Krông Pa chủ động phòng chống hạn cho cây trồng.

Cập nhật 07/4/2017, 13:04:16

Là địa phương thường xuyên xảy ra hạn hán và dù cuối năm ngoái lượng mưa nhiều nhưng ngay từ đầu năm, huyện Krông Pa đã triển khai nhiều biện pháp để chủ động phòng, chống hạn cho các loại cây trồng; đảm bảo nguồn nước cho sản xuất cả năm.

Mặc dù trên địa bàn huyện có 10 công trình thủy lợi với năng lực tưới khoảng 6.800 ha cây trồng nhưng vào thời điểm cuối các vụ sản xuất, ở Krông Pa vẫn thường xuyên xảy ra hạn hán trên diện rộng; gây thiệt hại lớn về sản xuất nông nghiệp của người dân. Dù cuối năm ngoái lượng mưa nhiều, mực nước ở các hồ chứa và công trình thủy lợi vẫn tương đối dồi dào và rút kinh nghiệm từ những năm trước, ngay từ đầu vụ Đông Xuân 2016 – 2017, huyện Krông Pa đã xây dựng phương án phòng, chống hạn và có lịch tưới, điều tiết nước cụ thể ở các cánh đồng và cho từng loại cây trồng; đồng thời, tập trung gieo trồng sớm để đảm bảo nguồn nước tưới. Trên cơ sở đó, các địa phương trong huyện đã bám sát để triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Khắc Dựng, Chủ tịch UBND xã Phú Cần, Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Để đảm bảo nước tưới cho vụ Đông Xuân 2016 – 2017 thì Ủy ban nhân dân xã đã lập kế hoạch phòng, chống hạn hán; đặc biệt là chỉ đạo cho các đồng chí tổ trưởng tổ điều tiết nước là điều tiết nước đúng theo quy trình, tiết kiệm nước nhưng vẫn phải đảm bảo nước tưới cho cây trồng. Cùng với đó thì cũng đã lập kế hoạch để dẫn nước về cầu 2 của hồ E Mlá dư thừa không dung hết để dẫn về hồ chứa để đảm bảo nước cho vụ Đông Xuân. Bên cạnh đó thì cũng xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn cho vụ Mùa 2017 để đảm bảo cho bà con gieo trồng”.

Cùng với đó, huyện Krông Pa cũng chỉ đạo cho ngành chuyên môn và các địa phương tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nguốn nước tiết kiệm, hợp lý; ưu tiên nước tưới cho các loại cây trồng chủ lực ở địa phương, như: lúa nước và các cây công nghiệp ngắn ngày; để không chỉ đảm bảo nước tưới cho cây trồng Đông Xuân mà còn đáp ứng cho sản xuất vụ Mùa. Đồng thời, huyện Krông Pa đã tiến hành cấp hỗ trợ 2 máy bơm nước cho 21 hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số ở 2 xã Ia Dreh và Krông Năng để chuyển đổi đất nà thổ sang trồng lúa nước và chống hạn cho các loại cây trồng.

Ông Đinh Xuân Duyên, Trưởng Phòng NN&PTNN huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Ngay từ đầu vụ thì đã triển khai xây dựng lịch tưới phù hợp với từng loại cây trồng một; thứ hai nữa là tổ chức nạo vét hệ thống kênh mương; bởi vì ngoài vụ Đông Xuân thì cũng phải tính toán đến vụ Mùa để gieo trồng sớm hơn. Riêng đối với vụ Đông Xuân dù mưa kết thúc muộn nhưng huyện đã chỉ đạo cho gieo trồng sớm hơn các năm và hiện nay trên các cánh đồng cây lúa đã trỗ cơ bản và có một số diện tích sắp cho thu hoạch. Sau khi thu hoạch xong thì các công trình phải đóng nước ngay và đồng thời chuẩn bị cho bà con chuẩn bị gieo trồng ngay vụ Mùa tới; và khi có mưa xuống vừa tích nước và vừa tưới cho vụ Mùa.

Nhờ chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống hạn cho cây trồng mà các loại cây trồng trong vụ Đông Xuân ở huyện Krông Pa đều sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện địa phương đang vận động bà con nông dân tập trung chăm sóc; đồng thời, thu hoạch một số loại cây trồng đã đến kỳ và chuẩn bị đất để gieo trồng vụ Mùa.

Đức Hải, Đặng Trà


Lượt xem: 59

Trả lời