Kinh tế Gia Lai, những khởi sắc đáng tự hào dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng bộ tỉnh

Cập nhật 10/12/2020, 08:12:40

Trải qua chặng đường 75 năm lịch sử vẻ vang của Ðảng bộ và gần 35 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Đảng bộ tỉnh Gia Lai đã luôn phát huy sức mạnh đoàn kết, vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, nắm bắt thời cơ, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tích cực chủ động hợp tác và kêu gọi đầu tư, từ đó từng bước xây dựng quê hương Gia Lai ngày càng phát triển vững mạnh với nhiều sự bức phá ngoạn mục.

Từ một địa phương nghèo nàn, lạc hậu, chậm phát triển, đến nay Gia Lai trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế của khu vực với những kết quả đạt được rất đáng tự hào. Đến năm 2020, dự kiến tổng thu ngân sách ước đạt 4.628 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng (GRDP) bình quân hằng năm đạt 7,83%; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 51,9 triệu đồng, tăng gần 1,5 lần so với năm 2015. Tính đến cuối năm 2020, tổng giá trị sản xuất công nghiệp đạt 22.460 tỷ đồng, cao gấp 1,48 lần so với năm 2015, tốc độ tăng bình quân đạt 8,14%/năm. Giá trị kim ngạch xuất khẩu đến cuối năm 2020 đạt 580 triệu USD; tăng gấp 1,96 lần so với năm 2015, tăng bình quân hằng năm 14,38%. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh như: Cà phê, hồ tiêu, cao su, mì lát…5 năm qua, Gia Lai đã thu hút được 454 dự án với tổng vốn đăng ký gần 700 ngàn tỷ đồng. Cuối năm 2020, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn tinh ước đạt 30.000 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp.

Để đạt được kết quả nêu trên, Gia Lai tập trung vào hai nhóm giải pháp trọng tâm, đó là đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp và thu hút đầu tư vào địa bàn. Trong đó, tái cơ cấu ngành nông nghiệp không chỉ thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mà còn được gắn với công nghiệp chế biến sâu từ các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh, tăng cường thực hiện chuỗi liên kết sản xuất và bước đầu đã đạt được những thành công nhất định nhờ sự góp mặt của một số nhà đầu tư. Thành công trong thu hút đầu tư đã mang đến cho Gia Lai những trái ngọt đáng tự hào, giữa tháng 7 vừa qua, Gia Lai đã có những lô hàng chanh dây, cà phê đầu tiên được xuất khẩu sang một số quốc gia EU, đây cũng là những lô hàng trái cây và nông sản đầu tiên của Việt Nam vào thị trường EU theo Hiệp định EVFTA. Điều này không chỉ đem lại niềm tự hào mà còn đánh dấu một bước tiến mới về sự phát triển nông nghiệp của Gia Lai.

Ông Đinh Gia Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Doveco Gia Lai cho biết: “Chúng tôi có hai mặt hàng chính xuất khẩu vào thị trường EU, trong đó dứa từ 13% giảm xuống còn 0%; chanh leo từ 8% về 0%. Điều này tạo lợi thế cạnh ttranh rất lớn cho DN khi vào thị trường EU. Hiệp định này đem lại nhiều lợi thế cạnh tranh cho mặt hàng nông sản VN vào EU”.

Ông Thái Như Hiệp, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Vĩnh Hiệp cũng cho biết: “Trước khi chúng tôi tham gia vào chuỗi toàn cầu, và khi thực hiện Hiệp định EVFTA, 5 năm trước chúng tôi đã sẵn sàng để xây dựng lại quy trình, quy chuẩn về canh tác cho người nông dân và những cách về nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc, vị trí địa lý chỉ dẫn, Trong đó những sản phẩm mà chúng tôi xuất sang Châu Âu là thị trường khó tính nhất, đòi hỏi chúng tôi cần phải xây dựng để cho phù hợp với hội nhập quốc tế”.

Phát triển nguồn năng lượng tái tạo – một trong những lĩnh vực Gia Lai có tiềm năng rất lớn cũng là điểm sáng trong kết quả thu hút đầu tư của tỉnh trong nhiệm kỳ qua. Toàn tỉnh hiện có 197 dự án điện gió và điện mặt trời với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 650 ngàn tỷ đồng đã được tỉnh đồng ý chủ trương khảo sát đầu tư, trong đó có 48 dự án với công suất 6.559 MWp đã được tỉnh trình Bộ Công Thương bổ sung quy hoạch, 149 dự án đang được các nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu lập hồ sơ. Riêng trong năm nay đã có một số dự án điện gió, điện mặt trời quy mô lớn đã được khởi công, xây dựng.

Đồng chí Trần Tuấn Anh – Ủy viên Tỉnh ủy Đảng, Bộ Trưởng Bộ Công thương đánh giá: “Trong thời gian qua, Gia Lai là một trong những tỉnh năng động và nỗ lực để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cũng như thực thi những quan điểm phát triển trong chiến lược chung của Đảng và các chính sách phát triển của nhà nước. Đặc biệt là liên quan đến phát triển điện, năng lượng tái tạo. Gia Lai chính là mô hình, điển hình về khai thác tốt những tiềm  năng của địa phương trên cơ sở áp dụng những cơ chế chính sách mới có hiệu quả kịp thời. GL đã biến các chính sách và cơ chế thành những nguồn lực phát triển và  trên thực tế đã mang lại hiệu quả rất lớn. Thống nhất một số nội dung tỉnh Gia Lai đề xuất, kiến nghị. Mục tiêu là xem Gia Lai là nút quan trọng trong hệ thống điện quốc gia chứ không chỉ là trong giải tỏa công suất trên phạm vi của tỉnh.”

Từ thành công về thu hút đầu tư các dự án chế biến nông nghiệp và công nghiệp điện năng trong những năm qua, Gia Lai tiếp tục xác định đây vẫn là hai lĩnh vực ưu tiên trong thu hút đầu tư của những năm tới. Phấn đấu đến năm 2025, giá trị sản xuất ngành công nghiệp đạt gần 40 ngàn tỷ đồng, tăng gần 18 ngàn tỷ đồng so với năm 2020, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt  55 ngàn tỷ đồng vào cuối năm 2025, tăng 26 ngàn tỷ đồng so với năm 2020. Tin rằng với định hướng phát triển phù hợp và các giải pháp  trọng tâm về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp mà Gia Lai đã và đang thực hiện một cách quyết liệt…nền kinh tế của tỉnh ta sẽ có những bức phá mạnh mẽ hơn, tiếp tục thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đặt ra.Trải qua chặng đường 75 năm lịch sử vẻ vang của Ðảng bộ, chúng ta có quyền tự hào về những thắng lợi vĩ đại mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã giành được trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đưa nền kinh tế địa phương không ngừng phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có.

Hồng Uyên- Minh Trí – Thanh Sáng


Lượt xem: 67

Trả lời