Krông Pa thiếu nguồn thức ăn cho gia súc

Cập nhật 17/3/2016, 10:03:57

Cùng với khan hiếm nguồn nước, những ngày này, bà con nông dân tại vùng “chảo lửa” Krông Pa đang phải chật vật tìm nguồn thức ăn cho đàn bò với số lượng hàng chục ngàn con khi mà nắng hạn kéo dài đã khiến gần như toàn bộ đồng cỏ tại địa phương trở nên xơ xác….

 

Giờ đây thân cây mỳ là thứ duy nhất mà bà H’Trih có thể tìm được để lo cho đàn bò qua cơn đói từng ngày…..

          Bà cho biết: Do nắng hạn kéo dài, sợ không thể duy trì được đàn bò do thiếu nguồn thức ăn nên vừa qua gia đình bà đã quyết định bán đi 5 con bò để trang trải cuộc sống. Số còn lại hiện nay cũng đang trong tình trạng gầy đi nhanh chóng….

  Bà Ksor H’Trih – Buôn Prong, xã Ia M’Lah, huyện Krông Pa, Gia Lai nói: “Hạn hán thế này bò ăn hết cây cỏ, cây mỳ thì cũng không biết làm sao, chỉ thả như thế thôi. Sợ bò chết lắm chứ, được chừng nào hay chừng đó vậy thôi”.

 Không có nguồn thức ăn cho gia súc dồi dào như trước, anh Ksor Jú đã gom hết đống vỏ củ mỳ sau 1 ngày làm công thuê  mang về cho bò ăn. Nào ngờ đêm hôm đó, 7 con bò trong đàn với tổng giá trị hơn 100 triệu đồng đột ngột lăn ra chết. Bán đôn bán đáo anh cũng chỉ thu về hơn 30 triệu đồng.

Anh Ksor Jú – Buôn Prong, xã Ia M’Lah, huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Bản thân mình suy nghĩ cũng rất nhiều, tự nhiên chết cả nửa đàn như thế buồn quá, tội, mất trí luôn không suy nghĩ gì được nữa…

       Nắng hạn giờ đây khiến cho việc tìm nguồn thức ăn cho tổng đàn bò hơn 60.000 con của huyện Krông Pa trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Thậm chí, tại nhiều vùng, để duy trì vốn tài sản quý giá nhất của gia đình, nhiều người buộc phải đưa đàn gia súc đi nhiều km giữa cái nắng như thiêu như đốt của vùng chảo lửa để tìm nguồn cỏ mới. Nhưng trong điều kiện hiện nay, việc tìm cỏ cho bò không phải là chuyện dễ dàng….

Ông Đinh Xuân Duyên – Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Krông Pa, Gia Lai  cho biết: “Về lâu dài thì tôi nghĩ là huyện cần phải có 1 chương trình để mà hỗ trợ cho bà con nông dân giống cỏ để người ta trồng mùa khô hoặc có thể  là mùa mưa thì sẽ trồng cỏ rồi phơi khô, dự trữ thức ăn cho đàn bò trong mùa khô”.

Những đàn bò ở Krông Pa giờ đây không chỉ đối mặt với cơn đói mà còn phải chống chịu với từng cơn khát khi mà các sông suối, ao hồ tại nhiều địa phương đang dần cạn kiệt nguồn nước. Huyện Krông Pa đã tiến hành múc nhiều hố nhỏ giữa các con suối để tìm nguồn nước uống cho gia súc. Song đây cũng chỉ là giải pháp tình thế trước mắt bởi nếu những ngày tới không có mưa thì cuối tháng 3 này nước rồi cũng sẽ hết. Khi đó, giữa cái đói và cái khát cùng bủa vây, việc duy trì ổn định đàn gia súc không chỉ là nỗi ái ngại của người dân mà còn là nỗi lo của chính quyền địa phương nơi đây…/.

Đoàn Bình -Thanh Sáng


Lượt xem: 52

Trả lời