Krông Pa nguy cơ vỡ quy hoạch diện tích mì

Cập nhật 21/5/2018, 09:05:54

Thời gian qua, do giá mì luôn ở mức cao khoảng 3.500 đồng/kg mì tươi, 5.000 đồng/kg mì khô nên nhiều nông dân ở huyện Krông Pa đã ồ ạt trồng mì. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ phá vỡ quy hoạch của địa phương.

Cánh đồng rộng gần 2ha, trước đây là vườn mía của gia đình ông Vũ Văn Vi, thị trấn Phú Túc. Đây là diện tích mía không ký hợp đồng nhận đầu tư và bán cho Nhà máy nên vụ thu hoạch này, Nhà máy từ chối mua mía của ông. Thua lỗ vì mía, thấy mì được giá, ông lại quyết định phá mía để trồng mì.

Vũ Văn Vi – Tổ dân phố 14, thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa nói: “Trồng mía thực tế bây giờ thì quá vất vả rồi, lại không được bao nhiêu, giá chỉ được 700 mấy 1 tấn nên  giờ tôi chuyển sang trồng mì thôi”.

Còn tại xã Phú Cần, theo kế hoạch, vụ Mùa 2018 xã tiến hành trồng 700 ha mì. Tuy nhiên đến thời điểm này diện tích mì tại địa phương đã tăng lên gần 1000 ha. Dự kiến khả năng diện tích mì của xã sẽ còn tăng cao. Hiện tại, bà con đang xuống giống mì vụ mới. Trong đó, chủ yếu là diện tích người dân tự chuyển đổi cây trồng.

Ông Nguyễn Khắc Dưng, Chủ tịch UBND xã Phú Cần, huyện Krông Pa cho biết: “Năm nay mưa muộn nên bà con trồng mì nhiều, nên đã phá vỡ quy hoạch trồng mì, kết cấu cây trồng sẽ không đảm bảo vì trồng mì quá nhiều thì ảnh hưởng đến đất, bị bào mòn, không trồng cây khác được. Chính quyền rất lo lắng”.

Thời điểm này, cây mì đang mang lại hiệu quả kinh tế thấy rõ, tuy nhiên, nếu phát triển ồ ạt sẽ dẫn đến nguy cơ đất sản xuất bị thoái hóa, đất đã qua trồng mì khó trồng được các loại cây khác. Chính vì vậy ngành nông nghiệp địa phương cần có những chính sách căn cơ, dài hơi để giúp nông dân phát triển cây trồng phù hợp, ổn định đầu ra cho nông sản nhằm hướng đến một nền sản xuất bền vững.

 Nói về vấn đề này  ông Đinh Xuân Duyên – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Krông Pa cho biết: “Quy hoạch cây mì ở địa phương đã vượt gấp đôi rồi. Huyện sẽ mở rộng thêm quy hoạch diện tích cây mì đến năm 2020 là khoảng 20.000 ha. Huyện cũng đầu tư giống mới HL-S11 cho năng suất cao. Bên cạnh đó cũng khuyến cáo nông dân trồng xem 1 số cây trồng khác như đậu đỗ, bắp… để sản xuất luân canh để cải tạo đất, tăng cường áp dụng khoa học công nghệ”.

Nhâm Dung, Minh Trung


Lượt xem: 142

Trả lời