Krông Pa: An cư cho đồng bào vùng sạt lở ven sông Ba

Cập nhật 23/1/2024, 16:01:43

Đã qua rồi những năm tháng thấp thỏm, lo âu và bị thiệt hai do tình trạng sạt lở đất ven sông Ba mỗi mùa mưa bão; 96 hộ với hơn 480 nhân khẩu; trong đó có 6 hộ ở thôn Sông Ba và 90 hộ ở buôn Hlang đã được Nhà nước hỗ trợ để di dời đến cùng sinh sống tại khu tái định cư thuộc buôn Du, xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa. Một cuộc sống mới, “an cư lạc nghiệp” đang dần hiện hữu trên từng nếp nhà ở khu tái định cư thuộc buôn Du khi có sự chung tay giúp đỡ của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương.

96 hộ dân được di dời từ vùng sạt lở sông Ba, xã Chư Rcăm về nơi ở mới đã được quy hoạch, bố trí sắp xếp, nhập chung vào buôn Du; nâng tổng số hộ dân tại buôn này từ 316 hộ lên 412 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu, phần lớn là đồng bào Jrai.

Đặc biệt, để ổn định cuộc sống cho bà con khi chuyển đến nơi ở mới, mỗi hộ dân được Nhà nước cấp 400 m2 đất ở, hỗ trợ 20 triệu đồng để xây dựng nhà ở và được các cấp, ngành của huyện Krông Pa đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình phúc lợi phục vụ đời sống.

Chị Ksor H’Tông – Buôn Du, xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa chia sẻ: “Vui mừng chứ. Bên kia đất sạt lở đấy, giờ chuyển qua bên đây lại được cấp đất ở nữa, vui lắm.”

Ông Hiao Khanh – Thôn trưởng kiêm Bí thư Chi bộ buôn Du, xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa cho biết: “Khi có dự án tái định định cư của Nhà nước mà vào đây sinh sống thì họ rất mừng, tiện lợi. Thứ nhất là có đất ở, có công trình của Nhà nước đầu tư, có nhà vệ sinh, nước sạch….rất là thuận lợi cho họ khi sang khu vực mới. Lần đầu họ vào đây thì còn bỡ ngỡ, sau này thì tái sinh hoạt, sống chung cùng người dân ở đây thì sống rất hòa đồng với nhau.”

Ước mơ an cư của bà con sinh sống ở vùng sạt lở đất dọc bờ sông Ba từng chịu nhiều thiệt hại và tâm lý bất an giờ đã thành hiện thực. Những ngôi nhà mới khang trang, kiên cố đang từng ngày hiện hữu; đó là thành quả từ sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và sự cộng đồng trách nhiệm, vươn lên trong cuộc sống từ mỗi người dân.

Ông Nguyễn Đức Nguyên – Chủ tịch UBND xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa trao đổi: “Để tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế thì ngoài việc vận động ra thì phải nói là các chế độ chính sách được triển khai kịp thời, từ đó thu hút người dân lao động. Bên cạnh đó các cơ quan chuyên môn của huyện cũng quan tâm, tạo điều kiện có những nguồn vốn tiếp tục đầu tư về cơ sở hạ tầng để người dân yên tâm lao động sản xuất. Đặc biệt hiện nay đang tiếp tục đầu tư mở các tuyến đường vành đai để thuận tiện cho người dân lưu thông đi lại, phục vụ sản xuất cho người dân buôn Du trong những năm tiếp theo.”

Không ngừng chăm lo để ổn định cuộc sống, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số là chủ trương lớn mà Đảng, Nhà nước triển khai. Chính sự quan tâm ấy đã góp phần giúp các hộ dân tại buôn Du nói riêng, nhiều hộ dân tại các điểm tái định cư thuộc các thôn, làng trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung từng bước “an cư, lạc nghiệp”, vươn lên trong cuộc sống.

Đoàn Bình – Thanh Sáng


Lượt xem: 15

Trả lời