Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI quyết định nhiều nội dung quan trọng và thành công tốt đẹp

Cập nhật 09/12/2016, 07:12:40

Sau 3 ngày làm việc với tinh thần dân chủ, khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI đã kết thúc thành công tốt đẹp. Kỳ họp đã xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, làm cơ sở để triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng- an ninh của tỉnh trong năm 2017 và những năm tiếp theo, đồng thời đã biểu quyết thông qua 39 nghị quyết trên nhiều lĩnh vực. Chủ trì phiên bế mạc chiều ngày 8/12, có các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Phan Chung – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, PCT. HĐND tỉnh, Chánh án TAND tỉnh, Ayun H’Bút-Tỉnh ủy viên, PCT HĐND tỉnh.

9-12-be-mac

Để các đại biểu có cái nhìn khái quát về những kết quả mà tỉnh đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh trong năm 2016 và những thuận lợi, khó khăn, thách thức đặt ra trong năm 2017, ông Võ Ngọc Thành-Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin nhiều vấn đề có liên quan đến các đại biểu. Tại kỳ họp, ông Võ Ngọc Thành cũng cho biết: Với trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, trong năm 2017, tỉnh sẽ nỗ lực huy động các nguồn lực nhằm hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo, nỗ lực phấn đấu trong năm tới có thêm 20 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã và công tác giảm nghèo tại các địa phương. Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra trong năm 2017, UBND tỉnh đã xác định thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp với phương châm: Xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ và hoạt động gắn với thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương công vụ.

9-12-be-mac-3-thanh-lay

Ông Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Các nhóm giải pháp thực hiện đó là: Phân cấp quản lý mạnh cho cơ sở, phân cấp về ngân sách, kể cả thu hút đầu tư… để địa phương có trách nhiệm và tỉnh sẽ giám sát, phân cấp quản lý gắn với trách nhiệm của người đứng đầu gắn với xác lập trật tự kỷ cương. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển mạnh các doanh nghiệp để phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội để phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới để phát triển văn minh đô thị. Đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ bản. Không để xảy ra chậm trễ trong thi công, giải ngân trong năm 2017. Rà soát và bổ sung các quy hoạch cần thiết về kinh tế-xã hội, quy hoạch đất đai, quy hoạch vùng nhằm phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, không thỏa mãn với vị trí cải cách hành chính đứng thứ 13, thực hiện phương châm xây dựng chính quyền liêm chính, phục vụ và hoạt động. Không để nợ trong xây dựng nông thôn mới”.

 Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn trao đổi, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực, bổ sung vào các báo cáo, tờ trình và đã nhất trí biểu quyết thông qua 39 nghị quyết trên các lĩnh vực.

Kỳ họp cũng đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2016 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh năm 2017. Theo đó, tán thành báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2016 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017. Nghị quyết nêu rõ: Năm 2017, tỉnh Gia Lai triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình kinh tế-xã hội của cả nước vẫn còn không ít khó khăn, kinh tế đất nước hội nhập sâu rộng với sự cạnh tranh gay gắt hơn. Trong đó, nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước hạn hẹp, giá cả các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh biến động, ngoài ra biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân.  Do vậy, bên cạnh những cơ hội, tỉnh cần phải nỗ lực vượt qua các khó khăn, thách thức để thực hiện có hiệu quả mục tiêu đề ra.

Ông Vũ Tiến Anh-Chánh Văn phòng HĐND tỉnh, Thư ký kỳ họp trình bày: “Tiếp tục khai thác tốt tiềm năng lợi thế huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng hợp lý và bền vững, tạo chuyển biến rõ rệt về tái cơ cấu kinh tế trọng tâm là lĩnh vực nông nghiệp gắn với mô hình đổi mới tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; Thực hiện tốt chính sách phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế tập thể cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững; Thúc đẩy phát triển văn hóa, thể thao, du lịch, đảm bảo an sinh xã hội và chăm lo đời sống nhân dân , thực hiện dân chủ và công bằng xã hội ; thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, hiệu lực bộ máy quản lý Nhà nước , thực hành tiết kiệm chống  lãng phí, tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội”.

Năm 2017, Gia Lai phấn đấu tốc độ tăng tổng sản phẩm đạt 7,52%; đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có từ 50 xã trở lên đạt chuẩn Nông thôn mới; Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 3.613 tỉ đồng; giảm hơn 2,6% số hộ nghèo;  trên 83% dân số tham gia BHYT…

9-12-be-mac-2-trang

Sau ba ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa XI đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra và kết thúc thành công tốt đẹp. Phát biểu bế mạc kỳ họp, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai – Dương Văn Trang nhấn mạnh: Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình, HĐND tỉnh cơ bản thống nhất các nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng năm 2017 mà UBND tỉnh đã xác định, đồng thời chỉ đạo: Ngay sau kỳ họp này, UBND tỉnh và các ngành chức năng cần sớm có kế hoạch triển khai, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của kỳ họp. UVBCHTW Đảng-Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang cũng chỉ đạo: UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở, ngành tiếp tục nghiên cứu các giải pháp phù hợp để giải quyết các vấn đề mà các đại biểu đề cập, chất vấn tại kỳ họp nhằm góp phần tạo sự chuyển biến trong công tác chỉ đạo, điều hành và nghiêm túc thực hiện lời hứa của mình, đồng thời giao Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động chất vấn.

Ông Dương Văn Trang-Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình, HĐND tỉnh cơ bản thống nhất các nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng năm 2017 mà UBND tỉnh đã xác định. Tôi nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cần tập trung thực hiện trong thời gian tới như sau:

Một là, tiếp tục phát huy sự năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, điều hành của chính quyền các cấp; quán triệt sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đã được đề ra cho năm 2017.

Hai là, thực hiện nghiêm quy định về dự toán thu, chi, quản lý ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật; quản lý chặt chẽ, chống thất thoát, lãng phí các dự án đầu tư công. Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư cho các dự án, công trình. Ngăn chặn trốn lậu thuế, xử lý nợ đọng tiền thuế; tăng cường thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, quản lý chặt chẽ tài sản công. Cắt giảm các khoản chi thường xuyên kém hiệu quả, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong tiết kiệm chi thường xuyên.

Ba là, tổ chức thực hiện có hiệu quả việc tinh giản biên chế gắn với sắp xếp bộ máy một cách hợp lý theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tăng cường tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ và thực hiện công khai, minh bạch về tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, khen thưởng cán bộ, công chức; kịp thời phát hiện và xử lý dứt điểm các sai phạm; tổ chức có hiệu quả công tác đánh giá cán bộ; nâng cao năng lực và phẩm chất đạo đức đối với cán bộ, công chức.

Bốn là, tiếp tục khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế, huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng hợp lý và bền vững. tạo chuyển biến rõ rệt về tái cơ cấu kinh tế (trọng tâm là lĩnh vực nông nghiệp) gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu quả. Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế tập thể, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới. Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng phân bón, có cơ chế phối hợp, phân công rõ ràng trách nhiệm quản lý nhà nước đối với mặt hàng này. Thúc đẩy phát triển văn hóa, thể thao, du lịch. Bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo đời sống nhân dân. Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính. Nâng cao hiệu quả, hiệu lực bộ máy quản lý nhà nước.

Năm là, HĐND tỉnh yêu cầu Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các sở ban ngành và các cơ quan liên quan tăng cường công tác giám sát, quản lý cán bộ, làm tốt việc thanh tra, kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý và người đứng đầu.

Sáu là, đối với lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh: Chủ tịch UBND tỉnh đã thẳng thắn trả lời và làm rõ trách nhiệm của tập thể thành viên UBND tỉnh, UBND tỉnh cần phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục tập trung chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tạo sự chuyển biến trong thời gian tới. HĐND tỉnh ghi nhận những cố gắng của tập thể thành viên UBND tỉnh, của Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên UBND tỉnh tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và giải quyết những vấn đề quan trọng, cấp thiết, nhất là việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài liên quan đến các cơ quan tư pháp trong thời gian qua theo quy định của pháp luật, đẩy nhanh cải cách hành chính, tinh giản biên chế…

Tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ Hai, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI”.

Thiên Thanh-Mỹ Tiến- R’Piên-Duy Linh


Lượt xem: 294

Trả lời