Võ Ngọc Thành nêu rõ: “Nhiệm vụ đầu tiên và trước tiên là thực hiện “nhiệm vụ kép” trong điều kiện hiện nay vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế – xã hội một sức hết sức linh hoạt;chúng ta không cứng nhắc, làm sao cho sản xuất, kinh doanh không bị đứt gãy. Đây là vấn đề mà chúng ta cần phải điều hành và điều chỉnh liên tục. Và để làm được cái này thì chúng tôi cho rằng kiểm soát chặt từ vòng ngoài, không nới lỏng là điều kiện hết sức tiên quyết  để chúng ta đảm bảo được “vùng xanh” của Tây Nguyên. Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư, dự án đầu tư xây dựng cơ bản; và đồng thời với việc này là thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các đối tượng, các tổ chức bị tác động của dịch Covid-19”.

Có thể thấy, trong phần thảo luận tại Kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh khóa XII đã có những đổi mới; đặc biệt là nhiều vấn đề quan trọng của tỉnh, được đồng bào, cử tri quan tâm và sát với tình hình đời sống của người dân đã được đưa ra tại Kỳ họp để thảo luận, phân tích làm rõ./.

 Đoàn Bình – Đức Hải-  R’Piên – Thanh Sáng


Lượt xem: 14

Trả lời