Kông Chro-Điểm sáng thi đua giảm nghèo

Cập nhật 16/7/2022, 09:07:54

Thi đua “Chung tay vì người nghèo- không để ai bị bỏ lại phía sau” là một trong 4 chương trình thi đua lớn do Chính phủ phát động, nhận sự quan tâm đặc biệt từ các ngành, các địa phương. Nhiều địa phương vùng khó khăn của tỉnh đã vận dụng, phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư, khơi dậy tinh thần tự lực trong Nhân dân để thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững. Phóng sự thực hiện tại huyện Kông chro, là điểm sáng về công tác giảm nghèo của tỉnh những năm qua.

Là một trong số ít làng đồng bào DTTS vừa thoát diện làng đặc biệt khó khăn của xã An Trung, làng Bro đang dần về đích nông thôn mới với 17/19 tiêu chí đã căn bản đạt chuẩn. Cơ sở hạ tầng được đầu tư, hệ thống đường giao thông nông thôn kiên cố tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản. Đặc biệt, nhờ có nguồn lực Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và các nguồn xã hội hóa nhiều hộ đã có nhà ở kiên cố. 150 hộ đồng bào Bahnar của làng giờ đã không còn nhà tạm, hộ nghèo được hỗ trợ phương tiện sản xuất, vật tư, con giống.

Chị Đinh Thị Drêch, làng Bro, xã An Trung, huyện Kông Chro chia sẻ: “Mình được tặng nhà, được tặng bò để nuôi. Bây giờ cũng chăm sóc cho bò lớn, chịu khó làm mì, làm lúa nữa nên bây giờ đời sống đã ổn định hơn rồi.”

Ông Đinh Văn Long – Phó Chủ tịch UBND xã An Trung, huyện Kông Chro nói: “Xã chúng tôi tập trung nhiều nguồn lực cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số để họ có thể thoát nghèo. Ngoài nguồn lực của cấp trên, xã cũng nhận được sự chung tay của các mạnh thường quân. Cùng với đó phân công cho các thành viên trong Ban chỉ đạo giảm nghèo xã phụ trách mỗi địa bàn, các tổ chức hội đoàn thể thì phụ trách một số hộ nghèo để thoát nghèo theo lộ trình.”

Giai đoạn 2016- 2021, tổng nguồn vốn huyện Kông Chro được bố trí thực hiện chương trình MTQG trên địa bàn đạt hơn 1.355 tỷ đồng, trong đó, nhiều chương trình được vận dụng hiệu quả để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, xây dựng mô hình giảm nghèo, đào tạo nghề nông thôn… Chung tay đẩy lùi đói nghèo cho đồng bào vùng khó, huyện đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trực tiếp thực hiện những phần việc cụ thể hỗ trợ hộ nghèo. Cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các tổ chức đoàn thể có những cách làm riêng để giúp người nghèo ổn định đời sống.

Ông Đinh Văn Luêi – Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơ Ró, huyện Kông Chro trao đổi: “Bên cạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, Đảng ủy xã Sơ Ró tập trung các giải pháp nhằm mỗi cấp ủy, cán bộ, đảng viên đều nêu cao tinh thần gương mẫu thực hiện và tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua trong Nhân dân. Làm sao tạo được khí thế thi đua, mỗi người đều tự lực, có ý thức trong làm ăn, phát triển kinh tế.”

Bình quân giai đoạn 2016-2021, hộ nghèo toàn huyện Kông Chro giảm 7,1%. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo đồng bào DTTS so với hộ dân cư giảm bình quân hàng năm đạt 10,2%/năm. Kết quả này đã vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy, vượt chỉ tiêu nghị quyết hàng năm Đảng bộ huyện đề ra. Nếu năm 2017, huyện có 10 xã khu vực III, 85 thôn, làng đặc biệt khó khăn thì cuối năm 2021, toàn huyện còn 49 thôn, làng đặc biệt khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1.376 hộ, chiếm tỷ lệ 11%, giảm 42,8% so với 5 năm trước.

Ông Huỳnh Ngọc Ẩn – Phó Chủ tịch UBND huyện Kông Chro cho biết: “Chúng tôi giảm nghèo đạt và vượt chỉ tiêu là nhờ có sự tổng lực của nhiều nguồn. Các phong trào thi đua được gắn với mục tiêu kinh tế, giảm nghèo bền vững trong nhân dân. Mỗi gia đình, hộ nghèo đều được nhận sự hỗ trợ không chỉ về vật chất mà căn bản là ở cách thức để nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.”

Kết quả đạt được từ các phong trào thi đua chung tay vì người nghèo huyện Kông Chro đã khẳng định một lần nữa vai trò chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đoàn kết từ các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Đặc biệt là kết quả từ sự đổi mới về nội dung, hình thức trong vận động, tuyên truyền, làm thay đổi nếp nghĩ cách làm của đồng bào DTTS, gắn với yêu cầu thực tế đặt ra ở một huyện nghèo vùng khó như Kông Chro./.

Minh Lý – Viễn Khánh


Lượt xem: 16

Trả lời