Kông Chro khống chế được bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò

Cập nhật 29/9/2021, 10:09:15

Với rất nhiều các giải pháp được triển khai; đến thời điểm này, huyện Kông Chro đã khống chế được bệnh Viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò và đang chuẩn bị các điều kiện để công bố hết dịch.

Trong 14 xã, thị trấn xuất hiện bệnh Viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Kông Chro thời gian qua thì xã An Trung ghi nhận số lượng gia súc mắc nhiều nhất lên tới 177 con; chủ yếu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Sau khi có 3/7 con bò bị mắc bệnh vào giữa tháng 6.2021, anh Đinh Tre tại làng Broc Xiêu, xã An Trung đã nhanh chóng tách đàn và tuân thủ nghiêm cách chăm sóc, điều trị theo hướng dẫn của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Đến thời điểm này, 3 con bò của gia đình đã khỏi bệnh và đang trong giai đoạn hồi phục.

Anh Đinh Tre – Làng Broc Xiêu, xã An Trung, Kông Chro bày tỏ: “Cơ quan chức năng cấp thuốc mình mang về chích giờ thì khỏi bệnh rồi. Cảm ơn Nhà nước đã quan tâm cho dân”.

Ông Vũ Đức Thịnh – Phó Chủ tịch UBND xã An Trung, Kông Chro cho biết: “Tuyên truyền, vận động bà con tăng cường công tác tiêu độc khử trùng và chúng tôi cũng được sự hỗ trợ về chuyên môn của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện xuống hỗ trợ cho xã. Đồng thời UBND huyện, UBND xã đã xuất kinh phí ra mua kháng sinh và các loại thuốc khử trùng để cấp cho bà con”.

 Bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò xuất hiện đầu tiên vào ngày 8.6.2021 tại xã Đak Tơ Pang, sau đó lan nhanh ra 13 xã, thị trấn còn lại của huyện Kông Chro. Đến thời điểm cuối tháng 9.2021, địa phương đã ghi nhận 1.435 con bò bị bệnh; trong đó có 109 con đã bị chết với tổng trọng lượng 18.511kg. Để khống chế, không để dịch lây lan, bùng phát ra diện rộng; huyện Kông Chro đã xuất kinh phí mua vắc xin để tiến hành tiêm cho 33.421/41.784 con trâu, bò toàn huyện. Đồng thời tuyên truyền người dân tuân thủ nghiêm biện pháp tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại.

Ông Nguyễn Bá Tỵ – Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Kông Chro cho biết: “Những con đau bệnh thì đến thời điểm này đã khỏi bệnh. Hiện chúng tôi đang làm công tác chuẩn bị công bố hết dịch đối với bệnh viên da nổi cục. Dù đã khống chế được bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò; song ngành chức năng huyện Kông Chro cũng khuyến cáo bà con nông dân tăng cường thực hiện các biện pháp vệ sinh tiêu độc khử trùng. Đồng thời đối với trâu, bò đã khỏi bệnh song vẫn để lại các di chứng thì bà con vẫn tiếp tục bôi thuốc để chống nhiễm trùng kế phát; chăm sóc để nâng cao sức đề kháng cho đàn gia súc.

Đoàn Bình, Huy Toàn


Lượt xem: 20

Trả lời