Kông Chro triển khai nhiều giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật 06/5/2021, 07:05:24

4 tháng đầu năm 2021, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện Kông Chro đạt được nhiều kết khả quan khi kéo giảm cả 3 chỉ số về tai nạn giao thông. Song trên thực tế, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số còn khá hạn chế; điều này khiến cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tiềm ẩn nhiều diễn biến khó lường.

Theo tổng hợp từ Ban An toàn giao thông tỉnh, 4 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn huyện Kông Chro xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông, làm 1 người chết, 2 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2020, tai nạn giao thông giảm 1 vụ, giảm 3 người chết và giảm 7 người bị thương. Chiếm phần lớn trong số các vụ tai nạn giao thông xảy ra đều liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số điều khiển phương tiện xe mô tô gây tai nạn.

Đại úy Hồ Hữu Thành – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông-Trật tự, Công an huyện Kông Chro nói: “Ở đây thì đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số, liên quan đến ý thức của người đồng bào chưa được tuyên truyền rộng rãi, tham gia giao thông với một ý thức giản đơn nên cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn”.

Mặc dù đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, song tại nhiều buôn, làng vùng sâu vùng xa, người dân chưa chủ động nâng cao ý thức trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Đặc biệt tình trạng thanh thiếu niên dân tộc thiểu số điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, xe độ chế; không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu vẫn còn diễn ra phổ biến.

Anh Đinh Văn Điếc – Làng Nghe lớn, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro chống chế: “Do quên nên không  đội mũ bảo hiểm. Biết là nguy hiểm”.

Để chấn chỉnh hành vi vi phạm, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huyện Kông Chro đã chỉ đạo các ngành, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát vào các khung giờ cao điểm, nhất là từ 17 đến 22h hàng ngày; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

Thượng tá Ngô Xuân Cường – Phó trưởng Công an huyện Kông Chro cho biết: “Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn, phóng nhanh vượt ẩu, đánh võng lạng lách, xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân. Chúng tôi cũng chỉ đạo lực lượng công an xã rà soát, lập danh sách các đối tượng thường xuyên càn quấy trong tham gia giao thông để mà tuyên truyền cá biệt”.

Với sự vào cuộc quyết liệt, huyện Kông Chro tin tưởng sẽ kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông năm 2021, nhất là không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến thanh thiếu niên dân tộc thiểu số./.

Đoàn Bình – Thanh Sáng – Minh Trung


Lượt xem: 25

Trả lời