Kông Chro chủ động phòng chống lụt bão

Cập nhật 25/10/2018, 08:10:14

Tại các huyện phía Đông tỉnh Gia Lai, thời điểm này mới chính thức bước vào mùa mưa bão. Chính vì vậy, để chủ động phòng ngừa trước những diễn biến bất thường của thời tiết, không để bị động trong mọi tình huống, các địa phương đã xây dựng kế hoạch và triển khai cụ thể xuống tận cơ sở. Phóng sự ghi nhận tại huyện Kông Chro.

Xã Yang Trung được xem là địa bàn trọng điểm tại huyện Kông Chro về ngập lụt mỗi khi mưa bão kéo dài.

Đặc biệt tại nhiều khu vực sát sông Ba, mỗi khi mưa lớn, cộng với Thủy điện An Khê Ka Nát xả lũ, nước dâng cao cả chục mét gây sạt lở và tiến sát nhà dân. Nếu không có sự chủ động trong công tác, hiểm họa sẽ khó có thể lường trước được.

 Ông Đinh Văn Brơn – PCT UBND xã Yang Trung, Kông Chro cho biết: “Khi mà nước dâng lên thì xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là đối với các thôn trưởng, bí thư chi bộ, mặt trận thôn thì xã cũng quán triệt rõ thì khi có mưa lớn phải huy động lực lượng tại chỗ để mà di chuyển, vận chuyển đồ đạc cho nhân dân, cùng với đó là vật nuôi của bà con”.

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn huyện, mùa mưa bão năm 2018 sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Qua kiểm tra, huyện Kông Chro xác định, trên địa bàn huyện có 21 điểm nằm trong khu vực xung yếu. Trong số này, 6 điểm có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét với số người dân cần sơ tán khi xảy ra sự cố lên tới hơn 1.000 người; 4 điểm có nguy cơ xảy ra vỡ đập thủy điện (làng Byang, thị trấn Kông Chro; làng Ya Ma, xã Yang Nam; làng Ya Ma Kur, xã Đak Kơ Ning; làng Tpé 1, xã Chơ Long) với số người cần sơ tán khi xảy ra sự cố là 135 người.

Ông Nguyễn Duy Tùng – Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kông Chro nói: “Ban chỉ đạo ở các xã phải nắm chắc nội dung, kế hoạch, đồng thời là phải chuẩn bị công tác tài chính và phải quan tâm đến công tác chỉ đạo. Đặc biệt thành viên của Ban Chỉ đạo PCLB các xã phải phân công cụ thể công việc, nghiêm túc thực hiện trực 24/24h khi mà có thời tiết bất thường xảy ra”.

Để chủ động ứng phó với mọi diễn biến của mưa bão, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, ngay từ đầu mùa mưa 2018, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Kông Chro đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống lụt bão sát với thực tế theo phương châm “4 tại chỗ”; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương thường xuyên bám sát địa bàn, rà soát, cập nhật, xác định những khu vực nguy hiểm khi xảy ra mưa lũ, triển khai di dời dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở, lũ quét đến nơi an toàn. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các đập thủy điện, thủy lợi.

Đoàn Bình,  Minh Trí


Lượt xem: 56

Trả lời