Krông Pa – Nỗ lực đẩy lùi bệnh khảm lá vi rút

Cập nhật 02/7/2023, 16:07:22

Cây mì là cây trồng chủ lực của huyện Krông Pa. Để cây mì phát triển ổn định, huyện Krông Pa đã triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt là hỗ trợ các giống sạch bệnh nhằm hạn chế bệnh khảm lá vi rút. Năm 2021, huyện Krông Pa đưa giống mì HN3, HN5 từ tỉnh Tây Ninh về trồng khảo nghiệm, kết quả 2 giống mì này phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và kháng bệnh khảm lá vi rút, cho năng suất cao. Đặc biệt, HN3, HN5 là giống kháng bệnh khảm lá, không chỉ ở vụ đầu tiên mà cả những vụ sau này. Từ kết quả bước đầu này, huyện Krông Pa đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ phủ xanh diện tích trồng giống mì kháng bệnh khảm lá trên địa bàn.

Từ nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp năm 2023 với hơn 770 triệu đồng, huyện Krông Pa đã mua 4.200 bó giống mì HN3, HN5 để hỗ trợ người dân trồng 42 ha trên địa bàn 13 xã và thị trấn trong huyện. Tham gia mô hình, các hộ dân được hỗ trợ 50% giống, vật tư nông nghiệp và hệ thống tưới nước, còn lại tự đối ứng. Khi thu hoạch, người dân được hưởng toàn bộ sản phẩm củ và 20% cây mì, 80% cây mì trả lại huyện để lấy giống hỗ trợ những hộ khác trong vụ tiếp theo.

Chị Kpă H’Djuyn – Xã Ia Mlah, huyện Krông Pa nói: “Gia đình tôi được huyện hỗ trợ 50 bó mì HN5, sau 2 tháng trồng thì thấy cây mì phát triển rất tốt, cũng rất là vui mừng, hy vọng giống mì mới này sẽ cho năng suất cao, để gia đình có thu nhập ổn định hơn”

Với cách làm vừa hỗ trợ giống mới vào đầu vụ mùa mỗi năm, đồng thời thu hồi giống diện tích mô hình để cấp các hộ dân khác, từ 05 ha trồng khảo nghiệm ban đầu vào năm 2021, đến nay, toàn huyện đã có gần 200 ha trồng giống mì HN3, HN5. Theo lộ trình đến năm 2024 sẽ nhân lên 2.500 ha trồng giống mì sạch này, đặc biệt với những vùng trồng có nước tưới thì 1 ha sẽ nhân lên được 15 ha giống cho vụ sau. Đến năm 2025, huyện sẽ có khoảng 25-30 ngàn ha được trồng từ giống mì sạch.

Ông Võ Ngọc Châu – Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa nói: “Kết quả triển khai, cây mì HN3, HN5 này kháng khảm 100%, năng suất bình quân 40-50 tấn củ tươi/ha. Dự kiến đến năm 2025, sẽ phủ xanh được diện tích khảm lá trên địa bàn huyện.”

Để giống mì kháng bệnh khảm lá HN3, HN5 phát triển tốt, người dân cần lên luống cách nhau 40 cm và thực hiện trồng đứng cây. Bên cạnh đó, giống mì HN3, HN5 chỉ cần tối đa 8-9 tháng sau khi trồng là thu hoạch với năng suất cũng như lượng tinh bột tốt nhất. Thực tế cho thấy, các giống mì này phát triển rất tốt, đẻ nhánh nhiều, không bị bệnh khảm lá vi rút, khả năng chịu hạn cao. Thậm chí, khi trồng xen kẽ HN3, HN5 với các giống mì khác cũng không bị lây bệnh. Do đó, để rút ngắn thời gian, huyện Krông Pa đang vận động người dân chủ động mua các giống mì này để đưa vào trồng, góp phần cùng với địa phương sớm đẩy lùi được bệnh khảm lá vi rút trên địa bàn

Trương Trang – Minh Trung


Lượt xem: 15

Trả lời