Kông Chro điểm sáng về công tác trồng rừng

Cập nhật 25/11/2021, 10:11:00

Nhờ quyết liệt triển khai các giải pháp nên trong những năm qua, người dân, nhất là bà con dân tộc thiểu số ở huyện Kông Chro đã tích cực hưởng ứng chủ trương trồng rừng. Năm 2021 là năm đầu triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, đến thời điểm này huyện Kông Chro đã hoàn thành đạt và vượt cao về chỉ tiêu trồng rừng. Đây được xem là điểm sáng trong công tác trồng rừng ở tỉnh Gia Lai.

 

Theo thống kê, giai đoạn 2017 – 2020 ton huyện Kông Chro đã triển khai trồng được gần 3.000 ha rừng. Trong đó, chủ yếu là rừng sản xuất, chiếm khoảng 90% tổng diện tích. Nhờ thực hiện quyết liệt các giải pháp và chi trả kịp thời các chính sách hỗ trợ theo quy định nên cùng với việc tự nguyện kê khai những diện tích đất rừng đã lấn chiếm chuyển sang trồng rừng thì người dân ở huyện Kông Chro đã chủ động chuyển đổi những diện tích đất đồi kém hiệu quả sang trồng rừng, nhất là trong vùng dân tộc thiểu số.

Anh A Nhar, xã Đăk Song, huyện Kông Chro nói: “Gia đình tôi trước đây cũng trồng bắp, trồng mỳ cũng được nhưng khi Nhà nước triển khai trồng rừng, trồng keo, trồng bạch đàn thì gia đình cũng bắt đầu trồng từ năm 2017 đến nay thì cũng được hơn 5ha rồi. Thấy cây keo và bạch đàn, nhất là bạch đàn phát triển rất tốt”.

 Đối với chỉ tiêu trồng rừng năm 2021 thì đến nay huyện Kông Chro đã vượt 30% so với kế hoạch giao. Cụ thể là đã trồng được 970/820 ha, so với chỉ tiêu mà huyện đặt ra trong giai đoạn 2021 – 2025 đã đạt trên 46%.

Ông Trần Hùng Anh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kông Chro cho biết: “Hạt Kiểm lâm đã chủ động phối hợp với các ngành ở xã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân, cụ thể là đến từng hộ gia đình để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng về công tác trồng rừng và theo Quyết định 38 của Chính phủ. Nhìn chung người dân đều nhận thức được chủ trương của Đảng, Nhà nước nên trong những năm qua nói chung và năm 2021 nói riêng thì đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao”.

Qua 4 năm triển khai trồng rừng cho thấy, diện tích rừng trồng ở huyện Kông Chro sinh trưởng, phát triển khá tốt. Đây được xác định là hướng đi giúp người dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống, nhất là trong vùng dân tộc thiểu số.

Ông Huỳnh Văn Cư, Chủ tịch UBND xã Đăk Song, huyện Kông Chro cho biết: “Chúng tôi xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy và UBND xã và phải để cho bà con trồng rừng và thấy được hiệu quả mà nó đem lại nên chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động để bà con trồng rừng trong những năm gần đây”.

 Với vùng nguyên liệu ngày càng được mở rộng, huyện Kông Chro đã chủ động kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, xây dựng nhà máy để thu mua, bao tiêu sản phẩm, giúp người dân yên tâm để tiếp tục thực hiện chủ trương trồng rừng.

Ông Huỳnh Ngọc Ẩn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kông Chro thông tin: “Chúng tôi đã tích cực kêu gọi các  doanh nghiệp đầu tư nhà máy, như nhà máy băm dăm, nhà máy chế biến gỗ rừng trồng. Và đến nay đã có 1 dự án chuẩn bị đầu tư trên địa bàn huyện. Chúng tôi hy vọng rằng dự án này đưa vào hoạt động thì thì sẽ đảm bảo đầu ra cho bà con trồng rừng để bà con yên tâm hơn để trồng rừng”.

 Với việc đẩy mạnh công tác trồng rừng, thu hút người dân tích cực tham gia và tìm được đầu ra ổn định cho vùng nguyên liệu sẽ là hướng đi bền vững trong phát triển kinh tế, cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân, nhất là bà con trong vùng dân tộc thiểu số. Và đây đây là một trong những cơ sở vững chắc để sớm đưa Kông Chro thoát khỏi huyện nghèo./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 46

Trả lời