Kinh tế Gia Lai trong Quý I năm 2024: Khởi đầu tích cực

Cập nhật 05/4/2024, 16:04:40

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, song 3 tháng đầu năm 2024, kinh tế Gia Lai đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Những tín hiệu tăng trưởng lạc quan của những tháng đầu năm là khởi đầu tích cực, tạo tiền đề và động lực để hoàn thành các mục tiêu của cả năm 2024.

Giá nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh như cà phê, hồ tiêu, trái cây tươi, cao su…tăng cao trong những tháng đầu năm 2024 đã góp phần gia tăng đáng kể giá trị hàng hóa xuất khẩu của tỉnh. Trong Quý I, tổng kim ngạch xuất khẩu của Gia Lai ước đạt 306 triệu USD, tăng 16,35% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, đáng kể nhất là ngành hàng cà phê đã mang về kim ngạch xuất khẩu 266 triệu USD, tăng hơn 17% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

 Ông Phạm Văn Binh – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Gia Lai nói: “Để đạt được mục tiêu xuất khẩu, về phía Sở Công Thương đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường xuất khẩu, nhất là đối với các thị trường Việt Nam đã ký các Hiệp định thương mại tự do như CPTPP, UKFTA, RCEP…Đặc biệt là nâng cao chất lượng tuyên truyền về các thị trường, giá cả các loại hàng nông sản nhằm mở rộng thị trường, tăng quy mô, giá trị các mặt hàng xuất khẩu.”

Không chỉ có xuất khẩu, lĩnh vực sản xuất công nghiệp của tỉnh cũng ghi nhận những mức tăng lạc quan. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp trong Quý I năm 2024 ước đạt trên 8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó: Công nghiệp khai khoáng tăng 11,76%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng hơn 12%; công nghiệp sản xuất và phân phối điện, khí đốt tăng 4,91%. Một số sản phẩm công nghiệp cho thấy sự tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2023 như: sản lượng điện sản xuất, chế biến sữa, nước ép trái cây, chế biến tinh bột sắn, chế biến đường tinh chế, chè các loại…Mức tăng trưởng lạc quan của lĩnh vực công nghiệp được kỳ vọng sẽ góp phần đáng kể để tỉnh Gia Lai thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 8,6% trong năm 2024.

Ông Trịnh Đình Trường – Tổng Giám đốc Công ty Chè Biển Hồ cho biết: “Chúng tôi cũng tập trung đổi mới công nghệ để chúng tôi làm ra những sản phẩm tốt nhất nhằm cung cấp cho thị trường. Sản phẩm của công ty hiện đang xuất khẩu cho 1 thị trường khá truyền thống đó là thị trường Trung Đông, Pakistan, Anh Quốc… Bây giờ chúng tôi cũng đang hướng tới sản phẩm tốt cho thị trường, chúng tôi quan niệm làm làm thế nào đấy để sản phẩm nhất.”

Từ đầu năm 2024 đến nay, UBND tỉnh Gia Lai đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công, thu ngân sách; trong đó tập trung triển khai các giải pháp để giải ngân cả nguồn vốn từ năm 2023 chuyển sang và cả nguồn vốn của năm 2024. Các giải pháp tăng thu ngân sách cũng đang dần mang lại hiệu quả, góp phần đưa tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh trong Quý I ước đạt trên 1 nghìn 953 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023.

Ông Lê Minh Nhựt – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Gia Lai trao đổi: “Ngay từ đầu năm thì Cục Thuế tỉnh Gia Lai đã chủ động phối hợp với Sở Tài Chính, rà soát, tham mưu với UBND ban hành Chỉ thị về tăng cường thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Triển khai đồng bộ, quyết liệt về các giải pháp tăng thu ngân sách. Chủ động, nắm chắc tình hình tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quyết liệt vào cuộc để tháo gỡ vướng mắc như: quy hoạch, giá đất, đấu thầu, đấu giá đẩy nhanh thực hiện các dự án có thu tiền sử dựng đất.”

Trong bối cảnh chung của tình hình kinh tế thế giới và trong nước phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng nhờ chủ động triển khai các giải pháp để phát triển kinh tế – xã hội, tỉnh Gia Lai đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Những con số tăng trưởng cụ thể trên các lĩnh vực chính là minh chứng rõ nhất về hiệu quả của các giải pháp . Đáng chú ý: khu vực nông, lâm, thủy sản tăng 3,15%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 1,83%; khu vực dịch vụ tăng 2,58% so với cùng kỳ năm 2023. Toàn tỉnh có 40 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2023 với vốn đăng ký gần 2 nghìn 500 tỷ đồng; 6 dự án mới được chấp thuận chủ trương đầu tư với số vốn 700 tỷ đồng. Đây sẽ là những bước đà vững chắc để Gia Lai hướng đến hoàn thành mục tiêu của cả năm 2024.

Ngọc Hà – R’Piên – Viễn Khánh


Lượt xem: 2

Trả lời