Ksor Krôh – Nghệ nhân ưu tú giữ lửa cho nghề tạc tượng truyền thống

Cập nhật 21/8/2020, 09:08:42

Với tình yêu văn hóa truyền thống, nhiều nghệ nhân trên địa bàn tỉnh đã và đang truyền lửa đam mê để lưu giữ những nét văn hóa độc đáo của dân tộc tộc mình. Mời độc giả cùng gặp gỡ với nghệ nhân Ksor Krôh ở làng Mrông Ngó 4, xã Ia Ka, huyện Chư Pah. Ông là nghệ nhân tạc tượng của tỉnh Gia Lai được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú vào năm 2019. Bao năm qua, ông vẫn luôn miệt mài với việc bảo tồn và gìn giữ nghề tạc tượng của dân tộc mình.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống tạc tượng, ông Ksor Krôh theo cha học tạc tượng khi mới 12 tuổi. Năm nay đã ngoài 70 tuổi, mặc dù đôi mắt không còn tinh, đôi tay không còn khỏe nhưng ông vẫn miệt mài với nghề tạc tượng, tích cực truyền dạy lại nghề cho lớp trẻ trong làng. Ông không chỉ tạc tượng vào dịp lễ hội của làng, của địa phương mà còn tích cực tham gia tạc tượng tại các hoạt động văn hóa ở các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước với hy vọng có thể quảng bá, giới thiệu văn hóa của dân tộc mình để mọi người cùng biết đến và góp sức bảo tồn, gìn giữ văn hóa truyền thống văn hóa của dân tộc Jrai. Điều mong muốn của nghệ nhân Ksor Krôh là có thể truyền dạy nghề tạc tượng cho nhiều người, nhất là lớp trẻ để bảo tồn những nét văn hóa của đồng bào Jrai.

Ông Ksor Krôh – Nghệ nhân Ưu tú-xã Ia Ka, huyện Chư Pah chia sẻ: “Tôi tự đi học rồi tự nghĩ sau này dạy cho các cháu, các em, các con để nó mở được cái trường, lớp để dạy không quên được cái tập quán ngày xưa của bà nội nên tôi không quên, tôi vẫn nhớ lại”.

Ông Ksor Krôh đã gắn bó với nghề tạc tượng hơn 50 năm. Hơn nửa đời người  gắn bó với nghề này, ông đã làm ra nhiều tác phẩm đặc sắc. Bản thân ông đã nhận được nhiều giải thưởng qua các cuộc thi do Trung ương, địa phương tổ chức. Đặc biệt, năm 2019, ông là nghệ nhân duy nhất của tỉnh Gia Lai được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú lĩnh vực văn hóa dân gian về tạc tượng. Hiện tại, ông được đánh giá là nghệ nhân tạc tượng xuất sắc nhất của huyện Chư Pah.

Ông Rơ Châm Hyat – Chủ tịch UBMTTQVN xã Ia Ka, huyện Chư Pah cho biết: “Ksor Krôh tạc tượng để bảo tồn, gìn giữ truyền thống của người Jrai. Bên cạnh đó cũng thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước. Ksor Krôh là nghệ nhân ưu tú về lĩnh vực tạc tượng”.

Trải qua bao thăng trầm của cuộc sống nhưng tình yêu văn hóa, yêu nghề tạc tượng của nghệ nhân Ksor Krôh chưa bao giờ nguôi. Nhờ sự góp sức của những người như nghệ nhân Ksor Krôh  nghề tạc tượng gỗ của dân tộc Jrai vẫn luôn được gìn giữ, trường tồn với thời gian.                                                        

CTV Diễm Ly – Bùi Đại (Huyện Chư Pah)


Lượt xem: 65

Trả lời