Krông Pa quay quắt vì nắng hạn 

Cập nhật 12/9/2016, 04:09:17

Gia Lai đang trong giai đoạn cao điểm của mùa mưa, thế nhưng tại vùng đất Krông Pa, hàng trăm ha cây trồng đang trong tình trạng quay quắt, thậm chí mất trắng vì nắng hạn. Thời tiết diễn biến phức tạp đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người nông dân…

9-9nongdan

Xã Chư Ngọc hiện đang trong tâm điểm của hạn hán, khi đến thời điểm này tại địa phương đã có hơn 30ha lúa mất trắng và gần 1.000 ha sắn cằn cỗi, sinh trưởng chậm do nắng hạn….

Theo anh Nay Chroat cho biết: Bước vào sản xuất vụ Mùa này, 7 miệng ăn trong gia đình chỉ trông chờ vào 7 sào lúa này. Nhưng bắt đầu từ tháng 6 năm nay, nắng nóng kéo dài gay gắt mà không hề có cơn mưa nào đã khiến cho toàn bộ diện tích của gia đình anh bị mất trắng….
Anh Nay Chroat – Buôn Sai, xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa, Gia Lai nói: “Người dân ở đây giờ không biết làm gì nữa, sống cũng theo cách của thời tiết, trời thôi. Giờ chỉ chờ đợi mưa, mưa xuống là mình trồng tiếp”.

Krông Pa là huyện nghèo của tỉnh Gia Lai, đời sống của người nông dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, với cây sắn và cây lúa là 2 loại cây trồng chủ lực. Thế nên nắng hạn gay gắt giữa cao điểm của mùa mưa đã khiến cho mọi dự tính gieo trồng của người dân bị đảo lộn… Theo thống kê chưa đầy đủ, tại địa phương hiện đã có hơn 100 ha lúa bị mất trắng, hơn 15.000ha sắn bị thiệt hại năng suất trên 70%. Người dân dù đã tìm mọi cách để chống hạn, song không đem lại hiệu quả.

Ông Nay Riu – Buôn Hvut, xã Ia H’Dreh, huyện Krông Pa, Gia Lai nói: “Bây giờ muốn tìm nguồn nước cho cây trồng nhưng khu Ia H’Dreh thì nguồn nước quá sâu, mình đào giếng nhưng cũng không có nước”.
Ông Đinh Xuân Duyên – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Krông Pa, Gia Lai  cho biết: “Về lâu dài huyện cũng đề xuất thêm là ngoài các công trình hiện nay, huyện cũng đề xuất đặt thêm một số trạm bơm ven khu vực sông Ba để tưới cho khu vực gần ven sông có khả năng tưới được, bơm nước lên tưới để giúp người dân sản xuất”.

Khi mà thiệt hại do nắng hạn gây ra trong vụ Đông Xuân 2015-2016 chưa khắc phục xong thì người nông dân tại Krông Pa tiếp tục gồng mình chống chọi với hạn hán vụ Mùa 2016. Một vụ gieo trồng thiệt hại kép đang khiến cho người nông dân tại Krông Pa khó khăn chồng chất khó khăn…./.

Đoàn Bình – Quốc Anh -Thanh Sáng


Lượt xem: 93

Trả lời