Kông Chro tăng cường phòng, chống bệnh vàng lá trên cây đậu xanh

Cập nhật 22/7/2017, 10:07:18

Với đặc tính dễ trồng và cho năng suất cao, cây đậu xanh từ lâu đã được bà con nông dân huyện Kông Chro trồng để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, vụ mùa năm nay, hơn 1.200 ha đậu xanh đã bị thiệt hại  do bệnh khảm vàng lá.

Gia đình ông Đinh Văn Lịa, thôn 1, xã Kong Yang trồng được 1 ha đậu xanh. Nếu như những vụ mùa trước, với diện tích này ông sẽ thu hoạch được khoảng 3 tấn đậu thì năm nay ông chỉ còn thu được 1 tạ. Ước tính thiệt hại lên đến 80%.

Ông  Lịa nói: “Nhiều nhà còn không thu hoạch được chút nào, đành mang cho bò ăn hoặc là phá bỏ”.

Trên địa bàn xã Kong Yang diện tích đậu xanh bị bệnh khảm vàng lá khoảng 3,5 ha, chủ yếu xuất hiện bệnh trên giống ĐX 208. Theo người dân, nguyên nhân là do thời tiết biến đổi thất thường, tạo điều kiện cho virut phát triển, gây ra tình trạng bệnh như hiện nay. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị phòng trừ loại bệnh này. Trước tình trạng bệnh diễn biến phức tạp và gây thiệt hại nặng nề, chính quyền địa phương đã có những hướng dẫn cho người dân về cách khắc phục cũng như phòng trừ.

Chị Trương Thị Kim Trang, Cán bộ địa chính nông nghiệp xã Kong Yang, huyện Kông Chro cho biết: “Ra những thông báo hướng dẫn người dân cách phòng trừ sau này. Vận động nhân dân nhổ bỏ  những cây trồng bị bệnh, tránh lây lan. Đối với vụ sau trên những đất bị bệnh tiến hành khử đất, chọn những giống đậu xanh có uy tín và theo dõi những biện pháp canh tác trên thông tin truyền thông”.

Ông Huỳnh Văn Cư, Trưởng Trạm Bảo vệ Thực vật huyện Kông Chro khuyến cáo: “Theo khuyến cáo của chúng tôi lịch gieo trồng là từ ngày 10-6 đến ngày 30-6. Nhưng do bà con mình trồng sớm, công với thời tiết diễn biến phức tạp nên bệnh phát sinh rất nhanh. Chúng tôi cũng đã tuyên truyền cho bà con cách phòng trừ, xử lý để tránh gây hại cho những năm tiếp theo. Hiện tại không lấy lan nữa”.

Vụ Mùa năm nay, huyện Kông Chro trồng hơn 1.200 ha đậu xanh, nhưng có đến hơn 1.000 ha bị bệnh khảm vàng lá, tập trung ở các xã: Yang Trung, Kong Yang, Yang Nam. Chính vì vậy việc phòng chống dịch bệnh là hết sức cần thiết cho những vụ mùa sau. Bà con nông dân cũng cần chú ý hơn trong khâu chọn giống, nên trồng loại giống có khả năng chống chịu tốt và phải được chọn lọc lại ít nhất là sau 4 vụ gieo trồng. Đặc biệt khi đậu xanh đã xuất hiện bệnh, cần nhổ bỏ, làm đất và dùng thuốc diệt trừ rầy, rệp./.

Nhâm Dung, Huy Toàn


Lượt xem: 121

Trả lời