Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI (nhiệm kỳ 2016-2021) bế mạc và thành công tốt đẹp

Cập nhật 14/7/2017, 07:07:38

Sau ba ngày rưỡi làm việc khẩn trương, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm, Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI (nhiệm kỳ 2016-2021) dưới sự chủ trì của các đồng chí: Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Phan Chung – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ayun H’Bút – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND, đã thành công tốt đẹp và bế mạc vào sáng ngày 13/7. Tham dự kỳ họp các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI.

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thảo luận, phân tích toàn diện tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2017 và thống nhất nhận định: Trong 6 tháng đầu năm 2017, tuy vẫn còn nhiều khó khăn nhưng với sự cố gắng của các ngành, các cấp, sự điều hành của UBND tỉnh nên kết quả các mặt đạt được tương đối toàn diện, kinh tế-xã hội có bước phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 8,97%; thu ngân sách ước đạt hơn 2.112 tỷ đồng, tăng 17,4% so với cùng kỳ, vượt chỉ tiêu Trung ương giao và Nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, HĐND tỉnh cũng đã nghiêm túc chỉ ra được những tồn tại như: Chất lượng tăng trưởng cũng như sức cạnh tranh của nền kinh tế chưa cao; tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản còn chậm; công tác quản lý, bảo vệ rừng tại một số địa phương chưa nghiêm; công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, xử lý ô nhiễm môi trường một số nơi chưa tốt; một bộ phận nhân dân đời sống còn gặp nhiều khó khăn, thiếu đất ở, đất sản xuất; tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt tội phạm ma túy có chiều hướng gia tăng; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí hiệu quả chưa cao.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình, HĐND tỉnh cơ bản thống nhất các nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng 6 tháng cuối năm 2017 mà UBND tỉnh đã xác định. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến việc tập trung rà soát, khắc phục khó khăn, khai thác  tối đa tiềm năng, phát huy thế mạnh của từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa bàn; quyết tâm hoàn thành mọi chỉ tiêu của kế hoạch năm 2017, tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo; trong đó, đảm bảo tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh đạt 7,52% trở lên, thu ngân sách nhà nước đạt trên 4.000 tỷ đồng; thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh; xem đây là nhiệm vụ và trách nhiệm của tất cả các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh.

Kỳ họp đã xem xét, quyết định về công tác nhân sự của UBND tỉnh theo thẩm quyền, bầu bổ sung 02 Ủy viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với giám đốc Sở Khoa học-Công nghệ và Giám đốc Sở Ngoại vụ.

Tại Kỳ họp này, một trong những nội dung được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm là nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, trả lời các kiến nghị của cử tri của UBND tỉnh tại Kỳ họp. Hoạt động chất vấn diễn ra nghiêm túc và sôi nổi với 07 đại biểu ở 09 nội dung chất vấn tập trung vào một số vấn đề dư luận, cử tri quan tâm như: Vấn đề quy hoạch và cấp phép kinh doanh Karaoke trên địa bàn tỉnh; dự án đường Nguyễn Văn Linh (TP.Pleiku) đã được phê duyệt từ 2009 đến nay nhưng vẫn chưa triển khai; việc thực hiện Quyết định 755 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ DTTS nghèo và hộ nghèo ở xã khó khăn trên địa bàn tỉnh tỷ lệ đạt thấp; tình trạng sản xuất, kinh doanh giống cây trồng không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nông dân… HĐND tỉnh cũng đã ban hành nghị quyết về chất vấn để đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện những vấn đề đã hứa của các sở, ngành được chất vấn. HĐND tỉnh đánh giá cao các ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn; đề nghị UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành tiếp tục nghiên cứu các giải pháp phù hợp để giải quyết các vấn đề mà các đại biểu đề cập, tạo sự chuyển biến trong công tác chỉ đạo, điều hành; đồng thời giao Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động chất vấn.

Trên cơ sở nội dung dự thảo các nghị quyết được tổ thư ký trình bày tại kỳ họp, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến và nhất trí thông qua 25 nghị quyết trên các lĩnh vực, làm cơ sở cho UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện.

Nghị quyết về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 được Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Vũ Tiến Anh thay mặt tổ thư ký kỳ họp trình bày, nhấn mạnh: HĐND tỉnh thống nhất với các nhiệm vụ chủ yếu phải thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2017 mà UBNND tỉnh đã đề ra, đồng thời yêu cầu UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các ngành, các cấp nỗ lực thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch năm 2017 đã được HĐND tỉnh khóa XI, kỳ họp thứ hai thông qua. Trong đó tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm :

“Tập trung rà soát đề án nhiệm vụ của từng sở ngành, địa phương, đơn  để từ đó có giải pháp khắc phục tồn tại yếu kém, phát huy yếu tố thuận lợi, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch  năm 2017,   trong đó đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 7, 52% trở lên , thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 4.000 tỷ đồng. Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị và các chương trình , kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tinh giảm biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức viên chức ; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ và trách nhiệm của người đứng đầu các cấp các ngành, cơ quan đơn vị. rà soát, kiện toàn nâng cao năng lực của đội ngũ công chức , viên chức tại bộ phận một cửa, bộ phận trực tiếp giải quyết các thủ tục hành chính của người dân , doanh nghiệp.

Phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực nhũng nhiễu gây phiền hà đối với cá nhân, tổ chức . Tăng cường công tác phối hợp với UBMT TQ VN tỉnh các tổ chức hội, đoàn thể để tiếp tục triển khai có hiệu quả việc củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh”.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Với các nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua, đề nghị ngay sau kỳ họp này, UBND tỉnh và các ngành chức năng cần sớm có kế hoạch triển khai, thực hiện nghiêm túc nghị quyết của Kỳ họp. Đồng chí nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cần tập trung thực hiện trong thời gian tới:

“Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình, HĐND tỉnh cơ bản thống nhất các nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng 6 tháng cuối năm 2017 mà UBND tỉnh đã xác định. Tôi nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cần tập trung thực hiện trong thời gian tới như sau:

Một là, tiếp tục phát huy sự năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, điều hành của chính quyền các cấp; quán triệt sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết của Tỉnh ủy, nghị quyết của HĐND tỉnh, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đã được đề ra cho năm 2017.

Hai là, đề nghị UBND tỉnh và các ngành hữu quan, tập trung chỉ đạo và xử lý các vấn đề cụ thể một cách thiết thực, phù hợp với điều kiện của tỉnh, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tập trung các nguồn lực đầu tư phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; chú trọng phát triển, nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn; triển khai các kế hoạch về tái canh cây cà phê, tưới tiết kiệm; tăng cường công tác quản lý nhà nước về giống cây trồng, vật nuôi; giải pháp để giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất của đồng bào DTTS… Tăng cường nguồn lực, đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, hoàn thành chỉ tiêu 22 xã đăng ký sẽ đạt chuẩn và TP.Pleiku hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; có chính sách thúc đẩy, phát triển các tiềm năng du lịch; đẩy mạnh đấu tranh trấn áp tội phạm; tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Tiếp tục nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Ba là, thực hiện tốt các chính sách người có công, an sinh và phúc lợi xã hội, đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các hoạt động thiết thực nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ 27/7; hoàn thành kế hoạch hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho người có công; tập trung các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, xây dựng xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Triển khai có hiệu quả quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Gia Lai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch, hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.

Bốn là, tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nhất là kế hoạch duy trì, nâng cao chỉ số cải cách hành chính tỉnh giai đoạn 2017-2020; tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Tiếp tục nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, chủ động nắm chắc tình hình cơ sở, nhất là ở những địa bàn có các vụ việc phức tạp, nhạy cảm, làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh điểm nóng, không để khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Năm là, yêu cầu Giám đốc các sở, ngành nghiêm túc tiếp thu, nghiên cứu những ý kiến xác đáng của cử tri và của đại biểu HĐND tỉnh, sớm triển khai thực hiện các giải pháp, lời hứa và nhiệm vụ thuộc chức trách, nhiệm vụ của mình, tích cực khắc phục những hạn chế, tồn tại, đáp ứng được sự kỳ vọng của cử tri và của đại biểu HĐND tỉnh. Các đại biểu HĐND tỉnh sớm báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri, đồng thời, thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe và phản ánh đầy đủ ý kiến của cử tri; giám sát, đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; góp phần củng cố hơn nữa mối liên hệ giữa hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND với cử tri và nhân dân trong tỉnh; gương mẫu và động viên nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XI đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra; thay mặt Thường trực HĐND tỉnh tôi cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh đã có sự chỉ đạo thường xuyên và phối hợp chặt chẽ trong việc chuẩn bị nội dung cho kỳ họp. Cảm ơn các đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách mời và cử tri trong tỉnh, các cơ quan thông tấn báo chí trung ương, địa phương đến dự, đưa tin trong kỳ họp, giúp cử tri theo dõi, góp phần cho hoạt động của kỳ họp HĐND tỉnh được thành công tốt đẹp.

Tôi tuyên bố bế mạc kỳ họp lần thứ 3, HĐND tỉnh khóa XI”.

 Với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm cao; Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI đã bế mạc và thành công tốt đẹp; Kết quả của kỳ họp lần này là  cơ sở và tiền đề để tỉnh thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2017 đạt kết quả cao./.

Mỹ Tiến –  Lệ Xuân


Lượt xem: 77

Trả lời