Kon Chiêng mất mùa bắp

Cập nhật 04/9/2019, 14:09:16

Nỗi lo chồng chất nỗi lo đối với nhiều hộ trồng bắp ở xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang. Không chỉ bị thiệt hại nặng do sâu keo hại bắp, nhiều diện tích bắp của người dân trên địa bàn lại gặp nắng hạn khiến năng suất bắp giảm mạnh, cùng với đó là giá bắp hiện giảm đáng kể.

Mặc dù chẳng buồn thu hoạch song gia đình bà Nguyễn Thị Thanh ở làng H’Ya, xã Kon Chiêng cũng đành phải thuê mướn nhân công để thu hoạch 5 ha bắp đã đầu tư trồng của gia đình nhằm giải phóng đất. Theo bà Thanh nếu như mọi năm, bình quân 1 ha bắp thu hoạch khoảng 12 tấn thì năm nay, năng suất bắp của gia đình bà chẳng đáng là bao, do vậy phần thu không đủ bù đắp chi phí đã đầu tư.

Bà Nguyễn Thị Thanh – Làng H’Ya, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang, Gia Lai nói: “Trồng bắp lên được 40 ngày là bị sâu cuốn lá, xịt thuốc cũng không ăn thua, sâu cũng không chết. Bắp 50 ngày thì bị nắng hạn, khô cháy hết. Gia đình em trồng 5 ha bắp, thu được tầm 4 tấn. Chi phí ra là hết 40 triệu, mà chỉ thu về tầm 7 triệu bạc, chưa tính tiền công, tiền xe chưa có”. 

Bắp là loại cây trồng chủ lực của người dân ở 5 xã phía Nam huyện Mang Yang nói chung và xã Kon Chiêng nói riêng. Toàn xã có hơn 90 ha đất trồng bắp. Bên cạnh mất mùa bắp thì giá bắp cũng giảm đáng kể. Nếu như năm trước mỗi kg bắp có giá 3.500 đồng thì giờ chỉ còn 2.900 đồng. Mất mùa, mất giá khiến không ít hộ trên địa bàn xã rơi vào cảnh khó khăn, thậm chí là nợ nần vì liên tiếp bị thua lỗ khi đầu tư trồng bắp.

Bà Bùi Thị Nụ – Làng H’Ya, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang, Gia La cũng nói: “ Trồng 2 ha gặp nắng nó chết. Bây giờ mất vốn/ 3 năm nay em mất trắng, không được thứ gì hết. Em trồng, giờ em nợ gần 100 triệu”.

Ông Đinh Nguy – Chủ tịch UBND xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biêt: “Xã cũng báo cáo huyện hỗ trợ, hướng dẫn người dân cách phun thuốc nhưng phun thuốc không hiệu quả. Đến giai đoạn trổ bông bị nắng hạn kéo dài, ảnh hưởng đến năng suất, tới khi thu hoạch thì bị lép, năng suất thấp. Những chỗ bị kém năng suất, xã sẽ hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho hợp lý, vùng nào trồng bắp kém hiệu quả thì chuyển sang cây trồng khác hiệu quả hơn Còn lại một số diện tích giảm 70% xã tiếp tục báo cáo, đề nghị huyện có chính sách hỗ trợ người dân để đỡ phần nào, đặc biệt là giống’.

Khi bắp bị mất mùa, mất giá dẫn đến thua lỗ, nhiều hộ dân ở xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang đang gặp khó khi đầu tư cho vụ sản xuất mới tới đây./.

Thiên Thanh ;Thu Thủy;  Huy Toàn


Lượt xem: 24

Trả lời