Krôngpa-Người dân trồng điều đứng trước nguy cơ mất mùa

Cập nhật 06/5/2015, 14:05:15

Năm 2015, toàn xã Uar, huyện Krôngpa có khoảng 900 ha điều. Tính đến thời điểm này một số ít diện tích đã cho thu hoạch còn lại vẫn đang trong thời kỳ hoa và quả non. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của thời tiết nên điều ra hoa muộn hơn năm ngoái, vì vậy bà con trồng điều đang phải đối mặt với một mùa điều cho năng suất thấp. 

 

 

Gia đình anh Nguyễn Văn Nguyên ở thôn Điểm 9 xã Uar trồng 7 ha điều. Với những cây nhỏ gia đình trồng cách đây 10 năm còn những cây lớn thì cũng đã 20 năm. Thời điểm này năm trước, gia đình anh đã bước vào thời kỳ cao điểm thu hoạch điều. Nhưng năm nay, do mưa ít nên điều của gia đình anh mới chỉ có lác đác chín vài quả.

 

Anh Nguyên cho biết năm ngoái điều ra hoa rất đẹp, còn năm nay mưa ít cây không đủ lực nên khả năng ra hoa kém hẳn và hoa ra cũng muộn hơn. Khi thu hoạch xong vụ điều mùa trước gia đình cũng chú trọng chăm sóc cây điều bón phân 2 lần vào tháng 6 và tháng 9, phun thuốc trừ cỏ và trừ sâu 2 lần. Tuy nhiên, một số loại sâu xuất hiện hại cây điều như sâu xanh ăn lá, cắn cuống hoa, mặc dù gia đình đã phòng trừ kịp thời nhưng cũng đã ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.  Năm ngoái 1 ha gia đình anh thu về 1,5 tấn hạt nhưng vụ điều này sản lượng chắc chắn sẽ giảm nhiều.

 

Anh Nguyên cho biết thêm: “Điều mới ra nõn thì xuất hiện loại  sâu cuốn lá nhưng cũng dễ trị giờ có loại sâu xanh nhả tơ cắn hoa nhưng cũng có thuốc điều trị”.

 

 

Đi thực tế vườn điều ở xã Uar chúng tôi nhận thấy một số bà con trên địa bàn đang rất lo lắng vì không biết nguyên nhân tại sao điều năm nay rụng lá nhưng không ra lá mới. Không có lá nên hoa không ra được, nếu có ra thì cũng lẻ tẻ khả năng không kết trái được.

 

Gia đình chị Phạm Thị Là ở Thôn Điểm 9-xã Uar có 2 ha điều. Hiện nay khoảng 70% diện tích điều của gia đình không ra hoa được, dù vườn điều vẫn được chăm sóc tốt. Gia đình đang đứng trước nguy cơ một mùa điều thất thu.

 

Chị Phạm Thị Là chia sẻ: “Năm nay tồi tệ hơn chết cả cành luôn, lá không ra được nõn, mất khoảng 7 phần, không ra hoa nữa để mà phun, không biết có bị bệnh gì nữa không”.

 

Xã Uar là địa phương có diện tích điều lớn nhất huyện với khoảng 900 ha chủ yếu là ở thôn điểm 9, điểm 10, điểm 11. Với đặc thù rất ít tốn chi phí đầu tư trồng và chăm sóc, cây điều tỏ ra có ưu thế hơn so với những loại cây công nghiệp khác, nhất là trong điều kiện nhiều hộ dân còn hạn chế trong kỹ năng canh tác, sản xuất. Nhờ không phải đầu tư nhiều công và vốn trong việc chăm sóc, lại không phải phụ thuộc nguồn nước tưới nên cây điều vẫn là cây trồng chủ lực tại xã.

 

Nhưng vụ điều năm nay trên địa bàn xã trễ và kéo dài hơn so với các năm trước do thời tiết lạnh khiến cây điều trổ hoa muộn. Tuy cây điều chịu hạn rất tốt nhưng do nắng nóng kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển và ra hoa của cây điều. Đến thời điểm hiện tại việc đậu trái của cây điều còn phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết đang diễn biến rất thất thường.

 

 

Ông Nguyễn Đức Thái-Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Uar, Krông Pa cho biết: “Bây giờ điều xã Uar cũng phát triển ở mức bình thường, do ít mưa nên điều ra hoa không đồng đều, năng suất khả năng giảm 20% so với năm ngoái".

 

Mùa điều năm nay trên địa bàn xã Uar khó dự đoán sản lượng, cây điều ra hoa muộn. Nguyên nhân của tình trạng này là do thời tiết và sự chăm sóc của nhà nông. Hiện cây điều đang vào thời điểm đậu trái nên bà con vẫn cần theo dõi vườn điều thường xuyên để nắm bắt diễn biến tình hình sâu bệnh hại nhằm có biện pháp phòng trừ kịp thời, nâng cao năng suất cho cây điều. Hy vọng mùa điều này bà con nông dân trên địa bàn huyện sẽ không bị thất thu./.  

Ngô Thu – Văn Chi (Krôngpa)


Lượt xem: 75

Trả lời