Kret Krót trên đường xây dựng Nông thôn mới

Cập nhật 23/10/2021, 10:10:57

Hơn 10 năm trước, làng Kret Krót, xã H’Ra, huyện Mang Yang đã từng không yên bình bởi “luồng gió độc của Tà đạo Hà Mòn”. Thế nhưng sau những nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành chức năng của tỉnh Gia Lai, của huyện Mang Yang; làng Kret Krót hôm nay đã và đang khoác lên mình một diện mạo mới của sự phát triển. Người dân nơi đây đã quay về với cuộc sống chân chính, an tâm làm ăn, cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới ngày một ấm no, đủ đầy.

Làng Kret Krót hôm nay thật yên bình. Diện mạo nông thôn mới trong vùng đồng bào DTTS ở Kret Krót cũng ngày càng khởi sắc với sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ xã đến làng. Và một điều quan trọng đó chính là sự thay đổi trong nhận thức của bà con nơi đây về xây dựng cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình; cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, của địa phương thông qua nhiều chương trình, dự án.

Anh Chí – Làng Kret Krót, xã H’Ra, huyện Mang Yang, Gia Lai bày tỏ: “Ai có đất mà siêng năng làm thì nhà đó phát triển. Đường bây giờ nhờ người ta làm đi rẫy cũng được rồi, chứ như trước kia, đường người ta chưa làm, đi không được mà gặp mùa mưa này nữa là thôi đi không được luôn. Bây giờ có đường đi, đường ngon rồi, khỏe rồi, đi bộ cũng khỏe mà đi xe lại càng tốt nữa”.

Phát triển kinh tế, người Banar ở làng Kret Krót đã biết trồng bời lời, trồng mỳ để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Đặc biệt trong khoảng 5 đến 6 năm trở lại đây, bà con đã dần chuyển đổi cây bời lời và cây mỳ sang trồng cà phê với giá trị kinh tế cao hơn. Hộ ít cũng vài ba sào, còn hộ nhiều thì từ 01 đến 1,5 ha. Thay đổi tư duy sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã giúp nhiều hộ dân nơi đây vươn lên thoát nghèo. Đến nay, làng Kret Krót chỉ còn 09 hộ nghèo trong tổng số 170 hộ với gần 900 khẩu của cả làng.

Anh Sum – Thôn trưởng làng Kret Krót, xã H’Ra, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Đa số là bà con trồng cây cà phê. Từ khi mà phát triển được cây cà phê thì cái khó khăn, rồi cái đói thì nó đỡ hơn so với trước đây rất nhiều”.

Ông Trần Thanh Tuấn – Chủ tịch UBND xã H’Ra, huyện Mang Yang, Gia Lai cũng nói: “Được sự quan tâm tạo điều kiện của huyện thì cũng có đầu tư hỗ trợ như là giống cây cà phê cho một số hộ, để rồi mình hướng dẫn họ làm, họ sản xuất theo và lấy đó làm mô hình để các hộ khác noi theo làm”.

Khi kinh tế và cuộc sống ngày càng phát triển, người dân ở Kret Krót hôm nay cũng quan tâm hơn đến sự học của con cái. Ngoài ra, với sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất cho điểm trường của làng thông qua một số chương trình, dự án; trẻ con ở làng Kret Krót, đứa nào giờ đây cũng được đến trường để học cái chữ, để biết nhiều điều hay, nhiều cái mới, để mai này có thể thoát khỏi cái đói, cái nghèo như bố mẹ của chúng đã từng trải qua.

Cô giáo Ngô Thị Mỹ Linh – Điểm trường phân hiệu làng Kret Krót, xã H’Ra, huyện Mang Yang, Gia Lai chia sẻ: “Hồi trước kia mấy em đi học thì nói chung là đa số sách vở, bút viết là đa số thầy cô đều mua cho. Nhưng mà đến thời điểm ngày hôm nay thì được sự quan tâm của Đảng, của Nhà nước; các em đã được cấp sách vở, bút viết và các em đã có ý thức hơn trong việc đi học, được sự quan tâm của phụ huynh nhiều hơn”.

Vẫn còn đó những khó khăn trước mắt, thế nhưng với sự chung sức đồng lòng, người dân làng Kret Krót, xã H’Ra, huyện Mang Yang hôm nay đang từng ngày nỗ lực vượt khó vươn lên, cùng với chính quyền địa phương chung tay xây dựng làng vững về kinh tế, giàu về bản sắc văn hóa, xây dựng khối đại đoàn kết, cùng nhau đi lên trong tiến trình xây dựng Nông thôn mới của quê hương, đất nước./.

Mỹ Tiến,  R’Piên


Lượt xem: 26

Trả lời