Kông Chro điều tiết nguồn nước tưới cho cây trồng

Cập nhật 11/4/2024, 09:04:28

Trước tình hình nắng hạn đang diễn biến ngày càng gay gắt, lãnh đạo huyện Kông Chro đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn trong huyện chủ động xây dựng kế hoạch điều tiết nguồn nước hợp lý để đảm bảo nước tưới cho cây trồng vụ Đông Xuân 2023-2024 .

Đây là cánh đồng làng Ya Hoà Bình, xã Yang Nam, huyện Kông Chro với diện tích 35 ha, trong đó có 22 ha lúa nước. Để tránh những thiệt hại do hạn hán, thiếu nước vào thời điểm cuối vụ Đông Xuân 2023-2024, chính quyền địa phương đã khuyến cáo bà con nông dân không sản xuất lúa nước ở những khu vực thường xuyên bị hạn; đồng thời tuyên truyền, phổ biến lịch thời vụ cụ thể đối với từng loại cây trồng, nhất là lúa cũng như sử dụng các loại giống ngắn ngày, chống hạn tốt. Cùng với đó, vận động nông dân sử dụng nguồn nước hợp lý và tiết kiệm, nhằm đảm bảo nước tưới cho cây trồng trong thời điểm nắng hạn kéo dài.

Ông Nhữ Văn Hoàng – Phó Chủ tịch UBND xã Yang Nam, huyện Kông Chro cho biết: “Chúng tôi đã lên kế hoạch cụ thể trong việc đảm bảo nguồn nước. Thời điểm nắng kéo dài thì phân bổ nguồn nước theo từng vùng và ưu tiên từng loại cây trồng, để đảm bảo nguồn nước cho các loại cây trồng…”

Trên địa bàn huyện Kông Chro hiện có 16 công trình thủy lợi gồm: 1 hồ chứa, 14 đập dâng và 1 trạm bơm. Chính quyền địa phương đã chỉ đạo củng cố, kiện toàn các tổ quản lý khai thác công trình thủy lợi, có kế hoạch điều tiết nước tưới theo từng diện tích và loại cây trồng; đồng thời huy động người dân tham gia nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, tránh thất thoát nước, đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng.

Ông Đinh Plưh – Người dân xã Yang Nam, huyện Kông Chro nói: “Nhà mình làm lúa nước được 2 sào. Mình và bà con ở đây thường ra thăm ruộng, khởi thông dòng chảy để đảm bảo nguồn nước tưới ruộng lúa.”

Bà Võ Thị Hương – Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kông Chro cho biết: “Chúng tôi hướng dẫn bà con nông dân chăm sóc cây trồng phù hợp theo từng thời điểm sinh trưởng; hướng dẫn bà con sản xuất theo đúng thời vụ để đảm bảo nước tưới cũng như chăm sóc theo từng loại giống phù hợp; vận động bà con gieo trồng những loại giống mới chịu hạn, sử dụng nước tưới hựp lý và sản xuất những cây trồng phù hợp để đạt năng suất.”

Vụ Đông Xuân 2023-2024, huyện Kông Chro gieo trồng gần 6.000 ha cây trồng các loại. Nắng nóng đang kéo dài, chính quyền địa phương thường xuyên cập nhật, theo dõi diễn biến thời tiết để có giải pháp ứng phó kịp thời. Cùng với đó, chỉ đạo các tổ thủy lợi tiếp tục điều tiết nước hợp lý, tránh để tranh chấp nguồn nước giữa các loại cây trồng; đồng thời vận động người dân khơi thông dòng chảy, chuẩn bị máy bơm, nhiên liệu để tưới nước cho cây trồng./.

Ngọc Ánh – Minh Trung


Lượt xem: 9

Trả lời