Kỳ họp thứ Chín, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII – Tập trung đánh giá kết quả năm 2022 và xem xét nhiều nội dung quan trọng

Cập nhật 07/12/2022, 18:12:58

Trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ Chín – HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026), sau bài phát biểu Khai mạc của đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai, Kỳ họp đã tập trung đánh giá kết quả của các ngành, lĩnh vực trong năm 2022, đề ra nhiệm vụ trọng tâm năm 2023; đồng thời các đại biểu tham dự Kỳ họp đã nghe các tờ trình và xem xét nhiều nội dung quan trọng.

Báo cáo tình hình hoạt động năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2023 của Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai tại Kỳ họp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Ayun H’Bút nêu rõ: Trong năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh, HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh đã bám sát chương trình, kế hoạch và thực hiện tốt chức năng, quyền hạn theo luật định.

Đồng chí Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai thông tin:  “Thường trực HĐND tỉnh, HĐND tỉnh đã phối họp với UBND tỉnh tổ chức thành công 5 Kỳ họp HĐND tỉnh để quyết định một số vấn đề quan trọng của địa phương theo thẩm quyền. Sau các kỳ họp đã ban hành kịp thời thông báo kết quả kỳ họp và hoàn chỉnh, phát hành 84 nghị quyết đúng quy định. Trước các kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã phân công các Ban HĐND tỉnh thẩm tra 154 nội dung do UBND tỉnh, các cơ quan tư pháp trình HĐND tỉnh khóa XII. Trong năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 25 phiên họp thường kỳ hằng tháng và giao ban hằng tuần để thống nhất, quyết định ban hành 52 nghị quyết chấp thuận đề nghị xây dựng nghị quyết của HĐND và quyết định các nội dung khác thuộc thẩm quyền. Nhiều hoạt động được đôi mới về phương thức, hình thức và nội dung, chất lượng được nâng lên và mang lại hiệu quả cao. Thường trực HĐND tỉnh chủ động trong công tác điều hành; kịp thời chỉ đạo, giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND tỉnh; đồng hành cùng UBND tỉnh giải quyết kịp thời những đề xuất, kiến nghị, tạo điều kiện để UBND tỉnh chủ động triển khai nhiệm vụ kịp thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng của tỉnh.”

Cùng với đó, hoạt động giám sát được triển khai theo đúng kế hoạch và tập trung  vào những vấn đề, lĩnh vực lớn của tỉnh, như: tái cơ cấu ngành nông nghiệp, công tác trồng rừng và quản lý bảo vệ rừng, việc đề xuất chủ trương và tổ chức thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện Dự án Nhà máy thủy điện Ia Ly mở rộng. Cùng với đó, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo, điều hòa hoạt động giám sát, khảo sát của các Ban HĐND tỉnh và các Tổ đại biểu HĐND tỉnh đối với nhiều vấn đề, nội dung quan trọng; phối hợp tổ chức thành công 53 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND tỉnh; công tác tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân đảm bảo kịp thời, đúng quy định

Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành trình bày tại Kỳ họp nêu rõ: Trong năm 2022 mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) năm 2022 (theo giá so sánh 2010) tăng 9,27% so với năm 2021; GRDP bình quân đầu người đạt 60,45 triệu đồng. Trồng rừng đạt trên 100% kế hoạch đề ra với hơn 8.000 ha. Thị xã An Khê, thị xã Ayun Pa được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020; đến nay, toàn tỉnh có 03 đơn vị cấp huyện, 91 xã, 118 thôn, làng đạt chuẩn nông thôn mới. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 660 triệu USD đạt 100% kế hoạch và tăng 8,2% so với năm ngoái. Trong năm có 960 doanh nghiệp thành lập mới, đạt trên 100% kế hoạch, tăng 18,4% cùng kỳ với tổng vốn đăng ký 11.000 tỷ đồng, tăng 14,2%. Du lịch có bước khởi sắc với tổng doanh thu ước đạt 600 tỷ đồng, tăng 3 lần so với năm 2021… Cùng với những kết quả đạt được thì vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trên các lĩnh vực. Trên cơ sở những kết quả của năm 2022 và dự báo tình hình trong thời gian tới, UBND tỉnh đã đề ra mục tiêu, chỉ tiêu cho năm 2023; đồng thời, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, các nguồn lực để nhanh chóng phục hồi và đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội; giữ vững quốc phòng, an ninh.

Đồng chí Hồ Phước Thành – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu: “UBND tỉnh dự kiến các mục tiêu, chỉ tiêu thực hiện năm 2023 đó là: Đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, tăng cường sức chống chịu, khơi dậy nội lực trong tỉnh và tăng cường thu hút đầu tư./Phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh tăng 8,62%, GRDP bình quân đầu người 66,9% triệu đồng. Số xã đạt chuẩn nông thôn mới: 09 xã. Kim ngạch xuất khẩu: 680 triệu USD. Kim ngạch nhập khẩu: 110 triệu USD. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn: 5.910 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội: 42.000 tỷ đồng. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ: 108.000 tỷ đồng. Tỷ lệ đô thị hóa: 33%. Về văn hóa xã hội: Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên: 1,14%. Số lao động được tạo việc làm mới: 26.500 người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 61%. Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều) còn 8,1%; Mức giảm tỷ lệ hộ nghèo 2%.  Mức giảm tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số 3%. Mức giảm tỷ lệ hộ nghèo đối với huyện nghèo Kông Chro giảm 5%. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia: 63,4%. Tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt Tiêu chí quốc gia về y tế:94%. Số giường bệnh/vạn dân (không tính giường trạm y tế xã) đạt 27,6 giường. Số bác sỹ/vạn dân: 8,5 bác sỹ. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế: 92,75%. Diện tích trồng rừng trong năm: 8.000 ha. Tỷ lệ che phủ của rừng (kể cả cây cao su): 47,33%.”

Tại Kỳ họp, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh cũng đã báo cáo kết quả hoạt động năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thông báo công tác tham gia xây dựng chính quyền năm 2022; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thông báo kết quả Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XV.

Cũng trong ngày làm việc đầu tiên, Thường trực HĐND tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh và UBND tỉnh đã trình Kỳ họp 33 Dự thảo nghị quyết trên nhiều lĩnh vực và có tác động lớn đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Trên cơ sở đó, các ban HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra các báo cáo và dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh do UBND tỉnh và các cơ quan tư pháp trình Kỳ họp.

Tại Kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã báo cáo về kết quả giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Theo đó, đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp của HĐND tỉnh khóa XI; Kỳ họp thứ Tư và các kỳ họp trước của HĐND tỉnh khóa XII và gửi đến Kỳ họp thứ Sáu, HĐND tỉnh khóa XII chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm đã được UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu và chỉ đạo các sở, ngành có liên quan giải quyết cho cử tri. Đến nay, đã có 47/57 ý kiến đã được giải quyết; 5 ý kiến đang giải quyết và 5 ý kiến chưa giải quyết. Qua đây, Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan nhanh chóng giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri còn tồn đọng.

Cũng trong ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp, UBND tỉnh cũng đã báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Chín, HĐND tỉnh khóa XII.

Theo chương trình, ngày mai (8/12), ngày làm việc thứ 2 của Kỳ họp thứ Chín, HĐND tỉnh khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026), các đại biểu sẽ chia tổ thảo luận cả ngày. Thông tin chi tiết chúng tôi sẽ cập nhật, phản ánh trong các bản tin sau./.

Đoàn Bình – Đức Hải – R’Piên – Thanh Sáng


Lượt xem: 61

Trả lời