Krông Pa khó khăn trong kiểm soát bệnh khảm lá virus trên cây mỳ

Cập nhật 07/1/2021, 14:01:11

Krông Pa là địa phương có diện tích cây mỳ nhiều nhất tỉnh và đây cũng là cây trồng chủ lực của bà con trên địa bàn. Thế nhưng, những năm gần đây, bệnh khảm lá virus đã xuất hiện trên diện rộng gây nhiều thiệt hại cho người nông dân. Tuy nhiên, hiện nay, địa phương đang gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát, khống chế bệnh khảm lá virus đang ngày càng lây lan ra diện rộng.

Sau khi thu hoạch xong gần 1 ha mỳ, gia đình anh Rơ Lan Khuyên đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm hom mỳ sạch bệnh để trồng lại. Vì đám mỳ nhà anh cũng như của của bà con trong buôn đều bị nhiễm bệnh khảm lá vi rus.

Anh Rơ Lan Khuyên – Buôn Nu, xã Ia Rsiêm, huyện Krông Pa cho biết: “Năm ngoái thì xuất hiện bệnh khảm lá mỳ đây mà năm nay thì bị nặng hơn nữa. Hầu hết trong buôn đây là đám mỳ nào cũng bị bệnh khảm lá này. Năm nay mình trồng đây cũng rất là khó để lựa chọn cây mỳ tốt để trồng. Phải tự đi tìm để mua về trồng, chắc phải vất vả nữa”.

Còn với gia đình ông Nay Khắp, mặc dù đám mỳ bên cạnh đang bị khảm lá virus song cũng đành phải trồng cho kịp thời vụ. Để có giống trồng cho gần 1 ha mỳ này, gia đình ông cũng đã phải đi rất nhiều nơi để lựa chọn giống sạch bệnh.

Ông Nay Khắp, Buôn Luk, xã Phú Cần, huyện Krông Pa cũng nói: “Mỳ giống đây là mình tự đi mua chứ trong đám mỳ của mình không có cây nào được cả. Đi mùa thì xem cây nào bị bệnh thì mình không mua và phải lựa chọn cây có lá đẹp, không bị bệnh thì mình mua để trồng”.

Qua thống kê, trong năm 2019 toàn huyện Krông Pa chỉ có khoảng 2.000 ha mỳ bị khảm lá virus song đến năm 2020 đã lân lay ra trên 11.000 ha, chiếm khoảng 1 nửa diện tích mỳ toàn huyện. Bệnh khảm lá virus đã xuất hiện ở khắp các địa phương trong huyện. Mặc dù hiện nay, bà con đang tập trung xuống giống vụ mỳ năm 2021 nhưng ngoài công tác tuyên truyền, khuyến cáo thì huyện Krông Pa đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm soát bệnh khảm lá virus trên cây mỳ.

Ông Võ Ngọc Châu, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “UBND huyện và phòng NN&PTNT cũng đã tuyên truyền và phát 7.500 tờ rơi cho các xã, thị trấn để tuyên truyền nông dân không sử dụng các giống mỳ cũ;đặc biệt là giống mỳ HLS11, KM149 là đều bị bệnh khảm lá. Đối với địa phương khó khăn hiện nay trong khống chế bệnh khảm lá là người dân tự lấy giống cũ để trồng lại; dù đã vận động người dân mua giống sạch bệnh nhưng trên địa bàn là không có; do số lượng lớn mà ngân sách huyện không đảm bảo cho việc hỗ trợ nên chỉ hỗ trợ một phần giống mỳ KM 94 cũ”.

Mới xuất hiện trên địa bàn tỉnh trong 3 năm gần đây song bệnh khảm lá virus đã gây ra nhiều thiệt hại cho người dân trồng mỳ và hiện nay vẫn đang tiếp tục lây lan. Trong khi đó, không chỉ ở huyện Krông Pa mà mỳ là cây trồng chủ lực ở nhiều địa phương trong tỉnh. Do đó, người nông dân đang rất cần một biện pháp hữu hiệu để kiểm soát, khống chế bệnh khảm lá virus gây hại trên cây mỳ./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 44

Trả lời